Đã đăng ký Bản quyền
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > Thời trang > Liệu ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Iran và Palestine có thể mang lại hòa bình cho Trung Đông?

Liệu ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Iran và Palestine có thể mang lại hòa bình cho Trung Đông?

thời gian:2024-08-20 14:02:15 Nhấp chuột:182 hạng hai
Tel Aviv — 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Hai (19/8) cho biết thỏa thuận ngừng bắn mới nhất ở Gaza có thể là cơ hội cuối cùng để đảm bảo thả con tin và chấm dứt cuộc chiến Israel-Kazakhstan. Blinken, người đang thăm Israel, cho biết: "Đây là thời điểm quyết định, có thể là cơ hội tốt nhất, có thể là cuối cùng để đưa các con tin về nhà, đạt được lệnh ngừng bắn và cho phép mọi người bắt tay vào một hành trình tốt hơn hướng tới hòa bình lâu dài và hòa bình." an ninh." Đường tốt."

Tuy nhiên, cùng lúc đó, Hamas tuyên bố sẽ bắt đầu lại các cuộc tấn công đánh bom liều chết nhằm vào Israel, trong khi các cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza vẫn tiếp tục và có rất ít dấu hiệu hòa giải giữa hai bên.

Đối mặt với sự bế tắc này, có suy đoán rằng Trung Quốc đang gây áp lực lên Iran trong nỗ lực thuyết phục tổ chức "ủy quyền" Hezbollah của Lebanon và Hamas đồng ý ngừng bắn. Tuy nhiên, tình hình chính xác vẫn chưa được xác nhận chính thức. Các nhà quan sát chỉ ra rằng suy đoán này có thể chỉ phản ánh ý định tốt của mọi người. Chỉ vài tuần trước, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã công bố những bức ảnh chụp các nhà lãnh đạo Palestine tụ tập tại Bắc Kinh để đàm phán. Cùng với sự hòa giải giữa Iran và Ả Rập Saudi vào năm ngoái thông qua sự hòa giải của Trung Quốc, tất cả những điều này dường như cho thấy Trung Quốc có thái độ thù địch với những ai. có thái độ thù địch với Israel. Nước này có ảnh hưởng khá lớn.

Tuy nhiên, các nhà quan sát chỉ ra rằng tình hình thực tế là ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Iran và Palestine có thể rất hạn chế.

Tháng trước, 14 phe phái ở Palestine cuối cùng đã ký Tuyên bố Bắc Kinh thông qua các cuộc đàm phán do Trung Quốc làm trung gian. Bề ngoài, họ đã từ bỏ những bất bình trong quá khứ và đồng ý chấm dứt chia rẽ để tăng cường sự đoàn kết dân tộc của người Palestine. Nhưng đằng sau hậu trường, Tuyên bố Bắc Kinh đã bị các nhà lãnh đạo Palestine chỉ trích. Họ nói rằng thỏa thuận này không mang lại điều gì mới mẻ và thiếu tầm nhìn thực sự nhằm chấm dứt sự chia rẽ phe phái.

Tuy nhiên, sau khi ký kết thỏa thuận, Tân Hoa Xã tuyên bố rằng Trung Quốc “một lần nữa trở thành nước tạo dựng hòa bình chính ở Trung Đông”. Tuyên bố Bắc Kinh củng cố “vai trò hàng đầu của Trung Quốc trong việc thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực”. Trung Đông và đã đóng góp tích cực vào việc giải quyết các xung đột quốc tế.”

Với những thay đổi gần đây về tình hình ở Trung Đông, vai trò của Trung Quốc trong việc thúc đẩy hòa bình dường như đã bị giảm đi rất nhiều. Đặc biệt là sau khi Israel ám sát Fuad Shukur, chỉ huy quân sự cấp cao của Hezbollah do Iran hậu thuẫn vào cuối tháng 7, và thủ lĩnh Hamas Ismail Hani, người đang thăm Tehran để dự lễ nhậm chức của tổng thống Iran sau khi Ismail Haniyeh bị ám sát, mùi chiến tranh đã ập đến. Trung Đông tiếp tục phát triển.

Những sự cố này đã làm dấy lên những lời kêu gọi trả đũa Israel từ Hezbollah và Iran, đặt khu vực trong tình trạng báo động cao nhất kể từ khi Chiến tranh Gaza bùng nổ. Bất chấp những nỗ lực ngoại giao nhằm giảm căng thẳng có thể dẫn đến xung đột lan rộng trong khu vực, các nhà lãnh đạo Iran vẫn nhất quyết bảo lưu quyền trả đũa Israel - một quan điểm thậm chí còn được Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ủng hộ. Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại gần đây với Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri, Vương Nghị nói: "Trung Quốc hỗ trợ Iran bảo vệ chủ quyền, an ninh và phẩm giá quốc gia theo luật pháp quốc tế."

Thơ Săn CáWG

Tuyên bố của Vương Nghị đã đặt ra câu hỏi về vai trò hòa giải hòa bình của Trung Quốc.

Tuvia Gering, nhà nghiên cứu cấp cao về chính sách Trung Quốc tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel, nói với VOA: “Theo quan điểm của Israel, vai trò hòa giải hòa bình của Trung Quốc là hoàn toàn vô nghĩa”.

Tao Wenya giải thích: "Chúng tôi thấy Trung Quốc thể hiện tiêu chuẩn kép rõ ràng - trước hết là thái độ của họ đối với Hamas - Hamas là một tổ chức khủng bố chuyên tiêu diệt Israel và họ vẫn đang giam giữ 150 con tin Israel và toàn bộ dân số Gaza đang bị giam giữ con tin của Hamas."

Thơ Săn CáWG

"Trung Quốc không chỉ tiếp nhận Hamas mà còn muốn bình thường hóa Hamas để buộc Israel phải đối đầu với Hamas. Tuy nhiên, Trung Quốc không đưa ra bất kỳ yêu cầu nào đối với Hamas. Iran là một quốc gia cộng sản khủng bố và Trung Quốc đóng vai trò là người phát ngôn của họ, " anh ấy nói. Ngoài ra, vào tháng 4 năm nay, Iran đã phóng hơn 300 tên lửa vào Israel, nhưng Vương Nghị chưa bao giờ đề cập đến chủ quyền của Israel mà chỉ cảm ơn nhà lãnh đạo Iran vì đã không nhắm vào các nước láng giềng.

Điều này đặt ra một câu hỏi. Theo lời của Tao Wenya, tại sao Trung Quốc lại muốn “minh oan” hành động của Iran, Hezbollah và Hamas và đứng về phía 3 đảng này?

Tao Wenya giải thích: "Trong tình hình nghiêm trọng hiện nay, không gian hợp tác ở Trung Đông ngày càng thu hẹp và khu vực này trở thành sân khấu cạnh tranh quyền lực giữa các cường quốc. Trung Quốc dường như đã quay trở lại khái niệm này." của thời đại Mao Trạch Đông: 'Kẻ thù nào chống lại Chúng ta phải ủng hộ bất cứ điều gì kẻ thù ủng hộ, và chúng ta phải phản đối bất cứ điều gì kẻ thù ủng hộ.'"

"Đầu tiên, Trung Quốc đã giành được sự ủng hộ của các quốc gia Hồi giáo bằng cách khẳng định nền tảng đạo đức cao và khi làm như vậy, đã kéo danh tiếng của Hoa Kỳ xuống dốc. Ngay cả sau khi ủng hộ cuộc xâm lược kéo dài hai năm rưỡi của Nga ở Ukraine, Trung Quốc đã thể hiện mình là nước bị áp bức và bảo vệ người Hồi giáo cũng như bảo vệ Công ước Liên Hợp Quốc,” Taowenya nói thêm.

Vào Chủ Nhật, ngày 18 tháng 8, Abbas Araghchi, ứng cử viên cho chức ngoại trưởng do Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian đề cử, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Trung Quốc và Nga khi phát biểu trước quốc hội, vì trước các lệnh trừng phạt của phương Tây, Iran chỉ có thể nhận được sự hỗ trợ từ Trung Quốc và Nga.

Tuy nhiên, Steven Terner, nhà phân tích kinh tế chính trị và Trung Đông tại Turner Consulting, đã chỉ ra rằng hành động của Trung Quốc ở Trung Đông không được thúc đẩy bởi cái gọi là đạo đức mà xuất phát từ động cơ kinh tế của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

"Lợi ích của Trung Quốc ở Iran chủ yếu là kinh tế," Turner nói với VOA. "Trung Quốc mua dầu của Iran với giá chiết khấu sâu do nhu cầu giảm do lệnh trừng phạt quốc tế. Trung Quốc cũng xuất khẩu hàng hóa sang Iran - đặc biệt là ô tô và phụ tùng, sản phẩm điện tử và thiết bị truyền thông. Xuất nhập khẩu của Iran khá quan trọng đối với Trung Quốc.". "

Mặc dù Trung Quốc cũng có lợi ích kinh tế ở Israel nhưng đối với Trung Quốc, những lợi ích này không quan trọng bằng Iran.

Turner tin rằng Trung Quốc không muốn một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Iran và Israel nổ ra. Thật vậy, bằng cách thúc đẩy giảm căng thẳng giữa Israel và Iran cũng như các nước ủy nhiệm của nước này, Trung Quốc cũng có thể đạt được đòn bẩy ngoại giao và chiến lược trên phạm vi quốc tế.

"Vì Trung Quốc có ảnh hưởng đáng kể đối với Iran và Israel nên các quốc gia khác có thể dựa vào Trung Quốc để sử dụng ảnh hưởng của mình nhằm giảm bớt căng thẳng giữa Iran và Israel," Turner kết luận.

Lý thuyết của Turner nhất quán với lập luận được đưa ra bởi Alon Pinkas, người phụ trách chuyên mục của tờ báo Israel Haaretz và cựu đại sứ Israel tại Hoa Kỳ, trong một phân tích gần đây tập trung vào lợi ích Trung-Mỹ ở điểm giao nhau ở Trung Đông.

Pincus đã chỉ ra trong phân tích của mình rằng cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều hy vọng kiểm soát được căng thẳng ở Trung Đông. Hơn nữa, Trung Quốc có thể đang âm thầm hoạt động để “giảm thiểu rủi ro và kiềm chế Iran”.

面对这种僵持局面,有猜测认为中国正在向伊朗施压,试图促使其“代理人”组织黎巴嫩真主党以及哈马斯同意停火,但是情况到底如何尚未获得官方证实。观察人士指出,这种猜测可能只是反映了人们的良好意愿。就在几周前,中国外交部发布了巴勒斯坦领导人齐聚北京举行会谈的照片,再加上去年在中国的调停下,伊朗跟沙特实现了和解,这一切似乎显示中国对于这些跟以色列敌对的国家颇有影响力。

桑托斯在法院宣读了一项事先准备好的声明。他声音颤抖地说:“我为我的行为及其造成的伤害而深感悔恨,并为我的行为接受全部责任。”

8月6日,乌军发动突然袭击,越境攻入俄罗斯,这是2022年2月俄罗斯全面入侵乌克兰以来,乌军发动的最大规模的这类攻击。

"Đối với 'trục hỗn loạn' tập trung vào Iran và các nước ủy nhiệm trong khu vực, nhiều người hiện tin rằng Trung Quốc và Nga nên được coi là trụ cột cốt lõi của nó. Điều này có thể hợp lý. Nhưng tình hình thực tế phức tạp hơn nhiều. . " Pincus cho biết Trung Quốc không muốn chứng kiến ​​sự hỗn loạn, tình trạng hỗn loạn hay khó lường.

"Đây không phải là về địa chính trị mà là về thương mại, mậu dịch và tiếp cận... Theo Trung Quốc, họ không có ý định lật đổ trật tự thế giới hoặc thay thế Hoa Kỳ. Thay vào đó, họ muốn điều chỉnh trật tự thế giới sao cho nó dựa trên 'phạm vi quyền lực' chứ không phải hệ thống lấy Washington làm trung tâm", Pincus nói.

Pincus giải thích rằng Trung Quốc muốn bảo vệ các khoản đầu tư, liên doanh và lợi ích kinh tế của mình ở Iran. Để bảo vệ những lợi ích này, Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể hợp tác để ngăn chặn sự leo thang trong khu vực.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.wruvsa.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.wruvsa.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền