Đã đăng ký Bản quyền
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > Tin tức > Phỏng vấn độc quyền Tomoko Akiko: Từ yêu nước Trung Quốc đến trở thành học giả Nhật Bản không dám sang Trung Quốc

Phỏng vấn độc quyền Tomoko Akiko: Từ yêu nước Trung Quốc đến trở thành học giả Nhật Bản không dám sang Trung Quốc

thời gian:2024-08-10 22:49:31 Nhấp chuột:130 hạng hai

Chính quyền Trung Quốc giải thích hai trường hợp thương tích gần đây đối với người Mỹ và người Nhật ở Trung Quốc là "sự cố ngẫu nhiên". Trước đó, một báo cáo trên tờ Wall Street Journal đã chỉ ra rằng vấn đề mới nhất của Trung Quốc là người nước ngoài ngại đến. Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc Nicholas Burns cho biết trong một bài phát biểu rằng có 15.000 sinh viên Mỹ ở Trung Quốc cách đây sáu hoặc bảy năm, và con số này vào năm 2023 là 700. Trong số những người không muốn sang Trung Quốc có Giáo sư Tomoko Akiko, một học giả nghiên cứu về Trung Quốc hiện đại tại Đại học Tokyo, Nhật Bản. Cô nói với "Quan điểm sâu sắc" của VOA rằng vì những người bạn luật sư và học giả của cô ở Trung Quốc và Hồng Kông đã bị bắt hoặc bị quản thúc tại gia nên giờ đây cô không dám đến Trung Quốc vì lo lắng cho sự an toàn của mình. Cô tin rằng giáo dục lòng yêu nước và kiểm soát ngôn luận của Bắc Kinh đã ảnh hưởng đến vụ giết người ở Tô Châu và bầu không khí chỉ trích Trung Quốc hiện nay ở Nhật Bản.

Đám cưới đầu tiên của cặp đôi người Nhật trước hang động ở Thiểm Tây Năm 2002, Tomoko Agu và chồng là Hiroyama Hidemi, một chuyên gia về Trung Quốc và là phóng viên của Japan Jiji News vào thời điểm đó, đã tổ chức một đám cưới hoành tráng trước một hang động ở Thiểm Tây. Aguchiko cho biết việc tổ chức đám cưới ở đây là để giao lưu văn hóa dân gian và cô dùng lý do này để thuyết phục người chồng vốn đang do dự.

Truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc từng kể câu chuyện về “Hoa và nến thánh địa” trong các ngôi nhà trong hang động Thiểm Tây vào năm 1949. Nhân vật chính của câu chuyện là cặp vợ chồng người Mỹ Erwin Engst và Joan Hinton. Yang Zao là một chuyên gia về chăn nuôi bò sữa và đến Trung Quốc dưới sự ảnh hưởng của "Red Star Over China" của Snow. Han Chun là một nhà vật lý hạt nhân người Mỹ và đến Trung Quốc dưới sự ảnh hưởng của anh trai William Howard Hinton. Bắc Kinh coi cặp vợ chồng người Mỹ là "bò đỏ".

朝鲜官方的朝中社星期六(8月10日)报道,金正恩表示,重建家园及稳定受洪水影响的地区大约需要两到三个月的时间。在此之前,朝鲜政府计划在平壤的设施中安置约1.54万人,其中包括母亲、儿童、老年人和残疾士兵。

中国国有的上海垣信卫星科技有限公司(SSST)于星期二将18颗互联网卫星送入太空轨道,这次发射是被中国媒体称为有着“中国版‘星链’(Starlink)之称的千帆星座(G60星链计划)”,旨在挑战太空探索技术公司(Space X)的星链。

哈马斯控制的加沙政府新闻办公室在一份声明中表示:“以色列的袭击针对的是正在进行黎明祈祷的流离失所者,导致伤亡人数迅速增加。”

赫利夫与台湾选手林郁婷,因未通过性别资格测试而被国际拳击协会(IBA)取消了去年世界锦标赛的资格。国际奥委会(IOC)驳斥了IBA的说法,强调两人生来就是女性,有充分资格参赛。林郁婷将于星期六出战女子57公斤级决赛。去年两人被俄罗斯主导的IBA取消了参加世界锦标赛的资格,但获准参加巴黎奥运。

国务院一名高级官员证实,国务院正在解除对沙特阿拉伯某些空对地弹药转让的禁令。这位官员说:“我们将根据常规武器转让政策,以具体情况逐案考虑新的转让。”

Aguchiko nói với VOA rằng cô đã biết đến văn hóa Yangjiagou ở Thiểm Tây khi cô chịu trách nhiệm về công tác xóa đói giảm nghèo ở Trung Quốc đại lục tại Đại sứ quán Nhật Bản ở Trung Quốc. Cô đặc biệt đánh giá cao phong cách cắt giấy, đám cưới đặc biệt và ghế kiệu; Những ngôi nhà hang động ở địa phương cũng rất đẹp, cô nói thêm, Mao Trạch Đông và Chu Ân Lai đều ở lại. Bà cho biết, là “khu cách mạng cũ” nên nơi đây mang đậm dấu ấn lịch sử.

Tôi rất thích Trung Quốc nhưng “Tôi thực sự ghét chính phủ Trung Quốc” Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2023, Aguchiko đã nói thế này: "Tôi thực sự ghét chính phủ Trung Quốc!" Cô giải thích với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, "Tôi rất thích Trung Quốc, và thái độ này vẫn không thay đổi." Các nghiên cứu coi Trung Quốc là quê hương thứ hai của ông. Ông không chỉ tổ chức đám cưới trước một hang động ở Thiểm Tây mà còn có một “mẹ người Trung Quốc”. Cô cũng cố gắng giúp đỡ nông dân ở các khu vực cũ của Thiểm Tây tăng sản lượng táo và mời các chuyên gia từ Nhật Bản giúp trồng táo hữu cơ.

Khi cùng chồng ở Trung Quốc, Aguchiko đã gặp cảnh sát Trung Quốc ba lần. Lần đầu tiên cùng một phóng viên Trung Quốc đến Nội Mông để tìm hiểu về tham nhũng trong hoạt động xóa đói giảm nghèo. Sau đó, cô gặp cảnh sát ở Quý Châu khi đang tìm hiểu về vấn đề người dân nhập cư kiến ​​nghị xin cấp nước cho các hồ chứa. Sau đó, cô bị cảnh sát Trung Quốc "uống trà" vì giúp luật sư Pu Zhiqiang liên lạc với đồng nghiệp người Nhật. Những trải nghiệm này không ảnh hưởng nhiều đến cái nhìn tiêu cực của cô về chính phủ Trung Quốc cho đến khi những người bạn của cô bị bắt giữ gần đây ở Hồng Kông và Trung Quốc.

"Lý do tôi ghét chính phủ Trung Quốc là vì họ bắt giữ bạn bè của tôi." Cô ấy đã trả lời VOA rất thẳng thắn. Cô nói rằng nhờ nghiên cứu về Trung Quốc hiện đại và vì chồng cô là nhà báo Nhật Bản đóng quân tại Trung Quốc và là chuyên gia về Trung Quốc, vợ chồng Aguchiko đã gặp nhiều luật sư, nhà báo và học giả ở Trung Quốc, cũng như nhiều bạn bè ở Hồng Kông, trong đó có cựu thành viên của Hội đồng Lập pháp. Giờ đây, những người bạn này của cặp đôi đang bị quản thúc tại gia hoặc thậm chí bị bỏ tù. Cô tin rằng đây là một vấn đề với hệ thống của Trung Quốc và chỉ trích chính phủ Trung Quốc vì thiếu pháp quyền và hạn chế không gian cho ngôn luận.

Việc Trung Quốc bắt giữ các luật sư và học giả làm dấy lên mối lo ngại Là một chuyên gia người Nhật về các vấn đề Trung Quốc, bà thường xuyên sang Trung Quốc để nghiên cứu thực địa. Lần cuối cùng cô đến Trung Quốc là vào năm 2019. Ban đầu cô dự định đến thăm luật sư Jiang Tianyong ở Hà Nam, nhưng đã từ bỏ vì bị an ninh quốc gia theo dõi. Năm 2023, cô nói với giới truyền thông rằng “ban đầu tôi muốn đến Trung Quốc để nghiên cứu, nhưng bây giờ tôi không bao giờ dám bước chân vào Trung Quốc nữa”. Cô không đồng ý với yêu cầu của Trung Quốc về việc người xin thị thực cung cấp một lượng lớn thông tin cá nhân vì lý do an ninh quốc gia. Cô cũng lo lắng rằng mình có thể bị bắt ở Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, truyền thông đưa tin nhiều trường hợp giáo sư Nhật Bản bị bắt ở Trung Quốc. Yuan Keqin, cựu giáo sư tại Đại học Giáo dục Hokkaido của Nhật Bản, người đã trở về Trung Quốc dự tang lễ vào năm 2019, đã bị kết án sáu năm tù vì tội làm gián điệp. Đại học Kobe Gakuin, cả hai đều mất liên lạc sau khi trở về Trung Quốc. Chính phủ Hoa Kỳ đã đưa ra cảnh báo rằng do việc thực thi luật pháp địa phương một cách tùy tiện, nên khách du lịch có kế hoạch đi du lịch nên "xem xét lại việc đi du lịch đến Trung Quốc đại lục".

Có phải vụ việc ở Tô Châu là kết quả của việc giáo dục lòng yêu nước chống Nhật? Quan hệ Trung-Nhật đã được thảo luận do vụ tấn công người Nhật ở nước ngoài ở Tô Châu và vụ xả nước thải hạt nhân từ Fukushima. Aguchiko tin rằng cả hai vụ việc đều liên quan đến việc chính phủ Trung Quốc kiểm soát ngôn luận. Việc Bắc Kinh tích cực thúc đẩy giáo dục lòng yêu nước gần đây đã dẫn đến hiện tượng chống Nhật Bản, khiến người dân Trung Quốc coi Nhật Bản và Mỹ là nước thù địch. Bà chỉ ra rằng trong trường hợp xả nước thải hạt nhân ở Fukushima, mặc dù chính phủ Nhật Bản đã tiến hành nhiều cuộc điều tra, thanh tra và đưa ra lời giải thích chi tiết cho công dân Nhật Bản, nhưng các báo cáo của Trung Quốc lại thiếu phần thông tin này.

NỔ HŨ

Cuộc khảo sát "Khảo sát ý kiến ​​công chúng về quan hệ Trung-Nhật" do "Speech NPO" và Tập đoàn truyền thông quốc tế Trung Quốc phối hợp thực hiện vào năm 2023 cho thấy tỷ lệ người Trung Quốc trả lời rằng ấn tượng của họ về Nhật Bản là "không tốt" hoặc "nói chung là không" good" tăng từ Tỷ lệ sẽ tăng từ 62,6% năm 2022 lên 62,9% vào năm 2023. Aguchiko phân tích rằng nguyên nhân cơ bản khiến nhận thức của người Trung Quốc về Nhật Bản ngày càng xấu đi là do việc kiểm soát lời nói. Ngày nay, trao đổi giữa người với người giữa Trung Quốc và Nhật Bản ngày càng giảm sút và người Trung Quốc phải dựa vào thông tin chính thức để hiểu về Nhật Bản. rằng sự không thích đã tăng lên.

Thái độ của dư luận Nhật Bản đối với Trung Quốc Một kết quả khác được thể hiện qua "Khảo sát ý kiến ​​công chúng về quan hệ Trung-Nhật" là tổng cộng 92,2% người Nhật được hỏi nói rằng ấn tượng của họ về Trung Quốc là "xấu" hoặc "nói chung là xấu". Huang Songshan, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Du lịch tại Trường Kinh doanh và Luật thuộc Đại học Edith Cowan ở Australia, viết trên Diễn đàn Đông Á: “Người dân ở hầu hết các nước phương Tây đều có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc. của Trung Quốc. Việc thắt chặt các quy định xã hội có thể gây khó chịu cho khách du lịch nước ngoài tại Trung Quốc.”

Aguchiko kể rằng con của một người bạn Nhật Bản đã nói với cô rằng Trung Quốc là một đất nước rất đáng sợ và cô hoàn toàn không muốn đến Trung Quốc. Cô phân tích rằng có quá nhiều tin tức tiêu cực từ Trung Quốc như vụ bắt giữ người Nhật, vụ giết người ở Tô Châu, v.v. nên thông tin từ Trung Quốc chủ yếu là tiêu cực. Ngoài ra, các đài truyền hình thương mại Nhật Bản cũng nhấn mạnh những thông tin tiêu cực về Trung Quốc. “Bề ngoài, Nhật Bản hiện đang chống Trung Quốc ở cả cánh tả và cánh hữu”, cô nói với “In-Depth Perspective”. Nhật Bản là một quốc gia dân chủ, cả chính trị gia lẫn giới truyền thông đều cần cử tri và khán giả. Nếu mọi người có ấn tượng tiêu cực về Trung Quốc, các chính trị gia của họ sẽ khó nói những điều tốt đẹp về Trung Quốc.

Điều đáng chú ý là kết quả "Khảo sát ý kiến ​​ngoại giao thường niên" do Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố cuối năm 2022 cho thấy tỷ lệ người được hỏi thuộc "Thế hệ Z" trong độ tuổi từ 18 đến 29 "có thiện cảm" với Trung Quốc là 41,6% cao hơn đáng kể so với mức trung bình của các nhóm tuổi khác, 13,4% đối với người ở độ tuổi 60 và 13,2% đối với người ở độ tuổi 70. Tại sao lại có "sự chênh lệch nhiệt độ tuổi" trong sự ưa thích của người dân ở các độ tuổi khác nhau ở Nhật Bản đối với Trung Quốc? Một phân tích được công bố bởi Mitsuru Okada, một nhà nghiên cứu đến thăm tờ Kyodo News của Nhật Bản, trên Toyo Keizai tin rằng người Nhật ở độ tuổi 60 và 70 “không có ái lực” với Trung Quốc vì họ đánh giá Trung Quốc dựa trên hệ thống quản trị của Nhật Bản và phương Tây, trong khi “Thế hệ Z” " thấy Điều đang xảy ra là Trung Quốc đã trở thành siêu cường, dẫn đầu Nhật Bản về công nghệ CNTT và vượt qua Nhật Bản về chất lượng trò chơi và truyện tranh.

NỔ HŨ

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.wruvsa.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.wruvsa.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền