Đã đăng ký Bản quyền
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > văn hoá > Yi Fuxian: Đằng sau lệnh cấm nhận con nuôi quốc tế của Trung Quốc

Yi Fuxian: Đằng sau lệnh cấm nhận con nuôi quốc tế của Trung Quốc

thời gian:2024-09-07 14:10:55 Nhấp chuột:109 hạng hai

Ghi chú của biên tập viên: Đây là bài bình luận do Yi Fuxian viết cho Đài Tiếng nói Hoa Kỳ. Bình luận của khách mời này không nhất thiết phản ánh quan điểm của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ. Vui lòng cho biết nhà in lại là của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ hoặc VOA.

Vào ngày 5 tháng 9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning xác nhận trong một cuộc họp báo thường kỳ rằng chính phủ Trung Quốc đã điều chỉnh chính sách nhận con nuôi giữa các quốc gia bắt đầu từ ngày 28 tháng 8, ngoại trừ "người nước ngoài đến Trung Quốc để nhận nuôi những người thân ruột thịt bên trong". thế hệ thứ ba, “Con cái và con riêng” sẽ không còn tham gia vào bất kỳ hoạt động nhận con nuôi quốc tế nào nữa. Điều này có nghĩa là cánh cửa cho việc nhận con nuôi quốc tế về cơ bản đã đóng lại.

Sức sống và cơ hội kinh doanh theo chính sách một con

Từ lâu, chính phủ Trung Quốc coi dân số là gánh nặng nên thực hiện chính sách một con và cấm các gia đình có con nhận con nuôi. Năm 1981, khi tôi đang học tiểu học, một em bé ở làng bên sống sót sau khi bị ép phá thai. Cán bộ kế hoạch hóa gia đình của xã đã giao nó cho một cặp vợ chồng hiếm muộn ở làng tôi làm con nuôi. Tuy nhiên, do bị sinh non. và kích thích chuyển dạ nhân tạo, đứa bé vẫn mang thai vài tháng sau đó. Một người họ hàng của tôi bị chính quyền địa phương đe dọa nhận con nuôi, phạt quá mức sinh con và bị thu hồi đất nông nghiệp nên hai năm sau khi nhận con nuôi, ông phải trả lại đứa trẻ.

Nhiều gia đình ở nông thôn không đủ khả năng nộp phạt vì có nhiều hơn một con đã phải bỏ con bên đường, để lại quần áo và một ít tiền mặt với hy vọng được những người tốt bụng nhận nuôi. Tuy nhiên, hầu hết những đứa trẻ này đều như vậy. không được nhận nuôi và chết nên người ta thường thấy thi thể của những đứa trẻ bị bỏ rơi. Một cặp dân làng ở làng chúng tôi đã nhận một đứa bé bị bỏ rơi bên đường về nhà và định nhận nó làm con nuôi. Tuy nhiên, vì họ đã có một đứa con nên họ không đủ điều kiện nhận con nuôi và sẽ bị phạt nếu có nhiều hơn một đứa con. đưa đứa bé đến chính quyền thị trấn. Người ta nói rằng đứa bé cuối cùng đã chết.

Trung Quốc bắt đầu nhận con nuôi từ nước ngoài vào những năm 1980, nhưng số lượng con nuôi vào thời điểm đó rất ít. Khi Trung Quốc thực hiện hệ thống phủ quyết một phiếu vào năm 1991 để tăng cường kế hoạch hóa gia đình, nước này cũng ban hành Luật Nhận con nuôi của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (có hiệu lực từ năm 1992), quy định rằng người nước ngoài có thể nhận con nuôi ở Trung Quốc, mở ra cánh cửa cho người nước ngoài. việc nhận con nuôi có liên quan ở Trung Quốc. Động thái này một mũi tên trúng ba con chim đối với chính phủ Trung Quốc: xuất khẩu “gánh nặng” trẻ em ra nước ngoài giúp giảm áp lực cho chính phủ trong việc nuôi dạy trẻ mồ côi, đồng thời chính quyền địa phương và trại trẻ mồ côi cũng có thể nhận được hàng nghìn USD phí nhận con nuôi từ mỗi gia đình nhận nuôi. Kết quả là, số lượng con nuôi nước ngoài đã tăng lên đáng kể qua từng năm, giúp những đứa trẻ bị bỏ rơi ở các thành phố của Trung Quốc có thêm cơ hội sống. Tuy nhiên, vì ở nông thôn không có trại trẻ mồ côi nên những đứa trẻ bị bỏ rơi vẫn âm thầm biến mất.

Vì việc nhận con nuôi quốc tế mang lại lợi nhuận cao nên một số chính quyền địa phương ở Trung Quốc “tịch thu” những đứa trẻ sinh ra quá mức và gửi chúng đến các trại trẻ mồ côi để nhận con nuôi quốc tế. Ví dụ, từ năm 2002 đến năm 2005, đã xảy ra vụ "bắt cóc trẻ em" ở một số khu vực của thành phố Thiệu Dương, tỉnh Hồ Nam, ngay cả con gái đầu lòng cũng bị bắt cóc và giao cho các gia đình Mỹ làm con nuôi, hay còn gọi là " vụ Thiệu bị bỏ rơi". sự cố" của trẻ em.

Năm 2005, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc đã thông qua Công ước về Bảo vệ Trẻ em và Hợp tác trong lĩnh vực Nhận con nuôi Quốc tế. Trong năm đó, số lượng con nuôi nước ngoài ở Trung Quốc đã đạt đến đỉnh điểm, với tổng số. trong số 13.000 trẻ em được các gia đình nước ngoài nhận làm con nuôi, trong đó có 7.903 trẻ được các gia đình Mỹ nhận làm con nuôi.

100.000 trẻ em Trung Quốc được các gia đình Mỹ nhận nuôi

Theo dữ liệu chính thức do Trung Quốc công bố năm 2016, gần 150.000 trẻ em đã được nhận làm con nuôi quốc tế trong 30 năm qua. Con số thực tế có thể cao hơn vì một số trường hợp áp dụng vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990 không được ghi nhận. Gần 10.000 trẻ em đã được nhận làm con nuôi quốc tế kể từ năm 2016.

Một trong những lý do khiến Trung Quốc trở thành nguồn nhận con nuôi quốc tế chính là vì quy trình nhận con nuôi ở Trung Quốc diễn ra tập trung, có thể dự đoán được và chi phí thấp. Hầu hết các bậc cha mẹ chi từ 16.000 đến 20.000 USD để nhận con nuôi từ Trung Quốc, bao gồm vé máy bay khứ hồi và chỗ ở. Việc nhận con nuôi ở Hoa Kỳ hoặc từ một quốc gia nổi tiếng như Guatemala có thể tốn gấp đôi số tiền đó vì chi phí pháp lý cho việc nhận con nuôi ở những quốc gia đó cao.

Năm 1999, khi tôi đến Đại học Minnesota-Twin Cities, một người bạn đã nhận nuôi một cô con gái từ Trung Quốc. Cô ấy nói đùa với tôi: “Mọi thứ đều được sản xuất tại Trung Quốc, kể cả con gái tôi (mọi thứ ở Mỹ đều được sản xuất tại Trung Quốc, kể cả con gái tôi)”. Khi đến Đại học Wisconsin-Madison vào năm 2002, tôi được biết rằng Madison, với tổng dân số hơn 200.000 người, có hơn 500 con nuôi từ Trung Quốc.

Theo thống kê của Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, các gia đình Hoa Kỳ đã nhận tổng cộng 280.527 trẻ em nước ngoài từ năm 1999 đến năm 2020, trong đó 82.658 trẻ đến từ Trung Quốc, chiếm 29,5% tổng số. Tính cả số liệu trước năm 1999, ước tính tổng số trẻ em Trung Quốc được nhận làm con nuôi ở Hoa Kỳ vượt quá 100.000, một số trong đó đã bị các quan chức của Ủy ban Kế hoạch hóa Gia đình bắt cóc khỏi cha mẹ như "Những đứa trẻ bị bỏ rơi Shaw".

Trẻ em quốc tế được các gia đình Hoa Kỳ nhận nuôi từ năm 1999 đến năm 2020

THỂ THAO

Năm 2007, Trung Quốc thắt chặt các quy định nhận con nuôi quốc tế. Ví dụ: những người nộp đơn dưới 30 tuổi hoặc trên 49 tuổi cũng như những gia đình có thu nhập bình quân đầu người hàng năm dưới 10.000 đô la Mỹ và tài sản ròng dưới 80.000 đô la Mỹ. đô la, có sức khỏe thể chất và tinh thần kém. Những người nộp đơn có vấn đề hoặc có chỉ số khối cơ thể quá cao sẽ không đủ điều kiện nhận trẻ em Trung Quốc.

Tỷ suất sinh của Trung Quốc giảm từ 2,3 trẻ trên một phụ nữ vào năm 1990 xuống còn 1,22 vào năm 2000 và 1,18 vào năm 2010. Số ca sinh đã giảm nhanh chóng và ngày càng có ít trẻ em được nhận làm con nuôi. Trung Quốc đã liên tiếp thực hiện chính sách hai con độc lập, hai con và ba con toàn diện trong các năm 2014, 2016 và 2021, đồng nghĩa với việc số gia đình trong nước đủ điều kiện nhận con nuôi đã tăng lên. Tuy nhiên, tỷ lệ vô sinh ở Trung Quốc đã tăng từ 1-3% vào đầu những năm 1980 lên 18% vào năm 2020. Số lượng gia đình vô sinh tăng lên và nhu cầu nhận con nuôi trong nước cũng tăng lên. Tổng hợp lại, những lý do này đã khiến số lượng trẻ em được nhận làm con nuôi từ Trung Quốc tại Hoa Kỳ giảm từ 2.696 năm 2012 xuống còn 819 năm 2019 và 202 vào năm 2020 (một phần do dịch bệnh vương miện mới). Năm 2021 và 2022, do dịch bệnh Covid-19, Trung Quốc đã ngừng nhận con nuôi nước ngoài.

Lý do khiến Trung Quốc ngừng áp dụng quốc tế

“她不是007,不是一个试图获取机密的间谍。但是,她是我们所说的一个影响力的代理人,一个影响力代理人,试图影响纽约政府,让他们亲中反台。”

“中华人民共和国的在线影响力行为体还继续在社交媒体上进行小规模努力,与美国受众就撕裂性的政治议题进行互动,包括关于以色列-加沙冲突的抗议活动,并宣传有关两个政党的负面故事,”这位官员补充说。 星期五,中国驻华盛顿大使馆驳斥了美国的情报评估。 “中方无意也不会干预美国大选,希望美方在大选中不要拿中国说事,”中国驻美国大使馆发言人刘鹏宇在一封电子邮件中告诉美国之音。 刘鹏宇还说,关于北京利用社交媒体影响美国公众舆论的指控“充满了对中国的恶意猜测,中方对此坚决反对。” 虽然美国情报官员已经确定俄罗斯、伊朗和中国是虚假信息最主要的传播者,但还有其它的国家也参与其中。 官员们表示,像古巴这样的国家也在参与影响力行动,不过规模要小得多。 而其它一些国家也越来越接近越过这条线。 “我们看到一些国家正在考虑开展活动,至少要试探选举影响的界限,”美国的评估称。“这些活动包括游说政治人物,试图在他们当选公职时讨好他们。”

THỂ THAO

根据指称,孙雯还修改了纽约州高层官员就中华人民共和国和中共所重视的问题所发表的信息,她还未经恰当授权而为中国政府官员获取纽约州的文告。

长期以来,中国政府将人口当成负担,因此实行独生子女政策,并禁止有孩子的家庭收养孩子。1981年我在读小学,邻村有个被强制堕胎而幸存的婴儿,被公社计生干部送给我们村一对不孕夫妇收养,但是由于早产和人工引产导致的损伤,这个孩子几个月后还是夭折了。我一个亲戚因为收养了孩子而被地方政府威胁,要以超生标准罚款,并收回耕地,于是在收养孩子两年后不得不将孩子送还。

“塔利班需要倾听并回应阿富汗妇女和女孩的声音,尊重她们受教育的权利、妇女的工作权利以及言论和行动自由。这是实现阿富汗稳定、和平与繁荣的一个先决条件。” 这位日本代表指出,自从2021年8月塔利班接管政权以来,拥有15个成员国的联合国安理会多次讨论了阿富汗日益恶化的人权状况,并“在多次场合发出一致的声音”。 去年,安理会一致通过第2681号决议,呼吁让阿富汗妇女充分、平等、有意义和安全地参与阿富汗的未来和长期发展。 12个安理会成员国星期五还呼吁对塔利班有影响力的国家推动该政权“紧急逆转”这项政策。他们说,这项政策违反了阿富汗签署的国际人权条约所规定的义务。 他们还敦促塔利班允许联合国阿富汗人权状况特别报告员访问阿富汗。塔利班已公开表示不会允许特别报告员理查德·贝内特(Richard Bennett)入境。

Chính sách nhận con nuôi của Trung Quốc là một phần trong chính sách dân số của nước này. Giờ đây, Trung Quốc không còn coi dân số là gánh nặng nữa, đã bãi bỏ chính sách một con và lần này đã ngừng nhận con nuôi quốc tế.

Trong hai thập kỷ trước năm 2013, Nga là nguồn nhận trẻ em lớn nhất thế giới, với hơn 6.000 trẻ em Nga được người Mỹ nhận làm con nuôi. Tuy nhiên, Nga đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học nghiêm trọng, với tỷ lệ sinh giảm từ 1,9 năm 1990 xuống còn 1,16 năm 1999. Mặc dù chính phủ Nga khuyến khích sinh con nhưng nước này cũng cấm các gia đình Mỹ nhận trẻ em Nga làm con nuôi vào năm 2013. Lệnh cấm nhận con nuôi quốc tế của Israel cũng dựa trên những lo ngại về an ninh dân số.

Mặc dù Trung Quốc đã thực hiện chính sách ba con và đưa ra một loạt chính sách khuyến khích sinh con, nhưng tỷ lệ sinh đã giảm thay vì tăng lên và sẽ chỉ còn 1,0 vào năm 2023. Trên thực tế, Trung Quốc là quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất. tỷ lệ trên thế giới. Trung Quốc có 25 triệu ca sinh mỗi năm vào cuối những năm 1980, nhưng chính thức chỉ có 9,02 triệu ca được sinh ra vào năm ngoái và dự kiến ​​sẽ chỉ còn 6 triệu trong vài năm nữa. Mặc dù các phương tiện truyền thông quốc tế đã đưa ra ý nghĩa chính trị hoặc ý thức hệ đối với việc Trung Quốc đình chỉ nhận con nuôi quốc tế, nhưng lý do thực sự rất đơn giản. Giống như Nga, đó là một phản ứng đáng sợ trước tỷ lệ sinh cực thấp.

Trên bình diện quốc tế, việc áp dụng từ nước ngoài cũng đang có xu hướng giảm. Theo Reuters, Hà Lan đã cấm công dân nước này nhận trẻ em nước ngoài nhận nuôi vào tháng 5 năm nay. Ở Đan Mạch, người dân sẽ không thể nhận trẻ em từ nước ngoài nữa sau khi cơ quan nhận con nuôi duy nhất tuyên bố sẽ ngừng hoạt động. Là một quốc gia nhận con nuôi quốc tế lớn, số trẻ em được nhận làm con nuôi từ nước ngoài tại Hoa Kỳ đã giảm từ 22.987 năm 2004 xuống còn 9.302 vào năm 2011, 2.971 vào năm 2019 và 1.517 vào năm 2022. Sự suy giảm của việc áp dụng quốc tế cũng là một mô hình thu nhỏ của sự suy giảm của toàn cầu hóa.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.wruvsa.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.wruvsa.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền