Đã đăng ký Bản quyền
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > du lịch > Từ Đông Nam Á đến Thái Bình Dương, Bắc Kinh tăng cường bố cục chiến lược, nỗ lực thiết lập “trật tự quốc tế song song với Mỹ”?

Từ Đông Nam Á đến Thái Bình Dương, Bắc Kinh tăng cường bố cục chiến lược, nỗ lực thiết lập “trật tự quốc tế song song với Mỹ”?

thời gian:2024-08-16 14:07:01 Nhấp chuột:91 hạng hai
Đài Bắc — 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang bắt đầu chuyến công du Đông Nam Á. Trước đó, Trung Quốc và Indonesia vừa triển khai cơ chế đối thoại 2+2. Đồng thời, Thủ tướng đảo quốc Fiji ở Nam Thái Bình Dương sẽ thăm Trung Quốc 10 ngày và Chủ nhật tuần này, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam vừa nhậm chức cũng sẽ tới thăm Trung Quốc. Bắc Kinh.

Các nhà quan sát phân tích rằng hàng loạt biện pháp của Trung Quốc nhằm mở rộng hợp tác ngoại giao với các nước Đông Nam Á và Thái Bình Dương cho thấy Bắc Kinh có ý định thiết lập một trật tự khu vực lấy Trung Quốc làm trung tâm để tăng cường hơn nữa ảnh hưởng của mình.

"Chúng tôi đánh giá cao việc Myanmar tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và sự ủng hộ vững chắc của nước này dành cho Trung Quốc trong các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc."

Đây là tuyên bố mới nhất của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khi gặp Min Aung Hlaing, người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar, tại Naypyidaw, thủ đô của Myanmar, vào ngày 14 tháng 8. Hai bên hứa sẽ cùng nhau hợp tác về các vấn đề các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi tương ứng của họ. Hỗ trợ lẫn nhau.

Cuộc gặp của Vương Nghị với Min Aung Hlaing đã xua tan tin đồn rằng người này đã bị giam giữ, đặc biệt khi chính quyền quân sự Myanmar gần đây đang thua thế trong các trận chiến với các nhóm vũ trang sắc tộc địa phương.

37岁的帕东坦·西那瓦是他信最小的女儿,之前就备受关注。在为泰党成为2023年大选中获胜的热门党派后,帕东坦被广泛认为将成为泰国总理。但当为泰党在选票上输给前进党时,她似乎失去了担任泰国总理的机会。即使泰国保守派参议院阻止前进党领导政府,为泰党成员也更倾向于赛塔·塔维辛担任总理一职。

乌军总司令西尔斯基将军说,有超过100名俄罗斯军人被俘。泽连斯基说,他们最终将被用来交换乌克兰战俘。 泽连斯基在星期三的晚间讲话中说,乌军在库尔斯克地区进展顺利,他补充说:“我们国家的‘交换基金’得到了重大充值。”

“我们赞赏缅方坚持一个中国原则,在涉及中国核心利益的问题上给予中方坚定支持。”

贾马尔之前已被列入制裁名单。财政部说,来自贾马尔网络的收入帮助为胡塞武装提供资金,用来攻击红海船运和平民基础设施。与伊朗结盟的胡塞武装对红海船只的袭击打乱了东西方贸易的一条关键海运航线,迫使货轮绕行,采用更长的航线,提高了货运费用并造成亚欧港口拥塞。

Vương Nghị lần đầu tiên đến thăm Myanmar từ ngày 14 đến ngày 17 tháng 8, sau đó tới Thái Lan để chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hợp tác Lancang-Mekong (LMC) lần thứ 9 và tham dự cuộc họp không chính thức của các bộ trưởng ngoại giao Trung Quốc, Lào, Myanmar và Thái Lan.

Tuy nhiên, ngoài việc tăng cường tương tác ngoại giao với chính quyền quân sự Myanmar và thúc đẩy Hợp tác Lancang-Mekong, một cơ chế hợp tác khu vực do chính phủ Trung Quốc thúc đẩy, Bắc Kinh gần đây đã mở rộng trao đổi với các nước ASEAN khác.

Vào ngày 13 tháng 8, Trung Quốc và Indonesia đã tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng và Quan chức cấp cao "2+2" đầu tiên tại Jakarta nhằm tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực ngoại giao và quốc phòng, trở thành cơ chế đầu tiên như vậy do Bắc Kinh thiết lập để thế giới bên ngoài; theo Trung Quốc, Bộ Ngoại giao ngày 15 xác nhận tân lãnh đạo tối cao của Việt Nam Tô Lâm sẽ thăm Trung Quốc từ ngày 18 đến ngày 20 tháng 8, trong thời gian đó ông sẽ gặp lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ngoài ra, từ giữa tháng 8 đến cuối tháng 8, cuộc huấn luyện chung "Eagle Strike-2024" của Không quân Trung Quốc-Thái Lan sẽ được tổ chức tại căn cứ Udon Thani của Không quân Thái Lan. Theo phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc,Xinhuanet, Trung Quốc sẽ cử máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay trực thăng và các loại máy bay khác cũng như các đơn vị hoạt động đặc biệt tham gia huấn luyện.

Bắc Kinh muốn thiết lập một “trật tự mới” ở Đông Nam Á

Greg Raymond, chuyên gia về Đông Nam Á tại Đại học Quốc gia Australia, đã phân tích điều này. Mặc dù khó có thể khái quát hóa chính sách của các nước ASEAN trong tương tác với Trung Quốc, nếu xét từ hàng loạt biện pháp gần đây của Trung Quốc nhằm mở rộng ngoại giao cấp cao và chiến lược. Hợp tác với các nước Đông Nam Á, Bắc Kinh không nghi ngờ gì khi thể hiện tham vọng hoạt động ở Đông Nam Á, tức là thiết lập một trật tự khu vực “lấy Trung Quốc làm trung tâm” tại đây.

Rui Meng nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Để làm được điều này, theo một nghĩa nào đó, Trung Quốc cần thành lập thêm nhiều tổ chức do nước này lãnh đạo và kiểm soát. Vì vậy, các tổ chức như Diễn đàn Hợp tác Lancang-Mekong, với tư cách là cơ quan quản lý, có mối quan hệ với Các nước Đông Dương hay Mê Kông rất quan trọng.”

Ruimeng nói thêm rằng ngoài việc tích cực thúc đẩy hợp tác Lancang-Mekong, Trung Quốc còn hy vọng giành được sự thống trị kinh tế khu vực thông qua Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng Châu Á (AIIB, AIIB) do nước này thành lập. Lý do chính là vì đây là “Trung Quốc không làm như vậy. phải cạnh tranh với diễn đàn "ảnh hưởng chung của Mỹ" và cho phép Bắc Kinh đóng vai trò lãnh đạo lớn hơn.

Rui Meng nói: "Vì vậy, tôi nghĩ theo thời gian, Trung Quốc hy vọng sẽ thiết lập một trật tự song song với Hoa Kỳ."

Trung Quốc kêu gọi bình thường hóa hợp tác quốc phòng với ASEAN

Nhưng Reimeng cũng nói rằng Hoa Kỳ có một hệ thống liên minh "trung tâm và nan hoa" quan trọng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tức là thông qua "trục" với Hoa Kỳ là trung tâm, cũng như các liên minh song phương giữa Hoa Kỳ và các đồng minh đóng vai trò là “nan hoa” để hình thành mạng lưới an ninh ổn định trật tự. Ví dụ, Hoa Kỳ có quan hệ quốc phòng lâu dài với tất cả các nước Đông Nam Á, nhưng Trung Quốc “vẫn còn một chặng đường dài phía trước”. "để đạt được điều này.

Rui Meng cho biết: "Hoa Kỳ vẫn tiến hành khoảng 900 cuộc tập trận quân sự với các nước Đông Nam Á mỗi năm, nhưng Trung Quốc (với các nước Đông Nam Á) thực hiện ít cuộc tập trận quân sự hơn, có thể dưới 100."

Do đó, Ruimeng nhấn mạnh rằng mục tiêu lâu dài của Trung Quốc ở Đông Nam Á là đạt được "bình thường hóa hợp tác quốc phòng". Phần này có thể được nhìn thấy qua cơ chế đối thoại "2+2" giữa Bộ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Indonesia. điều đó đã kết thúc trước đó và cuộc huấn luyện chung của lực lượng không quân Trung Quốc-Thái Lan sắp diễn ra đã có dấu hiệu cho thấy điều này.

Rui Meng nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Nhìn chung, các nước Đông Nam Á muốn hòa nhập và họ không muốn coi Trung Quốc là một mối đe dọa. Đối với Trung Quốc, họ muốn trở thành một quốc gia phòng thủ đáng tin cậy." đối tác, giống như Hoa Kỳ ở quốc gia đó. Nhưng điều này quan trọng hơn đối với Trung Quốc, bởi vì các hành động của nước này ở Biển Đông là một vấn đề rất nghiêm trọng đối với toàn bộ ASEAN.”

Sự cân bằng giữa chủ quyền và nền kinh tế

Trong những năm gần đây, cuộc đối đầu giữa Bắc Kinh và Manila ở vùng tranh chấp Biển Đông ngày càng gia tăng. Vào tháng 6 năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines thậm chí còn cáo buộc Bắc Kinh có ý định “bắt nạt” Manila để buộc Philippines phải “phục tùng”.

Tuy nhiên, chủ quyền của Trung Quốc và các nước Đông Nam Á như Việt Nam, Malaysia, thậm chí cả Indonesia cũng có phần chồng lấn một phần ở Biển Đông, thậm chí Trung Quốc và Việt Nam còn xảy ra xung đột gay gắt vào năm 2014.

Tuy nhiên, Rui Meng cho rằng, từ chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của tân Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Su Lin, có thể thấy Việt Nam hiện đang ở trong tình trạng “vừa muốn chung sống hòa hợp với Trung Quốc”. và đối đầu với Trung Quốc. Suy cho cùng, Trung Quốc vẫn rất quan trọng đối với các nước láng giềng cũng như các nước nguồn thương mại và đầu tư của Việt Nam. Tuy nhiên, không chỉ lãnh đạo Hà Nội phải đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan trong việc bảo vệ chủ quyền và lợi ích kinh tế khi tiếp xúc với Bắc Kinh, đây có thể cũng là tình thế tiến thoái lưỡng nan mà các nước ASEAN khác đang cố gắng bảo vệ chủ quyền biển phải đối mặt.

Rui Meng nói: “Tôi nghĩ giữa hai nước (Việt Nam và Trung Quốc) vẫn còn mối quan hệ đảng phái, điều này rất quan trọng đối với tính hợp pháp và sự cai trị liên tục của Đảng Cộng sản Việt Nam.. Việt Nam đang cố gắng bình thường hóa và ổn định quan hệ (với Trung Quốc), nhưng tranh chấp Biển Đông có thể đặt ra thách thức. "

Bắc Kinh chơi quân bài kinh tế và phát động cuộc tấn công quyến rũ ở Thái Bình Dương

Những người đang cố gắng tăng cường trao đổi với Trung Quốc không chỉ giới hạn ở Đông Nam Á mà còn bao gồm cả lãnh đạo các nước Nam Thái Bình Dương. Ví dụ, Thủ tướng Fiji Sitiveni Rabuka hiện đang có chuyến thăm Trung Quốc 10 ngày, trong thời gian đó bà sẽ gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Cường.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Fiji sẽ có quan điểm trao đổi sâu sắc về quan hệ Trung Quốc-Fiji và các vấn đề quan trọng cùng quan tâm.

Ngày 13, Lambuka đã chọn huyện Malipo, tỉnh Vân Nam làm điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến đi đến Trung Quốc và học hỏi kinh nghiệm xóa đói giảm nghèo tại đây. Theo Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu do nhà nước Trung Quốc điều hành, Lambuka cho biết ông rất ấn tượng trước những thay đổi mạnh mẽ xảy ra ở các ngôi làng vùng sâu vùng xa trong một thời gian ngắn, đồng thời nói thêm rằng những diễn biến này đã mang lại cho Fiji rất nhiều điều để học hỏi.

Lambuca là nhà lãnh đạo thứ ba của một quốc gia Nam Thái Bình Dương đến thăm Trung Quốc kể từ tháng 7. Trước đó, Thủ tướng của Quần đảo Solomon và Vanuatu, Jeremiah Manele và Charlot Salwai, cũng đã tới Trung Quốc vào tháng trước, trong đó họ cam kết sẽ hợp tác với Trung Quốc để “tăng cường quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”.

Về vấn đề này, Henryk Szadziewski, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Quần đảo Thái Bình Dương thuộc Đại học Hawaii ở Manoa, đã chỉ ra rằng các chuyến thăm gần đây của các nhà lãnh đạo Nam Thái Bình Dương tới Trung Quốc đã làm nổi bật cuộc tấn công quyến rũ của Bắc Kinh trong khu vực. đến để hỗ trợ tài chính. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy các quốc đảo Thái Bình Dương đang bị kẹt giữa hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc và phải thận trọng cân bằng quan hệ.

Sazijevsky nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: “Mục tiêu chính của Lambuka là tìm kiếm sự hỗ trợ kinh tế từ Trung Quốc, nhưng mặt khác, Thủ tướng Lambuka cũng rất tích cực trong việc thúc đẩy khái niệm Thái Bình Dương trở thành một khu vực hòa bình. rõ ràng là ông ấy lo lắng rằng Nam Thái Bình Dương ngày càng trở nên phân cực giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, và đây có thể là thông điệp mà ông ấy sẽ gửi tới Trung Quốc.”

James Chin, một học giả nghiên cứu về Châu Á tại Đại học Tasmania ở Úc, cho biết rằng mặc dù bề ngoài, Trung Quốc hy vọng sẽ tận dụng chuyến thăm của Lambuca để tăng cường hơn nữa mối quan hệ Trung Quốc-Fiji, từ góc độ lâu dài hơn, Hãy xem, Bắc Kinh hy vọng lợi dụng vị thế chính trị của Fiji ở Nam Thái Bình Dương để tăng cường toàn diện ảnh hưởng ở khu vực nhằm chèn ép các nước phương Tây.

CASINO DG

Zhan Yunhao nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ: "Theo truyền thống, Nam Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng của Australia và Hoa Kỳ. Nhưng trong những năm gần đây, Trung Quốc đã nỗ lực thiết lập quan hệ với các quốc đảo Thái Bình Dương, đặc biệt là các thành viên của Thái Bình Dương." Diễn đàn Quần đảo (PIF). Do Fiji là thành viên chính trong Diễn đàn Quần đảo Thái Bình Dương nên Trung Quốc đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ tốt hơn với Fiji, hy vọng rằng điều này sẽ dẫn đến mối quan hệ tốt đẹp hơn giữa Trung Quốc và các quốc đảo Thái Bình Dương khác.”

Nam Thái Bình Dương sử dụng chiến lược phòng ngừa rủi ro để tìm kiếm lợi ích tối đa

Sazievsky cho rằng Suva, thủ đô của Fiji, là trụ sở của nhiều tổ chức, thể chế quốc tế đa phương và cũng là trung tâm ngoại giao của Nam Thái Bình Dương, điều này cho phép Fiji tiếp tục áp dụng chiến lược phòng ngừa rủi ro sau khi Lambuka nhậm chức vào năm 2022. ., để duy trì sự cân bằng giữa hai cường quốc Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Tuy nhiên, để duy trì chính sách phòng ngừa rủi ro này, Fiji đã tiếp tục tăng cường quan hệ với Trung Quốc trong những năm gần đây, điều này đã thu hút sự chú ý của mọi tầng lớp xã hội. Đặc biệt vào tháng 3 năm nay, Bộ Nội vụ Fiji xác nhận rằng nước này sẽ thực hiện. duy trì hợp tác cảnh sát với Trung Quốc.

Không chỉ Fiji mà cả Quần đảo Solomon cũng đã ký thỏa thuận hợp tác cảnh sát với Trung Quốc vào năm ngoái. Ngoài ra, theo Reuters, vào tháng 2 cùng năm, cảnh sát Trung Quốc cũng bắt đầu làm việc tại Kiribati và tham gia vào các dự án bao gồm an ninh cộng đồng và cơ sở dữ liệu tội phạm.

CASINO DG

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng các thỏa thuận giữa các quốc gia Nam Thái Bình Dương và Trung Quốc có thể có "tác động tiềm tàng đến chủ quyền của các quốc đảo Thái Bình Dương". Úc và New Zealand cũng lo ngại rằng Bắc Kinh có thể lợi dụng điều này để thiết lập quan hệ trực tiếp với quốc gia này. các cơ quan an ninh trong khu vực và có tác động đến an ninh địa phương và nhân quyền.

Tuy nhiên, Zhan Yunhao cho biết hầu hết các quốc gia Nam Thái Bình Dương đều khẳng định rằng hợp tác an ninh với Trung Quốc sẽ không ảnh hưởng đến trao đổi của họ với các nước phương Tây. Điều này có thể cho thấy các quốc gia này hy vọng duy trì quan hệ ngoại giao thông qua trao đổi với cảnh sát một cách linh hoạt, giống như vậy. Các nước Đông Nam Á, họ đang cố gắng tìm sự cân bằng giữa lo ngại rủi ro và ngoại giao giữa sự cạnh tranh khốc liệt giữa Mỹ và Trung Quốc.

Zhan Yunhao nói: "Vì vậy, tôi kỳ vọng rằng nhiều quốc gia ở khu vực Nam Thái Bình Dương sẽ thực sự cố gắng cân bằng (thông qua hợp tác với cảnh sát Trung Quốc) giữa các đối tác truyền thống của họ, như Australia, New Zealand và Hoa Kỳ, và Trung Quốc." mối quan hệ quyền lực ngày càng tăng.”

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.wruvsa.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.wruvsa.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền