Đã đăng ký Bản quyền
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > văn hoá > Tôn Vận: Bất ổn chính trị ở Thái Lan và Myanmar: Những vấn đề của Trung Quốc ở Đông Dương

Tôn Vận: Bất ổn chính trị ở Thái Lan và Myanmar: Những vấn đề của Trung Quốc ở Đông Dương

thời gian:2024-08-23 13:18:38 Nhấp chuột:186 hạng hai

Ghi chú của biên tập viên: Đây là bài bình luận do Sun Yun viết cho Đài Tiếng nói Hoa Kỳ. Bình luận của khách mời này không nhất thiết phản ánh quan điểm của VOA. Vui lòng cho biết nhà in lại là của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ hoặc VOA.

Từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 8, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã đến thăm Myanmar và tới Thái Lan để đăng cai Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Lancang-Mekong lần thứ 9 và tham dự Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc-Lào, Myanmar-Thái Lan. sự kiện ngoại giao gây chú ý nhất của Trung Quốc trong thời gian gần đây.

ĐÁ GÀ

Do tình hình chính trị nội bộ Thái Lan và Myanmar gần đây có những bất ổn, chuyến thăm của Vương Nghị đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Tình hình ở miền bắc Myanmar tiếp tục leo thang. Ngày 3/8, Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Kokang Myanmar đã chiếm được Lashio, thủ phủ phía bắc bang Shan và trụ sở Quân khu Đông Bắc của Quân đội Myanmar vào ngày Vương Nghị đến thăm. Thủ tướng Sai Tha Tha Thakta bị Tòa án Hiến pháp Thái Lan phán quyết vi phạm đạo đức, theo quy định, chức vụ thủ tướng của ông sẽ bị bãi nhiệm ngay lập tức. Với những bất ổn chính trị ở hai nước và sự bận rộn của ban lãnh đạo, việc Vương Nghị đến thăm Thái Lan và Myanmar vào thời điểm này là khá khó khăn.

Trung Quốc gửi tín hiệu gì khi gặp cựu lãnh đạo Myanmar?

Ảnh tư liệu: Tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing (phải) gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Nay Pyi Taw ngày 14/8/2024

Kể từ cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar vào năm 2021, quan hệ Trung Quốc-Myanmar ở trong tình trạng tương đối mơ hồ, thể hiện rõ qua việc Trung Quốc xưng hô với Min Aung Hlaing. Sau cuộc đảo chính, Min Aung Hlaing giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quốc gia với tư cách là người lãnh đạo thực sự của chính phủ quân sự và trở thành tổng thống lâm thời của Myanmar sau khi Tổng thống lâm thời Myint Swe gần đây từ chức vì bệnh tật. Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Min Aung Hlaing chỉ được gọi là “nhà lãnh đạo của Myanmar”. Cách diễn đạt tế nhị này cho thấy Trung Quốc chưa hoàn toàn công nhận tính hợp pháp của chính phủ Myanmar hiện tại và Min Aung. Danh tính lãnh đạo của Hlaing chủ yếu đến từ vị trí của họ với tư cách là người nắm quyền chứ không phải từ con đường đi đến quyền lực của họ.

Trong chuyến đi này, Vương Nghị cũng đã gặp cựu Chủ tịch Hội đồng Hòa bình và Phát triển Nhà nước Than Shwe và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Than Sui. Ngoài ra, vào cuối tháng 6, cựu Tổng thống Thein Sein của Myanmar đã đến thăm Bắc Kinh. tham dự lễ kỷ niệm 70 năm Năm nguyên tắc chung sống hòa bình. Điều này có nghĩa là Trung Quốc đã liên lạc và tiếp xúc với ít nhất hai cựu lãnh đạo Myanmar trong vòng hai tháng, điều này đặc biệt nhạy cảm đối với tình hình chính trị của Myanmar. Xét đến tình hình trong nước hiện nay ở Myanmar, sự tương tác giữa Trung Quốc và cựu lãnh đạo Myanmar được phong trào phản kháng và các nhà quan sát khu vực coi là sự thể hiện sự bất mãn của Trung Quốc đối với Min Aung Hlaing. Một số thậm chí còn coi đó là niềm hy vọng tiềm tàng của Trung Quốc đối với Myanmar. sẽ có tín hiệu "thay đổi ý chí".

Trung Quốc quan ngại sâu sắc về tình trạng bất ổn ở Myanmar trong khoảng ba năm qua. Cuộc nội chiến ở Myanmar không chỉ ảnh hưởng đến an ninh và ổn định biên giới của Trung Quốc; sự gia tăng của gian lận điện tử cũng ảnh hưởng đến các dự án kết nối cơ sở hạ tầng Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Đông Nam Á và Ấn Độ Dương qua Myanmar. Việc chính phủ quân sự nhất quyết đi theo con đường riêng của mình đã làm gia tăng tình hình trong nước, đặc biệt là sau khi Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Kokang chiếm được Lashio vào đầu tháng 8. Quá trình Balkan hóa ở Myanmar sẽ không thể đảo ngược trong tương lai gần. Làm thế nào để đạt được lệnh ngừng bắn và thúc đẩy Myanmar tổ chức bầu cử vào năm tới là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc. Do đó, việc Vương Nghị nhấn mạnh vào việc Myanmar “đạt được hòa giải chính trị, nối lại quá trình chuyển đổi dân chủ và tìm ra con đường đạt được hòa bình và ổn định lâu dài” thực sự phản ánh lợi ích quốc gia của Trung Quốc trong quá trình này. Tuy nhiên, làm thế nào để thuyết phục chính quyền quân sự, đặc biệt là Min Aung Hlaing, thay đổi thái độ là thách thức cốt lõi.

Những thay đổi trong tình hình chính trị của Thái Lan ảnh hưởng gián tiếp đến quan hệ Trung Quốc-Thái Lan

Nói một cách chính xác, chuyến thăm Myanmar của Vương Nghị là chuyến thăm song phương, nhưng chuyến thăm Thái Lan của ông nằm trong chương trình nghị sự đa phương, chủ yếu tập trung vào Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Lancang-Mekong lần thứ 9, cũng như cuộc hội đàm giữa các ngoại trưởng của Trung Quốc, Lào, Myanmar và Thái Lan. Cuộc họp không chính thức đề cập đến gian lận biên giới, không khí sạch, hợp tác tài nguyên nước và các vấn đề khác. Tuy nhiên, vào ngày Vương Nghị đến thăm, tình hình chính trị trong nước Thái Lan đột ngột thay đổi, thủ tướng bị cách chức. Điều này đã trở thành tâm điểm của tin tức trong nước và khu vực ở Thái Lan.

Những thay đổi chính trị trong nước của Thái Lan có tác động hạn chế đến quan hệ Trung Quốc-Thái Lan. Cả Saitha và Patonthan, con gái của Thaksin đều sẽ không áp dụng các biện pháp triệt để đối với chính sách của Trung Quốc. Tuy nhiên, điểm khác biệt là những thay đổi trong chính trị nội bộ của Thái Lan sẽ trực tiếp quyết định mối quan hệ giữa Trung Quốc và Thái Lan. Môi trường quốc tế mà đất nước phải đối mặt sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến quan hệ Trung Quốc-Thái Lan. Ví dụ, chính phủ quân sự trước đây lên nắm quyền vào năm 2014 đã phải đối mặt với nhiều hạn chế khác nhau trong quan hệ đối ngoại, điều này đã hạn chế các lựa chọn chính sách của Thái Lan. Dù hiện tại quân đội Thái Lan chưa đưa ra lập trường rõ ràng nhưng 3 cựu thủ tướng của gia đình Thaksin đều đã từ chức do đảo chính quân sự, và tình hình chính trị Thái Lan có thể vẫn còn thay đổi trong tương lai.

Vào ngày 16 tháng 8 năm 2024, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã bắt tay Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan Aisili· Bintathuki trong Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Lancang-Mekong lần thứ 9 tại Chiang Mai, Thái Lan.

Ít nhất từ ​​góc độ của các nhà quan sát khu vực, chuyến thăm Thái Lan của Vương Nghị không mang lại nhiều kết quả. Người đồng chủ trì cuộc gặp với Vương Nghị chỉ có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Thái Lan Aisili Bintatuji, người này rõ ràng không giống nhau ở cấp độ ngoại giao. Với tư cách là phó lãnh đạo quốc gia, Vương Nghị đã không tham dự cuộc họp với các quan chức cấp cao tương ứng của Thái Lan, điều này cũng bị ảnh hưởng bởi tình hình chính trị trong nước của Thái Lan.

ĐÁ GÀ

Những khó khăn Trung Quốc gặp phải ở Đông Dương

(本文依据了美联社发自尼泊尔加德满都的报道。)

此前一天,美国总统拜登与以色列总理本杰明·内塔尼亚胡(Benjamin Netanyahu)通电话,强调迫切需要达成加沙停火和释放人质的协议,并且讨论了即将举行的开罗会谈,“以消除任何剩余障碍”。 双方通话前,美国国务卿布林肯8月18日至20日刚刚结束对以色列、埃及和卡塔尔三国的访问,寻求停止加沙战争的停火协议。这是自去年10月7日加沙战争爆发以来,布林肯第九次访问中东地区。

由于最近泰缅内部政局出现的动荡,王毅的访问引起来国际社会的关注。缅甸北部局势持续升级,果敢缅甸民族民主同盟军于8月3日攻占北部掸邦首府腊戌以及缅军东北军区总部;而在王毅出访当天,泰国总理赛塔遭到泰国宪法法院裁定违反道德规范,其总理职位即日被解除。考虑到两国政局动荡、领导层内顾不暇,王毅在此时访问泰缅颇具挑战。

台湾高等检察署星期四发布新闻稿说,高检署检察官指挥法务部调查局桃园市调查处、国家安全维护处及国防部政治作战局军事安全总队反情报工作站侦办陈姓被告等人涉嫌自2022年起“遭大陆地区情报人员吸收,在台湾发展搜情组织”,并且再吸收现役及退役军人萧姓被告等人“为大陆地区刺探、收集、泄露、交付军事机密”一案,侦办团队从2023年7月间起共发动四波侦办、执行搜索多处,在2023年11月27日侦结提起公诉。

Myanmar và Thái Lan là những quốc gia đối tác quan trọng của Trung Quốc ở Bán đảo Đông Dương. Cho dù đó là Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Myanmar hay Đường sắt Trung Quốc-Thái Lan mà Trung Quốc luôn theo đuổi, chúng đều thể hiện tầm nhìn của Trung Quốc về việc không ngừng mở rộng ảnh hưởng của mình ở khu vực này. Bán đảo Đông Dương. Xem xét quy mô nền kinh tế Trung Quốc và mối quan hệ lịch sử và truyền thống của nước này với Đông Dương, ảnh hưởng kinh tế vượt trội của Trung Quốc ở khu vực này khó có thể thay đổi đáng kể trong tương lai gần. Trong cuộc khảo sát dư luận khu vực Đông Nam Á do ISEAS, viện nghiên cứu của Singapore tiết lộ, đầu năm nay, sự tăng trưởng và suy giảm ảnh hưởng của Trung Quốc và Mỹ ở Đông Nam Á là rất sốc. Đặc biệt dưới ảnh hưởng của Chiến tranh Gaza và sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Israel, ảnh hưởng của Trung Quốc ở Đông Nam Á đã được cải thiện rất nhiều so với cùng năm trước.

Tuy nhiên, sự hiện diện và ảnh hưởng của Trung Quốc tại Bán đảo Đông Dương luôn tiềm ẩn nhiều vấn đề, thách thức và phần lớn bị ảnh hưởng bởi tình hình nội bộ của các quốc gia trên Bán đảo Đông Dương.. Cũng như Trung Quốc đã tìm mọi cách để đưa Myanmar trở lại con đường hòa giải dân tộc, dân chủ và ổn định, nhưng khi chính quyền quân sự nhất quyết đi theo con đường riêng của mình thì Trung Quốc không thể thay đổi sự lựa chọn của chính phủ quân sự, hay thay đổi quan điểm của chính phủ quân sự. về công việc nội bộ của Myanmar. Bất ổn chính trị ở Thái Lan đã nhiều lần tác động trực tiếp đến quan hệ Trung Quốc-Thái Lan trong khoảng một thập kỷ qua, chẳng hạn như kế hoạch “đổi gạo lấy đường sắt cao tốc” dưới thời bà Yingluck Shinawatra. khả năng hoặc sự sẵn lòng thay đổi những lựa chọn của quân đội Thái Lan.

Đối với Trung Quốc, không can thiệp vào công việc nội bộ là một nguyên tắc không thể phá vỡ trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc. Nhưng thách thức là - khi công việc nội bộ của các nước khác ảnh hưởng đến lợi ích của Trung Quốc, làm thế nào Trung Quốc có thể đạt được sự cân bằng giữa bảo vệ lợi ích quốc gia và nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ? Mạng lưới lừa đảo điện tử ở các nước Đông Nam Á đã trở thành thách thức thực sự đối với an ninh và ổn định nội bộ của Trung Quốc. Tuy nhiên, làm thế nào để thuyết phục chính quyền khu vực và các lực lượng chính trị ở các nước Đông Nam Á bí mật ủng hộ lừa đảo điện tử thay đổi chính sách của họ là một vấn đề không thể vượt qua đối với nền ngoại giao của Trung Quốc.

Nền chính trị trong nước của các nước Đông Dương luôn êm ả nhưng đầy sóng gió. Myanmar và Thái Lan có truyền thống đảo chính quân sự, Campuchia tiếp tục gặp vấn đề dưới sự cai trị của kẻ độc tài, Việt Nam chứng kiến ​​1/3 số ủy viên Bộ Chính trị bị loại khỏi Đại hội 13 năm nay trong các chiến dịch chống tham nhũng, và Lào dường như có tình hình chính trị ổn định. nhưng nợ kinh tế trong nước lại cao. Làm thế nào để duy trì sự hiện diện và bảo vệ điểm mấu chốt trong tình hình nội bộ đầy biến động của nhiều quốc gia là một vấn đề khó tránh khỏi đối với chính sách ngoại giao của Trung Quốc ở Đông Dương.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.wruvsa.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.wruvsa.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền