Đã đăng ký Bản quyền
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > văn hoá > Các nhà lãnh đạo châu Phi tập trung tại Bắc Kinh để tiếp tục đòi tiền từ chính phủ Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc

Các nhà lãnh đạo châu Phi tập trung tại Bắc Kinh để tiếp tục đòi tiền từ chính phủ Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc

thời gian:2024-09-02 13:20:31 Nhấp chuột:190 hạng hai
Washington — 

Các nhà lãnh đạo châu Phi sẽ tới Bắc Kinh trong tuần này để tham dự Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi (FOCAC) năm 2024 do chính phủ Trung Quốc tổ chức từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 9 nhằm tìm cách tiếp tục nhận được các khoản vay và đầu tư từ Trung Quốc.

以色列军方星期天表示,以色列在加沙南部的一条隧道中寻获6名人质的尸体。以色列国防军发言人丹尼尔·哈加里(Daniel Hagari)在简报会中对记者表示:“根据我们的初步估计,他们在我们到达之前不久,被哈马斯恐怖分子残忍杀害。”

教宗的这次旅行将是他任内最遥远且最具挑战性的出访,无论是访问天数还是行程的距离,都是有史以来最长的教宗之旅之一。

据张展8月22日在X平台上的发文,字里行间形容了张盼成母亲的恐惧。张展称

ĐÁ GÀ

德国选择党在图林根州的民调以30%的得票率位居榜首,在萨克森州则与保守派不相上下,支持率为30%至32%。如果德国选择党获胜,将是二战以来首次有极右翼政党在德国州议会中占据最多席位。

为了大外宣中非合作论坛,中国官媒新华社发布一系列特稿,星期六(8月31日)接连发布5篇相关文章,在“共筑高水平中非命运共同体”一文中细数中国为非洲带来的好处,包括习近平历年在论坛上宣布的中非“十大合作计划”、“八大行动”、“九项工程”。

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người thường bị cư dân mạng Trung Quốc chỉ trích vì đi hàng nghìn dặm tới châu Phi để rải tiền, sẽ không chỉ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Trung Quốc-Châu Phi này mà còn tuyên bố rằng hội nghị thượng đỉnh này cho thấy Trung Quốc muốn trở thành Đóng góp của "Global South".

Agence France-Presse cho biết trong một báo cáo công bố hôm Chủ nhật (ngày 1 tháng 9) rằng các nhà lãnh đạo châu Phi đã tập trung tại Bắc Kinh và chủ yếu nghĩ về cách có được các quỹ nội địa lớn từ Trung Quốc trong bối cảnh cạnh tranh giữa các khoản cho vay giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất.

ĐÁ GÀ

Kể từ khi Tập Cận Bình lên nắm quyền, Bắc Kinh đặc biệt mở rộng quan hệ với các nước châu Phi, cung cấp các khoản vay hàng tỷ USD cho nhiều nước châu Phi để hỗ trợ các nước này xây dựng cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, điều này thường khiến các nước châu Phi bị tụt hậu. Gánh nặng nợ nần chồng chất thậm chí còn dẫn đến tranh cãi về “bẫy nợ”.

Trung Quốc cũng đã cử hàng trăm nghìn công nhân đến Châu Phi để tham gia xây dựng các dự án kỹ thuật cực lớn nhằm phát triển nguồn tài nguyên khoáng sản tự nhiên phong phú của lục địa này, bao gồm cả việc khai thác đồng, vàng, lithium và các khoáng sản đất hiếm.

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố trong tuần này rằng Diễn đàn Trung Quốc-Châu Phi sẽ là cuộc họp ngoại giao lớn nhất do Trung Quốc tổ chức kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19. Các phái đoàn từ hàng chục quốc gia, bao gồm các nhà lãnh đạo của Nam Phi, Nigeria, Kenya, Zambia và các quốc gia khác. các quốc gia, đã tham dự hoặc Đến Bắc Kinh lần lượt.

Ovigwe Eguegu, nhà phân tích chính sách tại Development Reimagined có trụ sở tại Bắc Kinh, nói với AFP rằng các nước châu Phi “mong muốn tận dụng các cơ hội do Trung Quốc mang lại để thúc đẩy sự phát triển của chính họ”.

Là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Châu Phi, với khối lượng thương mại song phương đạt 167,8 tỷ USD trong nửa đầu năm nay.

Nghiên cứu cho thấy tổng số khoản vay mà Bắc Kinh cung cấp cho các nước châu Phi vào năm ngoái đã đạt mức cao nhất trong 5 năm và các quốc gia châu Phi nhận được nhiều khoản vay nhất là Angola, Ethiopia, Ai Cập, Nigeria và Kenya.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tin rằng nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy thoái đã khiến Bắc Kinh ngày càng ngại chi tiêu thoải mái.

Agence France-Presse chỉ ra rằng Trung Quốc không sẵn lòng giảm nợ cho các nước châu Phi, ngay cả khi một số nước gặp khó khăn trong việc trả các khoản vay hoặc ngay cả khi họ buộc phải cắt giảm chi tiêu cho các dịch vụ công quan trọng.

Tang Xiaoyang, giáo sư tại Khoa Quan hệ Quốc tế tại Đại học Thanh Hoa ở Bắc Kinh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với AFP rằng kể từ khi Diễn đàn Trung Quốc-Châu Phi lần cuối được tổ chức cách đây sáu năm, “thế giới đã trải qua nhiều thay đổi lớn, bao gồm cả đại dịch vương miện mới, căng thẳng địa chính trị và những thách thức kinh tế ngày nay”.

Tang Xiaoyang tin rằng các khoản vay "kiểu cũ" dành cho "xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô lớn và công nghiệp hóa nhanh chóng" hiện hoàn toàn không thể thực hiện được.

Lục địa châu Phi là trung tâm quan trọng trong kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng toàn cầu “Vành đai và Con đường” của Tập Cận Bình, nhiều nước châu Phi đã vay mượn rất nhiều từ Trung Quốc để xây dựng các dự án kỹ thuật quy mô lớn cần thiết khẩn cấp như đường sắt, bến cảng, và trạm thủy điện.

Tuy nhiên, các nhà phê bình tin rằng động thái của Trung Quốc đã khiến một số quốc gia rơi vào khủng hoảng nợ và một số cơ sở hạ tầng do Bắc Kinh tài trợ cũng đã hủy hoại môi trường sinh thái tự nhiên.

Kenya có một dự án đường sắt trị giá 5 tỷ USD gây nhiều tranh cãi, với khoản vay do Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc cung cấp, nhằm kết nối thủ đô Nairobi và thành phố cảng Mombasa bằng đường sắt. Tuy nhiên, kế hoạch đã phải dừng lại vì hai nước này hiện không có khả năng trả các khoản vay cho các dự án hiện có trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường.

Nợ hiện tại của Kenya đối với Trung Quốc đã vượt quá 8 tỷ USD.

Alex Vines, giám đốc Chương trình Châu Phi tại Viện Quan hệ Quốc tế Hoàng gia ở London, cho biết chính phủ Kenya gần đây đã nổ ra các cuộc biểu tình chết người ở nước này vì nước này cần trả các khoản vay cho các chủ nợ quốc tế, bao gồm cả Trung Quốc.

Vì lý do này, Vince và các chuyên gia khác tin rằng các nhà lãnh đạo châu Phi tại Bắc Kinh tuần này sẽ không chỉ tìm kiếm thêm các khoản vay từ chính phủ Trung Quốc mà còn yêu cầu Bắc Kinh đưa ra các điều khoản trả nợ có lợi hơn.

AFP tuyên bố rằng sự cạnh tranh chiến lược ngày càng gay gắt giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng ảnh hưởng đến việc ra quyết định và lựa chọn của các nước châu Phi.

Hoa Kỳ đã nhiều lần cảnh báo Châu Phi chống lại "ảnh hưởng ác ý" từ Trung Quốc. Nhà Trắng vào năm 2022 cũng cáo buộc Bắc Kinh đang tìm cách "thúc đẩy các lợi ích thương mại và địa chính trị hạn hẹp của mình, đồng thời làm suy yếu tính minh bạch và cởi mở" ở Châu Phi. Nhưng Bắc Kinh bác bỏ những cáo buộc này và nhấn mạnh rằng họ muốn xây dựng một cộng đồng có tương lai chung với các nước châu Phi.

"Chúng tôi không chỉ cung cấp viện trợ mà còn giúp đỡ họ", Tang Xiaoyang của Đại học Thanh Hoa cho biết.

Tuy nhiên, các nhà quan sát lo ngại rằng các nước châu Phi có thể buộc phải lựa chọn phe giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

“Các nước châu Phi thiếu đòn bẩy chống lại Trung Quốc,” Egegu của Công ty tư vấn quốc tế mới Ruina cho biết.

"Một số người... nghĩ rằng bạn có thể sử dụng Hoa Kỳ để cân bằng với Trung Quốc," ông nói. "Đơn giản là bạn không thể làm được việc đó."

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.wruvsa.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.wruvsa.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền