Đã đăng ký Bản quyền
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > Thời trang > Từ trên biển đến trên không, đối đầu Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông bước sang giai đoạn mới?

Từ trên biển đến trên không, đối đầu Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông bước sang giai đoạn mới?

thời gian:2024-09-07 14:20:51 Nhấp chuột:191 hạng hai
Đài Bắc — 

Trung Quốc và Philippines sẽ tổ chức một cuộc họp cơ chế tham vấn song phương để có thể thảo luận về các tranh chấp ở Biển Đông. Giới quan sát phân tích, cuộc đối đầu chủ quyền giữa Trung Quốc và Philippines đã kéo dài từ trên biển đến trên không. Bắc Kinh có thể sử dụng bom nhiệt hoặc tác chiến điện tử để can thiệp vào hoạt động tiếp tế của Philippines trên Biển Đông. các hành động cưỡng chế xám xịt, tăng cường điều này làm giảm nguy cơ xung đột quân sự giữa hai bên.

Truyền thông Philippines GMA News Network hôm thứ Năm (5/9) đưa tin rằng sau một loạt xung đột giữa Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông, các nhà ngoại giao cấp cao của Philippines và Trung Quốc đã đồng ý nối lại đàm phán tại Trung Quốc trong tháng này.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Enrique Manalo xác nhận khi được các phóng viên hỏi tại buổi chiêu đãi ngoại giao hôm thứ Tư rằng Trung Quốc sẽ tổ chức vòng tiếp theo của Cơ chế tham vấn song phương (BCM) tại Bắc Kinh trong tháng này. Cơ chế này được thiết kế để giải quyết những khác biệt giữa Trung Quốc và Philippines.

“塔利班需要倾听并回应阿富汗妇女和女孩的声音,尊重她们受教育的权利、妇女的工作权利以及言论和行动自由。这是实现阿富汗稳定、和平与繁荣的一个先决条件。” 这位日本代表指出,自从2021年8月塔利班接管政权以来,拥有15个成员国的联合国安理会多次讨论了阿富汗日益恶化的人权状况,并“在多次场合发出一致的声音”。 去年,安理会一致通过第2681号决议,呼吁让阿富汗妇女充分、平等、有意义和安全地参与阿富汗的未来和长期发展。 12个安理会成员国星期五还呼吁对塔利班有影响力的国家推动该政权“紧急逆转”这项政策。他们说,这项政策违反了阿富汗签署的国际人权条约所规定的义务。 他们还敦促塔利班允许联合国阿富汗人权状况特别报告员访问阿富汗。塔利班已公开表示不会允许特别报告员理查德·贝内特(Richard Bennett)入境。

Đường MạtChược 2PG

“我们需要让俄罗斯城市,甚至俄罗斯士兵思考他们需要什么:和平还是普京,”泽连斯基对乌克兰防务联络小组的成员说,该小组是一个美国领导的联盟,由50多个国家组成,负责协调对乌克兰的军事支持。

议员们要求行政当局在9月30日之前进行一次简报。他们提到,中国无人机制造商大疆创新(DJI)生产的大量无人机,这是一个安全问题。

Các cuộc đàm phán sắp tới giữa Bắc Kinh và Manila dường như cho thấy xung đột giữa hai nước ở Biển Đông ngày càng gia tăng, làm tăng nguy cơ xung đột. Ví dụ, Trung Quốc và Philippines đã đụng độ tại Bãi cạn Sabina (Trung Quốc gọi là Rạn san hô Escoda và Philippines gọi là Escoda) vào cuối tháng 8. Philippines cáo buộc Trung Quốc đâm vào tàu tuần tra đa năng cỡ lớn Teresa Magbanua (BRP Teresa Magbanua). ), Trung Quốc chỉ trích Philippines “khiêu khích và gây rắc rối”.

Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Bộ Ngoại giao Philippines, chính phủ Philippines của Ferdinand Marcos Jr. đã gửi 176 công hàm phản đối ngoại giao tới chính phủ Trung Quốc.

"Trong vài tuần qua, Trung Quốc đã tích cực làm gián đoạn nhiệm vụ tiếp tế cho các tàu và thủy thủ đoàn [ở bãi cạn Sabina lân cận], đến mức sau nỗ lực thất bại, chính phủ Philippines đã thông báo rằng nguồn cung cấp quan trọng đang cạn kiệt. Manila đã tìm cách tiếp tế cho tàu Teresa Magbanua bằng trực thăng, đánh dấu một sự thay đổi tiềm năng,” Paul Pa, cựu nhà phân tích quốc phòng Philippines và nghiên cứu sinh tại Trường Quan hệ Quốc tế S. Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, nói. Vincent Kyle Parada nói với VOA .

Parada chỉ ra rằng sự thay đổi tiềm năng này có nghĩa là nhiệm vụ tiếp tế của Philippines ở Biển Đông sẽ “chuyển từ đường biển sang đường hàng không trong tương lai”, nhưng điều này có thể gây rủi ro cho Manila, “bởi vì Trung Quốc cũng đang leo thang căng thẳng”. hoạt động không quân ở Biển Đông.”

Xung đột giữa Trung Quốc và Philippines kéo dài từ biển đến trên không

Đường MạtChược 2PG

Parada đưa ra một ví dụ. Ví dụ, tháng trước, Lực lượng Vũ trang Philippines đã lên án mạnh mẽ Lực lượng Không quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc vì đã phá hủy Bãi cạn Scarborough (được gọi là Bãi cạn Scarborough ở Trung Quốc và Masin ở Philippines) trên một đảo san hô ở Rock Beach hay Panatage Reef) vì "hành vi nguy hiểm và khiêu khích", điều này cho thấy khi việc thả dù và tuần tra trên không ở Philippines trở thành thông lệ, máy bay quân sự Trung Quốc chắc chắn sẽ có những hành động mang tính hủy diệt hơn trong tương lai.

Parada cho biết: "Bắc Kinh sẽ tăng cường sức mạnh không quân ở Quần đảo Trường Sa (Quần đảo Trường Sa ở Trung Quốc) và gửi máy bay chiến đấu để mở rộng việc triển khai trên các đảo nhân tạo của mình. Tôi nghĩ mục tiêu của Trung Quốc thực sự là khiến việc tiếp tế trên không trở nên cực kỳ quan trọng." lựa chọn chính sách nguy hiểm cho Manila, điều này cũng hạn chế khả năng của Manila trong việc duy trì sự hiện diện lâu dài ở các vùng lãnh thổ tranh chấp.”

Tuy nhiên, Song Zhongping, một chuyên gia quân sự Trung Quốc và hiện là nhà nghiên cứu tại Trung tâm Trao đổi Khoa học và Công nghệ Hiên Viên (Hồng Kông), lại có quan điểm rất khác với Parada. Ông tin rằng các biện pháp quân sự khả thi của Trung Quốc đối với không phận phía Nam Trung Quốc. Biển đều đến từ việc mở rộng trái phép của Philippines.

Song Zhongping nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Cho dù đó là Bãi cạn Scarborough, Bãi cạn Second Thomas (Bãi cạn Second Thomas) hay Rạn san hô Xianbin, thì đây đều là lãnh thổ có chủ quyền của Trung Quốc. Nếu Philippines muốn tiến hành kiểm tra bằng đường hàng không, hoặc cung cấp, bản thân nó đang xâm phạm an ninh không phận của Trung Quốc và Trung Quốc chắc chắn sẽ thực hiện một số biện pháp nhất định để ngăn chặn điều đó.”

Trong nhiều năm, Trung Quốc và Philippines thường xuyên có tranh chấp về chủ quyền đối với các đảo và rạn san hô ở Biển Đông, bao gồm Bãi cạn Scarborough, Bãi cạn Second Thomas và Bãi cạn Sabina, sau khi Tổng thống Philippines Marcos Jr. tuyên bố vào năm 2022. Sau khi nhậm chức vào năm 2006, cuộc đối đầu giữa hai nước trở nên căng thẳng hơn trước.

Khi các tổ chức nghiên cứu Trung Quốc kiểm soát Philippines gây rắc rối, các học giả: Bắc Kinh sẽ tiếp tục can thiệp trên không

Bài báo mới nhất do tổ chức tư vấn Bắc Kinh "Nhận thức về tình hình chiến lược Biển Đông" đăng ngày 2 tháng 9 cũng nhất quán với quan điểm của Song Zhongping. Bài viết có tựa đề “Philippines tăng cường các hành động khiêu khích trên không và yêu cầu cảnh giác cao độ” chỉ ra rằng kể từ năm 2024, Philippines không chỉ “điều máy bay quân sự nhiều lần xâm chiếm quần đảo Nam Sa và bãi Macclesfield (Macclesfield Bank) của Trung Quốc” các đảo, bãi đá ngầm, và cũng đã nhiều lần điều động máy bay quân sự thực hiện nhiệm vụ thả dù trên biển, cho thấy “xâm nhập trên không đang trở thành một cách chủ yếu khác để Philippines gây rắc rối ở Biển Đông”.

Bài báo thậm chí còn cảnh báo rằng nếu Philippines nhất quyết thực hiện "xâm nhập trên không", Trung Quốc sẽ phải thực hiện các biện pháp tương ứng "Một khi xảy ra va chạm, thậm chí va chạm, hậu quả sẽ nghiêm trọng hơn nhiều so với va chạm tàu".

Tuy nhiên, theo quan điểm của Su Ziyun, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tài nguyên và Chiến lược Quốc phòng thuộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Đài Loan, bài viết mới nhất về "Nhận thức tình hình chiến lược Biển Đông" là một "sự thay đổi lén lút của khái niệm." Su Ziyun giải thích rằng Philippines thực hiện các hoạt động thả dù vì tàu của họ bị Trung Quốc chặn, nhưng Bắc Kinh dường như sử dụng bài báo này của think tank để miêu tả phản ứng thụ động của Philippines là một hành động khiêu khích tích cực.

Mặc dù vậy, Su Ziyun cũng bày tỏ lo ngại về tình hình trong tương lai, nói rằng mặc dù Philippines khó có thể chấp nhận sự đe dọa của Trung Quốc và sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động thả dù và tiếp tế theo luật pháp quốc tế, xét đến sự mất cân bằng sức mạnh quân sự giữa hai nước, Trung Quốc tương đối có nguy cơ tiếp tục có hành vi cưỡng ép trên không, gây khó khăn cho Philippines trong việc bảo vệ chủ quyền.

Su Ziyun nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Trước tiên, Trung Quốc có thể thực hiện các biện pháp can thiệp, giống như họ đã làm với máy bay quân sự của Mỹ và Úc. Họ sẽ rải bom nhiệt để can thiệp, khiến trực thăng Philippines không thể đến gần. Sau đó, thứ hai, nó có thể sử dụng máy bay phản lực để tạo ra nhiễu loạn, tức là khi trực thăng đang bay, nó sử dụng luồng khí phản lực từ đuôi máy bay chiến đấu phản lực để gây trở ngại cho trực thăng Philippines.”

Tuy nhiên, chính phủ Philippines hôm 24/8 cáo buộc rằng khi một máy bay Philippines đang tuần tra trên Biển Đông vào tháng 8, một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bắn bom nhiệt vào máy bay này và "thực hiện những hành động vô trách nhiệm và nguy hiểm". các hoạt động can thiệp vào không khí đã được triển khai gần đây.

Từ hành động màu xám đến cưỡng chế màu xám đậm

Ngoài ra, Su Ziyun tin rằng bài viết mới nhất trong "Nhận thức về tình hình chiến lược ở Biển Đông" ngụ ý rằng nếu Trung Quốc và Philippines va chạm trên không trong tương lai, thì đề xuất này trên thực tế có thể là cách của Trung Quốc. thiết lập trước khuôn khổ tường thuật về các xung đột tiềm tàng, mở đường cho Bắc Kinh theo đuổi hơn nữa cái gọi là các hoạt động vùng xám ở Biển Đông, tức là các xung đột quân sự hoặc vũ trang quy mô nhỏ hơn.

Tuy nhiên, Su Ziyun phân tích thêm rằng các hành động xám xịt của Trung Quốc ở Biển Đông thực chất đang tiến gần hơn đến vùng “xám đen”, như việc tăng số lượng tàu và thực hiện các hành động đánh chặn mạnh mẽ hơn. Những hành động này đã làm tăng đáng kể nguy cơ. xung đột ngẫu nhiên hoặc xung đột quân sự.

Su Ziyun cho rằng: "Cái gọi là 'xám đen' có nghĩa là gia tăng yếu tố xung đột vũ trang. Tình hình hiện nay ở Biển Đông (Trung Quốc) đang phát triển theo hướng này, tức là số lượng tàu Trung Quốc ngày càng tăng Thứ hai, Ngoài ra, cuộc xung đột trước đây của nước này với Philippines (ám chỉ Trung Quốc) trên biển đã gây thương tích cho nhân viên lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines. Ngoài ra, giờ đây nước này còn đe dọa cái gọi là máy bay có thể sử dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn chống lại Philippines, nên thực tế là như vậy. tương đương với việc đưa Định nghĩa về các hoạt động xám đi theo hướng gần hơn với chiến tranh."

Parada, cựu nhà phân tích quốc phòng Philippines, phân tích rằng hoạt động Deep Grey của Trung Quốc có thể không chỉ trực tiếp ép buộc máy bay Philippines thông qua máy bay quân sự hoặc vũ khí và thiết bị của nước này mà còn có thể gián tiếp can thiệp vào nhiệm vụ của phi công Philippines thông qua các thiết bị điện tử để đạt được mục đích của mình. .

Parada cho biết: "Về mặt Chiến dịch Dark Grey, chúng ta có thể thấy sự leo thang hơn nữa trong các chiến thuật hiện tại của Bắc Kinh, chẳng hạn như thông qua tác chiến điện tử chưa vượt qua ngưỡng xung đột vũ trang. Trong trường hợp này, các phi công Philippines sẽ phải đối mặt với rủi ro." lớn hơn và căng thẳng sẽ tăng lên vì khi những công nghệ đột phá này can thiệp vào thiết bị định vị của máy bay, lỗi hệ thống sẽ xảy ra."

Philippines muốn mua máy bay chiến đấu, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc có gia tăng?

Cùng lúc cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Philippines leo thang, Reuters ngày 29 tháng 8 đưa tin Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro tuyên bố rằng Philippines có kế hoạch mua 40 máy bay chiến đấu đa chức năng mới để tăng cường khả năng phòng thủ lãnh thổ của mình.

Ngoài ra, trước đó, một nguồn tin nói với Reuters rằng Bộ Quốc phòng Philippines đã bày tỏ quan tâm đến việc mua máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ và nói rằng "Lực lượng Không quân có thể có thêm ngân sách vào năm tới".

Tuy nhiên, chuyên gia quân sự Trung Quốc Song Zhongping tin rằng xét từ thực tế là Ukraine, hiện đang sa lầy trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine, đã chờ hơn hai năm để nhận được máy bay chiến đấu F-16 từ các đồng minh phương Tây, thì khó có khả năng xảy ra điều đó. Quân đội Mỹ sẽ cung cấp ngay máy bay chiến đấu F-16 cho Philippines. Ngoài ra, ngay cả khi có được máy bay chiến đấu ngay lập tức, người điều khiển cũng phải được huấn luyện đầy đủ để có hiệu quả. tình hình Biển Đông.

Tuy nhiên, Song Zhongping cảnh báo rằng Hoa Kỳ vẫn đe dọa cung cấp công việc hộ tống cho Philippines, điều này có thể làm gia tăng cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Philippines "Vì sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, Philippines sẽ trở nên bạo dạn hơn. và nó thậm chí sẽ dẫn đến xung đột."

Su Ziyun từ Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc phòng Quốc gia Đài Loan cũng cho biết Philippines phải mua một số lượng đáng kể máy bay chiến đấu F-16 để có thể thực sự ngăn chặn sự bành trướng của ĐCSTQ ở Biển Đông. Bắc Kinh hiểu rõ rằng nếu một cuộc tấn công vũ trang quy mô lớn nhằm vào Philippines thì rất có thể “Hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Philippines” sẽ được kích hoạt, khiến Trung Quốc rơi vào tình thế cực kỳ bất lợi, do đó khi Bắc Kinh tiến hành Chiến dịch. Deep Grey, chắc chắn sẽ xem xét quan điểm của Washington, hãy hành động thận trọng.

Su Ziyun cho biết: "Đặc biệt, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của quân đội Hoa Kỳ đã đưa ra một thông báo công khai chưa từng có rằng họ sẽ hộ tống (các tàu) lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines nếu cần thiết. Nếu Hải quân Hoa Kỳ chính thức can thiệp, thì tất nhiên là toàn bộ tình hình sẽ diễn ra." sẽ hoàn toàn khác. Đó chắc chắn không phải là một kết thúc tốt đẹp cho Trung Quốc.”

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.wruvsa.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.wruvsa.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền