Đã đăng ký Bản quyền
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > Tin tức > Ba năm sau khi quân đội Mỹ rút đi, trẻ em gái và phụ nữ Afghanistan chìm trong cảnh khốn cùng

Ba năm sau khi quân đội Mỹ rút đi, trẻ em gái và phụ nữ Afghanistan chìm trong cảnh khốn cùng

thời gian:2024-08-29 14:35:33 Nhấp chuột:131 hạng hai
Washington — 

Đôi mắt nâu sáng ngời của nữ sinh Afghanistan Parwana Malik nói lên những khó khăn và đau khổ trong ba năm dưới sự cai trị của Taliban. Nhân kỷ niệm ba năm ngày Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, những người ủng hộ nói rằng Washington nên xem xét kỹ hơn hoàn cảnh của vô số cô gái trẻ bị mắc kẹt trong cảnh khốn cùng dưới sự cai trị khắc nghiệt của Taliban.

Vào năm 2021, khi đợt lính Mỹ cuối cùng đóng quân ở Afghanistan trong 20 năm rời đi, cha của Malik đã bán cô cho một người đàn ông lớn tuổi hơn nhiều.

Cô ấy 9 tuổi - thậm chí được coi là trẻ theo tiêu chuẩn địa phương, nơi nhiều cô gái Afghanistan kết hôn ở tuổi thiếu niên.

Vào năm 2021, khi quân đội và các tổ chức viện trợ phương Tây rút lui và các gia đình Afghanistan tuyệt vọng mất đi mạng lưới an toàn do các tổ chức này cung cấp, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc cảnh báo về sự gia tăng mạnh mẽ nạn tảo hôn. Họ cho biết một số cô gái đính hôn chỉ mới 20 ngày tuổi.

Truyền thông địa phương đưa tin một bé gái mới 7 tuổi đã kết hôn với một chỉ huy Taliban.

Stephanie Sinclair, nhiếp ảnh gia và người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Too Young to Wed, cho biết: “Những gì Taliban đang làm với phụ nữ và trẻ em gái là một tội ác chống lại loài người”. “Nỗi đau khổ của các cô gái và phụ nữ Afghanistan ở đất nước đó là độc nhất trên thế giới.”

Đầu tháng này, trong một sự kiện kỷ niệm ba năm ngày thành lập chế độ Taliban, một quan chức Taliban đã có bài phát biểu chỉ trích gay gắt sự can thiệp của nước ngoài.

Phó Thủ tướng Maulvi Abdul Kabir nói rằng ban lãnh đạo mới "đã xóa bỏ những khác biệt nội bộ và mở rộng phạm vi đoàn kết và hợp tác quốc gia". Ông nói: "Không ai được phép can thiệp vào công việc nội bộ và lãnh thổ Afghanistan sẽ không được sử dụng để chống lại bất kỳ quốc gia nào."

Cả ông và ba diễn giả còn lại tại sự kiện đều không nói về những khó khăn hàng ngày của người dân. Phụ nữ, bao gồm cả các nhà báo nữ, bị cấm tham gia sự kiện này. Trong tháng này, chế độ này đã thông qua luật hạn chế sự đi lại của phụ nữ, yêu cầu họ phải che thân và giữ im lặng ở nơi công cộng.

Cơ quan nhân quyền của Liên Hợp Quốc lên án luật này là "kinh khủng" và kêu gọi bãi bỏ luật này.

“Luật mới 'Phát huy đạo đức, ngăn chặn thói xấu' của chính quyền Afghanistan củng cố chính sách xóa bỏ hoàn toàn sự hiện diện của phụ nữ trong không gian công cộng, bịt miệng họ và tước bỏ quyền tự chủ cá nhân của họ, cố gắng biến họ thành những người vô diện, không có tiếng nói một cách hiệu quả Ravina Shamdasani, người phát ngôn của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết.

Taliban chưa được Liên hợp quốc hoặc hầu hết các quốc gia chính thức công nhận. Tuy nhiên, chế độ này đang dần được công nhận. Năm nay, Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên chấp nhận bằng cấp của một đại sứ do Taliban bổ nhiệm. Ngoại trưởng Nga gần đây gọi Taliban là "quyền lực thực sự" ở nước này.

"Chúng tôi chưa bao giờ sơ tán đại sứ quán ở đó và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cũng vậy," Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói. "Đại sứ Afghanistan, cùng với các đại sứ khác, đã trình ủy nhiệm thư của họ lên Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh. Kazakhstan gần đây đã quyết định loại họ khỏi danh sách các tổ chức khủng bố. Chúng tôi cũng có kế hoạch làm điều tương tự."

Washington từ chối công nhận Taliban là một chính phủ hợp pháp và tránh xa tổ chức này, mặc dù Nhà Trắng đã nhiều lần đề cập rằng Taliban duy trì ảnh hưởng đối với tổ chức này và có khả năng tấn công "ngoài tầm nhìn".

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden không đề cập đến Taliban trong tuyên bố tuần này nhân kỷ niệm ngày quân Mỹ rút lui trong hỗn loạn. Ông thích mô tả Afghanistan là "nghĩa địa của các đế chế" - được gọi như vậy vì những người bảo vệ anh hùng đã đứng lên chống lại các thế lực nước ngoài.

Nổi tiếng nhất trong số đó là chiến sĩ kháng chiến quá cố Ahmad Shah Massoud, được mệnh danh là "Sư tử của Panjshir". Trong thung lũng xanh tươi được đặt theo tên Panjshir, người ta có thể nhìn thấy đài tưởng niệm thủ lĩnh du kích chống Liên Xô, người đã bị những người có cảm tình với Taliban giết chết năm 2001 ở khắp mọi nơi. Panjshir là tỉnh cuối cùng trong số 34 tỉnh của đất nước bị Taliban kiểm soát vào năm 2021.

Con trai cả của Masoud, người đang sống lưu vong, hiện lãnh đạo phong trào kháng chiến trong nước. Tuần này, Ahmad Massoud, người đứng đầu Mặt trận Kháng chiến Quốc gia Afghanistan, lập luận rằng không chỉ chính sách tồi mà chính trị tồi đã chà đạp lên nhân quyền của một nửa dân số.

"Họ không đại diện cho ý chí của người dân," ông nói. "Thanh niên ở Afghanistan, đặc biệt là các cô gái trẻ, có cùng ước mơ và khát vọng như các bạn cùng trang lứa trên khắp thế giới."

Phó Tổng thống Kamala Harris cũng đưa ra tuyên bố của riêng mình nhân kỷ niệm ngày quân đội Hoa Kỳ rút quân. Giống như Biden, cô không đề cập đến cách đối xử tồi tệ của chế độ đối với trẻ em gái và phụ nữ - mặc dù cô phản đối mạnh mẽ lệnh cấm của Taliban đối với trẻ em gái học trên lớp sáu trong khi vận động tranh cử chức vụ cao nhất ở Hoa Kỳ.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump cũng nêu bật cái chết của 13 quân nhân Hoa Kỳ khi chỉ trích chính quyền Biden rút quân.

"Sự sỉ nhục ở Afghanistan đã khiến uy tín và sự tôn trọng của người Mỹ trên toàn thế giới sụp đổ vì Kamala Harris và Joe Biden," ông nói. "Và tin tức giả không muốn nói về nó."

Sinclair kêu gọi các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đừng tập trung vào những người đàn ông nắm quyền mà hãy tập trung vào tiếng nói của phụ nữ mà họ phải im lặng và áp đặt những hình phạt khắc nghiệt hơn đối với họ.

"Tôi thấy những tuyên bố này và tôi thực sự nghĩ rằng chúng ta thực sự cần buộc Taliban phải chịu trách nhiệm nhiều hơn cũng như buộc họ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn cũng như để họ giải quyết tội ác của mình," cô nói.

Cô và những người ủng hộ khác đang kêu gọi các thế lực nước ngoài tiếp tục đàn áp chế độ này.

"Nếu không, chúng tôi sẽ tiến tới bình thường hóa từng chút một," cô nói. "Điều tiếp theo chúng ta sẽ nghe là các nữ sinh tiểu học sẽ bỏ học. ... Mọi chuyện sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Rõ ràng đây không phải là Taliban 2.0. Đây là lập trường cứng rắn ban đầu của họ trong cuối những năm 90. Chúng tôi thực sự cần làm điều này tốt hơn."

Giờ đây, giữa những cuộc thảo luận đầy căng thẳng này đã xuất hiện một bước ngoặt.

Tổ chức Too Young to Wed đã thuyết phục người chồng lớn tuổi của Parvana để cô trở về với gia đình. Câu chuyện của cô đã truyền cảm hứng cho tổ chức này thành lập một quỹ mang tên cô. Quỹ này hiện nuôi sống khoảng 1.000 gia đình Afghanistan mỗi tháng và cung cấp các vật dụng cơ bản như chăn và đồ dùng cho trẻ em.

报道称,白宫从未宣布拜登已经批准了这项被称为“核部署指南”(Nuclear Employment Guidance)的战略规划,而且鉴于高度机密,该文件没有电子版,只有少量纸质文件分发给少数国家安全官员和五角大楼指挥官。

《2023高等教育言论自由法案》(Higher Education Freedom of Speech Act 2023)是由上届保守党政府提出和在议会通过的。该法案于2023年5月11日获得查尔斯三世国王的御准,正式成为《高等教育(言论自由)法》。

“中国政府厚颜无耻地拒绝对新疆有据可查的罪行加以有效处理并不令人意外,但更表明联合国人权高专和联合国成员国需要采取强有力的跟进,”人权观察中国部副主任王松莲说。“与中国政府的说辞相反,它对新疆数以百万计的维吾尔人的惩戒行动仍持续造成巨大痛苦。”

Sinclair cho biết Parvana hiện đã trở lại nơi cô thuộc về: ở trường.

"Cô ấy có rất nhiều cá tính," Sinclair nói. "Cô ấy có rất nhiều quan điểm rộng rãi, cô ấy muốn trở thành giáo viên hay bác sĩ, cô ấy muốn làm điều gì đó, cô ấy có khả năng làm được việc đó. ... Vấn đề là, trong hệ thống này, xã hội mà cô ấy đang sống không không cho phép cô ấy làm điều đó, thật không may, hiện tại có hàng triệu Parvana."

Parvana sắp bước vào lớp sáu—hầu hết các cô gái ở độ tuổi này không lo lắng về chồng mà lo lắng về việc học, bạn bè và những xáo trộn của tuổi mới lớn—và cô ấy có một gánh nặng nặng nề trên đôi vai còn trẻ của mình: cô ấy biết , trừ khi có điều gì đó thay đổi, việc học của cô ấy sẽ sớm kết thúc.

BẮN CÁ

Nhưng mấy năm nay cô ấy vẫn còn như vậy, cô ấy cười rạng rỡ, đôi mắt nâu sẫm lấp lánh niềm hy vọng và niềm vui, và cô ấy ôm chặt một thứ trong ngực: cuốn sách giáo khoa.

BẮN CÁ

(Bài viết này đề cập đến báo cáo của Associated Press.)

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.wruvsa.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.wruvsa.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền