Đã đăng ký Bản quyền
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > văn hoá > Đối mặt với cuộc cạnh tranh ba bên Trung Quốc, Mỹ và châu Âu, Thụy Sĩ xem xét lại quan hệ với Trung Quốc

Đối mặt với cuộc cạnh tranh ba bên Trung Quốc, Mỹ và châu Âu, Thụy Sĩ xem xét lại quan hệ với Trung Quốc

thời gian:2024-08-30 14:49:10 Nhấp chuột:103 hạng hai
Viên — 

Trước những tác động lan tỏa do mối quan hệ ngày càng căng thẳng của Trung Quốc với Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu trong vài năm qua, cả chính phủ Thụy Sĩ và các đảng đối lập đều đang xem xét lại Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc-Thụy Sĩ (FTA) vào thời điểm hết hạn 10 năm và đàm phán gia hạn quan hệ với Trung Quốc.

Các nhà phân tích tin rằng Bắc Kinh hy vọng biến việc gia hạn Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc-Thụy Sĩ thành một thành tựu ngoại giao lớn, nhưng với tư cách là "thành viên trong bóng tối" của EU, Thụy Sĩ phải xem xét các yêu cầu của Hoa Kỳ và EU.

Mối quan hệ đặc biệt Trung Quốc-Thụy Sĩ

Francesco Sisci, một nhà Hán học người Ý, nói với VOA: "Thụy Sĩ và Trung Quốc có mối quan hệ rất đặc biệt."

Một phần do vị thế lịch sử của Thụy Sĩ là "quốc gia trung lập", chưa đầy một năm sau khi thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Thụy Sĩ đã trở thành một trong những quốc gia Châu Âu đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Sau khi Trung Quốc thực hiện cải cách và mở cửa, Thụy Sĩ cũng tham gia sâu vào quá trình hiện đại hóa kinh tế của Trung Quốc.

Xi Shi đưa ra ví dụ: "Năm 1980, Tập đoàn Schindler của Thụy Sĩ đã ký thỏa thuận sản xuất liên doanh đầu tiên với Trung Quốc để sản xuất thang máy và thang cuốn cho các lãnh đạo cũ của Zhongnanhaili. Loại cà phê đầu tiên mà người Trung Quốc được nếm thử là Nescafé của Thụy Sĩ. ”

Hiệp định thương mại tự do Trung Quốc-Thụy Sĩ được ký vào năm 2013 và có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2014. Đây là hiệp định thương mại tự do toàn diện đầu tiên được ký giữa Trung Quốc và một quốc gia châu Âu lục địa. Jean-Jacques de Dardel, Đại sứ Thụy Sĩ tại Trung Quốc lúc bấy giờ, cho biết: “Năm 2014 đánh dấu một cột mốc quan trọng khác trong lịch sử quan hệ Trung Quốc-Thụy Sĩ.”

Vào tháng 1 năm nay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã đến thăm Thụy Sĩ. Hai bên tuyên bố sẽ tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại, mở đường cho các cuộc đàm phán gia hạn Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc-Thụy Sĩ. Vào tháng 3, Trung Quốc tuyên bố miễn thị thực thử nghiệm cho người mang hộ chiếu phổ thông từ Thụy Sĩ và các nước khác. Vào tháng 7, Bộ Thương mại Trung Quốc đã ký một biên bản ghi nhớ với Ủy viên Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ và Bộ Kinh tế, Giáo dục và Nghiên cứu, đồng ý chính thức khởi động các cuộc đàm phán để cập nhật Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc-Thụy Sĩ càng sớm càng tốt.

Alicia Garcia-Herrero, nhà nghiên cứu cấp cao tại tổ chức tư vấn Bruegel của Bỉ và là nhà kinh tế học người Tây Ban Nha, nói với VOA: “Trung Quốc rất hào hứng với việc gia hạn thị thực vì nó có thể trái ngược với sự thất bại của Thỏa thuận toàn diện Trung Quốc-EU về Investment (CAI), Thụy Sĩ đã được coi là hình mẫu để các nước châu Âu khác noi theo. Các mức thuế trả đũa của Trung Quốc đối với châu Âu cũng có thể loại trừ Thụy Sĩ.”

Việc gia hạn hiệp định thương mại tự do không phải là không có sự phản đối

Mặc dù Thụy Sĩ duy trì mối quan hệ hữu nghị lâu dài với Trung Quốc và có ý định gia hạn hiệp định thương mại tự do với Trung Quốc, nhưng chính phủ Thụy Sĩ đang phải đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng trong nước. Zhuang Jiaying, phó giáo sư tại Khoa Khoa học Chính trị tại Đại học Quốc gia Singapore, nói với VOA: “Nền chính trị trong nước của Thụy Sĩ chắc chắn sẽ có tác động và sẽ được phản ánh trong việc gia hạn hiệp định thương mại tự do”.

Theo Swiss Information (SWI swissinfo.ch), vào ngày 27 tháng 8, giờ địa phương, Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Thụy Sĩ (Hội đồng Quốc gia) đã bỏ phiếu 14 phiếu thuận, 8 phiếu chống và 2 phiếu trắng để ủy quyền cho Thụy Sĩ Chính phủ (Hội đồng Liên bang), đàm phán với Chính phủ Trung Quốc về việc cập nhật Hiệp định Thương mại Tự do Trung Quốc-Thụy Sĩ.

Đảng Dân chủ Xã hội cánh tả và Đảng Xanh chủ trương bổ sung các điều khoản bắt buộc về nhân quyền và các vấn đề bảo vệ môi trường vào hiệp định thương mại tự do mới giữa Trung Quốc và Thụy Sĩ. Tuy nhiên, đề xuất này đã bị Ủy ban Đối ngoại bác bỏ. Sau cuộc bỏ phiếu, cả hai đảng đều đưa ra thông cáo báo chí chỉ trích động thái này.

克里姆林宫发言人德米特里·佩斯科夫(Dmitry Peskov)星期四告诉记者:“最重要的是不要让法国发生的事情变成政治迫害。当然,我们认为他是俄罗斯公民,我们将尽可能地准备提供帮助。我们将关注接下来发生的事情,”佩斯科夫说。

在离开北京前的记者会上,沙利文被中国官媒问到有关美国对台军售的问题。

意大利汉学家弗朗西斯科·郗仕(Francesco Sisci)向美国之音表示:“瑞士与中国有着非常特殊的关系。”

在星期四(8月29日)与日本官员的会晤中,穆勒纳尔强调了加强安全合作以维护自由开放的印太地区的必要性,并敦促日本政府继续努力抵制中共的恶意经济议程。

ĐÁ GÀ

Mặt khác, Ủy ban Đối ngoại cũng yêu cầu chính phủ giải quyết vấn đề Thụy Sĩ phụ thuộc vào Trung Quốc về nguyên liệu thô quan trọng. Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ đã quyết định thực hiện chính sách "giảm thiểu rủi ro" liên quan đến sự phụ thuộc vào Trung Quốc về các nguyên liệu thô quan trọng, một chính sách mà Bắc Kinh chỉ trích là chủ nghĩa bảo hộ.

Ủy ban Đối ngoại cũng yêu cầu chính phủ đàm phán với Trung Quốc về vấn đề Tây Tạng ở Thụy Sĩ. Vào những năm 1960, Thụy Sĩ đã tiếp nhận một nhóm người Tây Tạng lưu vong và trẻ mồ côi. Ngày nay, có khoảng 10.000 người Tây Tạng ở Thụy Sĩ, khiến họ trở thành nhóm thiểu số châu Á quan trọng ở Thụy Sĩ.

ĐÁ GÀ

Thụy Sĩ sẽ đi về đâu trong tình thế khó khăn này?

Xi Shi nói: "Thụy Sĩ có mối quan hệ rất đặc biệt với Trung Quốc trong hơn 40 năm. Tuy nhiên, trong vài thập kỷ qua, Thụy Sĩ cũng ngày càng phụ thuộc vào EU về trao đổi thương mại, nguồn cung cấp thiết yếu và đảm bảo an ninh. Điều này đúng vì hầu hết biên giới của Thụy Sĩ đều bị bao quanh bởi các quốc gia thành viên EU và NATO."

Xi Shi tin rằng mặc dù Thụy Sĩ không phải là thành viên của EU nhưng đã trở thành "thành viên bóng tối" trong trường hợp này, "Tình hình của Thụy Sĩ chắc chắn rất tế nhị. Thụy Sĩ muốn duy trì tính trung lập quý giá của mình và duy trì quan hệ với EU; Trung Quốc." Tích cực thương mại, nhưng chúng ta cũng phải xem xét các yêu cầu của Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu."

So với 10 năm trước, chiến lược truyền thống về trung lập chính trị và độc lập về kinh tế của Thụy Sĩ ngày càng bị thách thức trong bối cảnh cạnh tranh địa chính trị ngày càng gia tăng. Sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào năm 2022, Thụy Sĩ đã nối bước Washington và Brussels áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga. Một số quan điểm trong và ngoài nước ở Thụy Sĩ cho rằng động thái này sẽ làm suy yếu vị thế trung lập của Thụy Sĩ với tư cách là thành viên không thuộc EU và không thuộc NATO.

Trong mười năm qua, mặc dù quan hệ Trung-Thụy Sĩ tương đối ổn định, nhưng quan hệ Trung-Mỹ và Trung-Âu đã xấu đi đáng kể, trong khi quan hệ Trung-Nga ngày càng trở nên thân thiết. Hoa Kỳ tìm cách hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ tiên tiến của Trung Quốc, trong khi Liên minh châu Âu và Washington có mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương chặt chẽ, khiến các công ty Thụy Sĩ gặp rủi ro lớn hơn.

Zhuang Jiaying cho biết: "Thụy Sĩ đã thu được lợi ích kinh tế từ mối liên hệ với Trung Quốc, nhưng Thụy Sĩ không chỉ coi trọng nền kinh tế Trung Quốc mà còn cả thị trường và năng lực sản xuất của Trung Quốc để sử dụng thị trường thứ ba để xuất khẩu hoặc xuất khẩu khi có thể, trước những căng thẳng hiện tại và những hạn chế về công nghệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng như giữa EU và Trung Quốc, các kế hoạch hợp tác kinh tế và thương mại có lợi nhuận ban đầu sẽ khó đạt được hơn.”

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.wruvsa.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.wruvsa.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền