Đã đăng ký Bản quyền
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > văn hoá > Tập Cận Bình hứa cấp tín dụng khổng lồ cho châu Phi nhưng làm ngơ trước lời kêu gọi giảm nợ

Tập Cận Bình hứa cấp tín dụng khổng lồ cho châu Phi nhưng làm ngơ trước lời kêu gọi giảm nợ

thời gian:2024-09-08 13:12:14 Nhấp chuột:83 hạng hai
Washington — 

Hội nghị thượng đỉnh sôi động Bắc Kinh của Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi vừa kết thúc. Một trong những điểm nổi bật nhất của hội nghị thượng đỉnh này là việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa với 53 nhà lãnh đạo châu Phi sẽ cung cấp 360 tỷ nhân dân tệ (khoảng 50,7 tỷ USD) cho châu Phi trong ba năm tới, bất chấp khó khăn kinh tế của Trung Quốc. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng có một hiện tượng kỳ lạ là trong khi Trung Quốc đang cố gắng hết sức để lấy lòng các nước châu Phi thì lại im lặng trước cuộc khủng hoảng nợ mà họ đang phải đối mặt cũng như những lời kêu gọi giảm nợ của họ chứ chưa nói đến việc đưa ra bất kỳ tuyên bố ý nghĩa nào.

Một báo cáo do Reuters đưa ra hôm thứ Bảy (7/9) chỉ ra rằng Trung Quốc hứa sẽ cung cấp 360 tỷ nhân dân tệ dưới dạng hạn mức tín dụng và đầu tư trong vòng ba năm, nhưng không cung cấp được cho nhiều quốc gia châu Phi tại cuộc họp này.

Có thông tin cho rằng Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi, ra mắt năm 2000, chỉ đóng vai trò lớn hơn sau khi Tập Cận Bình phát động "Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường" (BRI) vào năm 2013. Trung Quốc đã cung cấp một số lượng lớn các khoản vay song phương cho Châu Phi thông qua nền tảng mới.

ĐÁ GÀ

Thủ đô của Trung Quốc đang đổ tiền vào tài nguyên khoáng sản và cơ sở hạ tầng của Châu Phi, bao gồm cả việc xây dựng đường bộ, đường sắt và cảng.

Hasnain Malik của Tellimer, một công ty phân tích các thị trường mới nổi có trụ sở tại London, cho biết "Trung Quốc đang trở lại vị trí dẫn đầu trong việc phân bổ vốn ra nước ngoài tại các thị trường mới nổi", nhưng vẫn chưa quay trở lại mức độ trước đại dịch COVID-19 .

Reuters cho rằng Trung Quốc đang sử dụng Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi để chống lại sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt ở Châu Phi từ các nước phương Tây như Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Nhật Bản.

Khi phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh Bắc Kinh, Chủ tịch Liên minh châu Phi Moussa Faki Mahamat đã trực tiếp kêu gọi Bắc Kinh với mong muốn giúp các nước châu Phi giải quyết khó khăn trả nợ.

ĐÁ GÀ

AP dẫn lời Mohammed nói: "Đối với nhiều quốc gia châu Phi, ưu tiên hàng đầu là giảm nợ để mang lại cho nền kinh tế của các quốc gia mắc nợ một không gian thở quan trọng," Mohammed nói. Trung Quốc là đối tác thương mại song phương lớn nhất của châu Phi và khối lượng thương mại sẽ tăng từ 12 tỷ USD vào đầu thế kỷ này lên 282 tỷ USD vào năm 2023, mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, một bài báo đăng trên tờ Wall Street Journal hôm thứ Sáu cho biết, sự mất cân bằng thương mại giữa hai bên là nghiêm trọng, với xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Phi đạt 173 tỷ USD, trong khi xuất khẩu của châu Phi sang Trung Quốc đạt 109 tỷ USD.

Thâm hụt thương mại khổng lồ đã đẩy nhiều quốc gia Châu Phi vào "bẫy nợ" mà họ không thể tự thoát ra được.

Các nhà phê bình chỉ ra rằng các khoản vay của Trung Quốc dành cho các nước châu Phi đã khiến một số nước rơi vào khủng hoảng nợ và một số cơ sở hạ tầng do Bắc Kinh tài trợ đã hủy hoại môi trường sinh thái tự nhiên.

Ví dụ: Kenya có một dự án đường sắt trị giá 5 tỷ USD gây tranh cãi, với khoản vay do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cung cấp, nhằm kết nối thủ đô Nairobi và thành phố cảng Mombasa bằng đường sắt. Giai đoạn xây dựng đường sắt sẽ được tiếp tục cho đến khi Tuy nhiên, kế hoạch của Uganda đã phải tạm dừng vì hai nước hiện không thể trả các khoản vay cho các dự án hiện có theo Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Kenya hiện đang nợ Trung Quốc hơn 8 tỷ USD.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã chỉ ra tại Diễn đàn Hội nghị thượng đỉnh hợp tác Trung Quốc-Châu Phi ngày 5 tháng 9 rằng việc các nước Châu Phi không thể được giảm nợ hoàn toàn và tình trạng khan hiếm tài nguyên là nguyên nhân sâu xa của tình trạng bất ổn xã hội. Ông cho biết nợ của châu Phi "không bền vững và có thể dẫn đến bất ổn xã hội".

Hãng Associated Press chỉ ra rằng Trung Quốc hiện đã trở thành đối tác thương mại song phương lớn nhất của châu Phi cận Sahara, nhưng xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Phi vẫn vượt xa nhập khẩu của nước này. Để giảm thâm hụt thương mại, một số nhà lãnh đạo châu Phi đang yêu cầu Bắc Kinh giúp mở rộng xuất khẩu nông sản và giúp công nghiệp hóa nền kinh tế của họ.

“他们是那么忠诚的子民⋯⋯。他们经历了许多事,却依然保持忠诚,”教宗方济各说。教宗强调,中华民族拥有“希望”的感染力,“这是一件非常美好的事”。这个民族是一个“伟大的民族”,因此“不要糟蹋这份遗产,应耐心地将这份遗产传承下去”。

真蒂洛尼指出,欧盟经济经历了“整体的增长不力,但是远不像我们过去两三年所听到的恐怖预言:衰退、断电、分歧以及在俄罗斯入侵面前欧洲的分裂”。

报道说,2000年启动的中非合作论坛在2013年习近平推出“一带一路”倡议(BRI)后才发挥了更大的作用,中国通过新的平台向非洲提供了大量的双边贷款。

乌克兰空军在社媒电报上贴出的一份声明中指出,乌克兰全国共有11个州的防空部队采取了紧急防空作业。

十年前,中国国家主席习近平曾访问蒙古,庆祝中蒙建交65周年。在那时,双方确立了全面战略伙伴关系,并启动了由中国资助的多个基础设施项目。

"Về vấn đề này, tôi vui mừng lưu ý rằng những nỗ lực của chúng tôi phù hợp với mong muốn của Trung Quốc trong việc đóng góp mang tính quyết định vào quá trình hiện đại hóa Nam bán cầu cũng như Châu Phi, từ đó tạo ra một mô hình phát triển mới và sáng tạo", Muhammad nói.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.wruvsa.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.wruvsa.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền