Đã đăng ký Bản quyền
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > công nghệ > Thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza bị trì hoãn và cuộc chiến ở Trung Đông có nguy cơ mở rộng? Cả Mỹ và Trung Quốc đều không thể đảo ngược?

Thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza bị trì hoãn và cuộc chiến ở Trung Đông có nguy cơ mở rộng? Cả Mỹ và Trung Quốc đều không thể đảo ngược?

thời gian:2024-08-23 14:29:28 Nhấp chuột:71 hạng hai
Washington — 

Lực lượng Phòng vệ Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào Dải Gaza và miền nam Lebanon vào thứ Năm (22 tháng 8), chỉ hai ngày sau chuyến thăm hòa giải thứ chín của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới Trung Đông kể từ khi bùng nổ chiến tranh Israel-Kazakhstan , chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa kêu gọi sự cần thiết phải ngừng bắn ở Gaza. Các nhà phân tích chỉ ra triển vọng đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza rất ảm đạm và cuộc chiến ở Trung Đông có nguy cơ mở rộng. Đồng thời, họ cũng cho rằng khó có thể mong đợi Trung Quốc đóng bất kỳ vai trò mang tính xây dựng nào trong vòng đàm phán ngừng bắn ở Gaza này.

Hãng thông tấn chính thức của Palestine là WAFA hôm thứ Năm cho biết Israel đã tiến hành một cuộc không kích vào Beit Lahiya ở phía bắc Gaza, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng. Quân đội Israel báo cáo rằng các cuộc không kích nhằm vào một kho vũ khí gần một địa điểm quân sự của Hamas ở Thành phố Gaza, trong khi các cuộc không kích ở trung tâm Gaza đã giết chết một số chiến binh. Cùng ngày, Lực lượng Phòng vệ Israel cũng cho biết họ cũng tiến hành các cuộc không kích trong đêm nhằm vào hơn chục địa điểm được nhóm vũ trang Hezbollah sử dụng ở miền nam Lebanon.

Hoa Kỳ thực hiện nỗ lực cuối cùng để ngừng bắn ở Gaza

Ngày hôm trước, Tổng thống Mỹ Biden đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, nhấn mạnh sự cần thiết cấp bách phải đạt được thỏa thuận về lệnh ngừng bắn ở Gaza và thả con tin, đồng thời thảo luận về các cuộc đàm phán sắp tới ở Cairo, "để loại bỏ bất kỳ rào cản nào còn lại”. Trước cuộc điện đàm giữa hai bên, Ngoại trưởng Mỹ Blinken vừa kết thúc chuyến thăm Israel, Ai Cập và Qatar từ ngày 18 đến 20/8 để tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn nhằm chấm dứt chiến tranh Gaza. Đây là chuyến thăm thứ chín của Blinken tới Trung Đông kể từ khi chiến tranh Gaza nổ ra vào ngày 7/10 năm ngoái.

Trước khi lên chuyến bay trở về Hoa Kỳ vào thứ Ba, Blinken nói với các phóng viên rằng thời gian không còn nhiều và cần phải đạt được thỏa thuận ngừng bắn càng sớm càng tốt: "Mỗi ngày trôi qua, lại có thêm nhiều điều tồi tệ xảy ra với những người tốt, những người không xứng đáng... Nó phải được thực hiện trong vài ngày tới và chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để vượt qua vạch đích." Trước đó ông đã cảnh báo: "Đây là thời điểm quyết định, có thể là tốt nhất, có thể là cơ hội (ngừng bắn) cuối cùng."

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phát biểu với giới truyền thông ở Doha, Qatar, ngày 20 tháng 8 năm 2024 (Reuters)

Các yêu cầu ngừng bắn của Israel và Hamas "về cơ bản là không tương thích"

Hôm thứ Hai, Blinken cho biết Israel đã chấp nhận đề xuất ngừng bắn chuyển tiếp của Hoa Kỳ. "Trong vài ngày tới, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để lôi kéo Hamas tham gia vào đề xuất chuyển tiếp."

Vào cuối tháng 5 năm nay, Tổng thống Biden đã đề xuất kế hoạch ngừng bắn gồm ba giai đoạn được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ủng hộ. Trong các cuộc đàm phán ở Qatar tuần trước, Mỹ đã đưa ra đề xuất chuyển tiếp mới nhất trên cơ sở này nhằm cố gắng thu hẹp những khác biệt giữa Israel và Hamas, những nội dung cụ thể chưa được công bố.

Tuy nhiên, Hamas cho biết trong một tuyên bố rằng thỏa thuận này là sự "đảo ngược" thỏa thuận trước đó và tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã bổ sung các điều kiện mới cho Israel trong thỏa thuận.

Theo hãng truyền thông Vox của Hoa Kỳ, Israel và Hamas có những khác biệt cơ bản về cách thực hiện lệnh ngừng bắn. Hamas muốn có lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza và rút hoàn toàn quân Israel khỏi Gaza, trong khi ông Netanyahu cho rằng giao tranh chỉ có thể kết thúc hoàn toàn khi Hamas bị loại bỏ.

Ngoài ra, Israel bày tỏ hy vọng duy trì sự hiện diện an ninh nhất định ở Gaza sau chiến tranh. Netanyahu khẳng định duy trì sự hiện diện quân sự của Israel tại Hành lang Philadelphia trên biên giới Gaza-Ai Cập, cho rằng cần ngăn chặn Hamas sử dụng mạng lưới đường hầm dưới biên giới để buôn lậu vũ khí từ Ai Cập vào Gaza. Hành lang ngăn cách phía nam và phía bắc Gaza.

Rajan Menon, giáo sư danh dự tại Đại học Thành phố New York, nói với VOA rằng ông không lạc quan về việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong tuần này hoặc thậm chí muộn hơn, "vì Hamas không đồng ý với Netanyahu về các điều khoản của lệnh ngừng bắn. " Có sự không tương thích cơ bản giữa các yêu cầu của Nyahu."

CASINO

Ilai Z. Saltzman, phó giáo sư Nghiên cứu Israel tại Đại học Maryland, nói với VOA rằng trở ngại chính nằm ở Netanyahu và Ye Hai, lãnh đạo Hamas, những người lên kế hoạch tấn công khủng bố ngày 7 tháng 10. Cả Yahya al-Sinwar đều tuân thủ. lợi ích cai trị của riêng họ và không thể thỏa hiệp.

"Cả hai nhà lãnh đạo đều cảm thấy rằng họ sẽ nhận được các điều khoản tốt hơn nếu tiếp tục các chính sách hiện tại. Cả hai đều đang xem xét sự cai trị của họ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào sau khi chiến tranh kết thúc. Netanyahu lo ngại rằng một thỏa thuận sẽ dẫn đến Sinwar của ông lo lắng về sự phản đối kịch liệt của công chúng chống lại Hamas trước sự tàn phá và tổn thất nhân mạng to lớn mà người Palestine phải gánh chịu kể từ ngày 7 tháng 10.

Richard Goldberg, cố vấn cấp cao của tổ chức cố vấn Tổ chức Quốc phòng Dân chủ (FDD) của Washington và là cựu giám đốc nỗ lực của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng nhằm chống lại vũ khí hủy diệt hàng loạt của Iran, đã chỉ ra rằng sai lầm cơ bản trong các cuộc đàm phán là Tổ chức khủng bố Hamas tự coi mình là đối tác đàm phán hợp pháp và những người ủng hộ cũng như hỗ trợ Hamas là những bên trung gian hợp pháp.

“Chúng ta cần ngừng gây áp lực lên Israel để ngăn chặn nước này tự sát quốc gia, mà thay vào đó hãy tăng áp lực lên Iran, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Ai Cập, đồng thời hỗ trợ Israel trong cuộc chiến chống lại trục khủng bố Iran)' cuộc tấn công của. Chính quyền Biden đồng loạt gây áp lực buộc Israel và Hamas phải tìm kiếm thỏa thuận ngừng bắn càng sớm càng tốt. Sau khi phát biểu tại Đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ở Chicago vào ngày 20/8, Biden nói rằng Israel cho biết họ có thể giải quyết vấn đề và "Hamas hiện đang bắt đầu rút lui". Theo hãng truyền thông Axios của Mỹ, ông Biden hôm thứ Tư cũng kêu gọi Thủ tướng Netanyahu từ bỏ yêu cầu Israel kiểm soát các khu vực ở Gaza.

Khói tràn vào Gaza sau cuộc tấn công của Israel vào ngày 21 tháng 8 năm 2024, trong cuộc xung đột giữa Israel và Hamas. (Reuters)

Rủi ro xung đột mở rộng

Tuy nhiên, các nhà phân tích không hề lạc quan về điều này. Họ thậm chí còn cho rằng xung đột có nguy cơ mở rộng.

Nawaf Al-Thani, cựu Tùy viên Quốc phòng Qatar tại Hoa Kỳ và Canada, đồng thời là thành viên Ban Giám đốc của Diễn đàn Quốc tế vùng Vịnh, đã phát biểu tại Viện Hòa bình và Ngoại giao, một tổ chức nghiên cứu ở Bắc Mỹ, vào ngày 22 tháng 8. cuộc thảo luận trực tuyến diễn ra đã chỉ ra rằng sự mệt mỏi và lo lắng trong các cuộc đàm phán ngừng bắn đang gia tăng, và sự lạc quan đang dần chuyển thành bi quan.

"Bây giờ chúng ta đang ở ngã ba đường và nếu các bên đàm phán không thể đạt được thỏa thuận (điều đáng tiếc là xét theo tin tức hôm nay thì có vẻ còn rất xa), chúng ta phải đối mặt với những mối nguy hiểm thực sự, không phải về mặt lý thuyết mà là thực sự. Có một mối nguy hiểm thực sự của việc mở rộng xung đột…”. anh ấy nói.

Ngoài các cuộc không kích hôm thứ Năm của Israel, trong khi Blinken đang thăm ba quốc gia Trung Đông, Hamas còn thông báo bắt đầu lại các vụ đánh bom liều chết nhằm vào Israel.

Theo các bản tin của Liên Hợp Quốc, kể từ khi Israel tiến hành các hoạt động quân sự ở Gaza vào tháng 10 năm 2023 nhằm đáp trả các cuộc tấn công khủng bố của Hamas và các nhóm vũ trang Palestine khác, đã có những đường dọc biên giới tạm thời "Đường màu xanh" giữa miền nam Lebanon và miền bắc Lebanon. Gần 200.000 người Israel đã phải di dời. Chỉ trong tuần qua, 130 thường dân đã thiệt mạng ở Lebanon.

Al Thani nói rằng cơ hội đàm phán đang nhanh chóng đóng lại. "Không ai có thể phủ nhận rằng đây là thực tế hiện tại."

此前一天,美国总统拜登与以色列总理本杰明·内塔尼亚胡(Benjamin Netanyahu)通电话,强调迫切需要达成加沙停火和释放人质的协议,并且讨论了即将举行的开罗会谈,“以消除任何剩余障碍”。 双方通话前,美国国务卿布林肯8月18日至20日刚刚结束对以色列、埃及和卡塔尔三国的访问,寻求停止加沙战争的停火协议。这是自去年10月7日加沙战争爆发以来,布林肯第九次访问中东地区。

由于最近泰缅内部政局出现的动荡,王毅的访问引起来国际社会的关注。缅甸北部局势持续升级,果敢缅甸民族民主同盟军于8月3日攻占北部掸邦首府腊戌以及缅军东北军区总部;而在王毅出访当天,泰国总理赛塔遭到泰国宪法法院裁定违反道德规范,其总理职位即日被解除。考虑到两国政局动荡、领导层内顾不暇,王毅在此时访问泰缅颇具挑战。

台湾高等检察署星期四发布新闻稿说,高检署检察官指挥法务部调查局桃园市调查处、国家安全维护处及国防部政治作战局军事安全总队反情报工作站侦办陈姓被告等人涉嫌自2022年起“遭大陆地区情报人员吸收,在台湾发展搜情组织”,并且再吸收现役及退役军人萧姓被告等人“为大陆地区刺探、收集、泄露、交付军事机密”一案,侦办团队从2023年7月间起共发动四波侦办、执行搜索多处,在2023年11月27日侦结提起公诉。

Trong cuộc gọi hôm thứ Tư, Biden và Netanyahu cũng thảo luận về sự hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Israel “chống lại mọi mối đe dọa từ Iran”, bao gồm cả các nhóm khủng bố ủy quyền Hamas, Hezbollah và Houthis. Ngoài ra, vào tuần trước, chính quyền Biden đã quyết định xúc tiến thương vụ bán vũ khí trị giá 20 tỷ USD cho Israel vốn đã bị trì hoãn trong vài tháng, bao gồm một lô máy bay chiến đấu F-15, xe quân sự, súng cối, đạn xe tăng và tên lửa.

Hoa Kỳ cũng đã triển khai một loạt khí tài quân sự ở Trung Đông nhằm ngăn chặn Iran và Hezbollah nhân cơ hội leo thang xung đột. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố vào ngày 22 rằng nhóm tấn công tàu sân bay "USS Abraham Lincoln" đã đến Trung Đông từ khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, phi đội máy bay chiến đấu F-22 Raptor cũng đã đến khu vực và " Tàu ngầm tên lửa hành trình USS Georgia" (USS Georgia) đang chiến đấu gần đó.

Sau vụ sát hại một thành viên cấp cao của Hezbollah ở Beirut vào tháng trước và vụ ám sát thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran, cả Iran và lực lượng Hezbollah người Lebanon được ủy quyền của họ đều đe dọa tấn công Israel.

Hiện tại, Iran đã tạm thời hoãn các hành động trả đũa chống lại Israel do các cuộc đàm phán ngừng bắn đang diễn ra. Tuy nhiên, các chiến binh Hezbollah do Israel và Iran hậu thuẫn đã tiến hành nhiều đợt tấn công xuyên biên giới nhằm vào nhau trong tuần này.

Salzman, phó giáo sư nghiên cứu về Israel tại Đại học Maryland, tin rằng ngay cả khi thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza được ký kết thành công, điều đó có thể không đủ để ngăn chặn vĩnh viễn Iran hoặc Hezbollah trả đũa Israel và mở rộng chiến tranh trong khu vực. Ông nói: “Tuy nhiên, nó (thỏa thuận ngừng bắn) sẽ tạo điều kiện cho sự xuất hiện của một liên minh rộng lớn nhằm chống lại các chính sách phá hoại của Iran và Hezbollah”.

Salzman của Đại học Maryland ở Hoa Kỳ cho rằng thỏa thuận ngừng bắn có ý nghĩa rất lớn. Trong ngắn hạn, các con tin được giải thoát, các hoạt động quân sự của Israel ở Gaza có thể chấm dứt và viện trợ nhân đạo có thể vào Dải Gaza. Về lâu dài, nó cũng có thể làm giảm căng thẳng giữa Israel, Hezbollah và Iran vốn đã gia tăng trong vài tuần qua.

"Về lâu dài, mục tiêu là tạo không gian cho Hoa Kỳ, Israel và các đối tác ôn hòa của họ ở Trung Đông vượt ra ngoài xung đột và hình dung lại cấu trúc khu vực có lợi hơn cho hòa bình và ổn định."

Ông cho rằng nếu thỏa thuận ngừng bắn được soạn thảo đúng cách, đồng nghĩa với việc Chính quyền Palestine sẽ quay trở lại Gaza, quyền kiểm soát của Hamas sẽ suy yếu và thực tế là Hamas (nắm quyền) đã tỏ ra rất khó khăn cho Người Palestine và người Israel Tất cả đều là thảm họa.

Trung Quốc có ít ảnh hưởng đến lệnh ngừng bắn ở Gaza

Về hành động hòa giải của Hoa Kỳ ở Trung Đông, Tân Hoa Xã chính thức của Trung Quốc đã đăng một bài báo vào ngày 21 tháng 8 nói rằng “lập trường của Hoa Kỳ là không công bằng” và “thiên vị”. Đồng thời, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố nước này đang nỗ lực đạt được “lệnh ngừng bắn lâu dài và toàn diện” ở Trung Đông.

Trả lời câu hỏi của phóng viên ngày 14 tháng 8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lin Jian tuyên bố rằng Trung Quốc ủng hộ mọi nỗ lực giúp đạt được lệnh ngừng bắn lâu dài và toàn diện ở Gaza và sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế để hạ nhiệt tình hình trong khu vực.

Nhưng Raz Zimmt, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel (INSS), nói với VOA rằng khó có thể mong đợi Trung Quốc đóng bất kỳ vai trò mang tính xây dựng nào trong vòng đàm phán ngừng bắn mới ở Gaza.

“Động cơ của Trung Quốc chủ yếu là kinh tế và tôi không chắc chúng ta nên mong đợi Trung Quốc đóng bất kỳ vai trò thực sự nào trong các cuộc đàm phán như vậy, điều này thực sự đòi hỏi các chủ thể khu vực có mối liên hệ và ảnh hưởng với Israel hoặc Hamas." ông nói.

Zimt cũng cho biết ông không chắc liệu Trung Quốc có thực sự muốn can thiệp vào vấn đề "tế nhị và nhạy cảm" này hay không. Kể từ khi chiến tranh Israel-Kazakhstan bùng nổ, Trung Quốc đã từ chối lên án các cuộc tấn công khủng bố của Hamas, tăng cường nỗ lực lấy lòng người Palestine và các nước Ả Rập, đồng thời đổ lỗi cho Israel gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo.

CASINO

Kẻ thù chiến lược của Israel là Iran đang ngày càng phụ thuộc vào Trung Quốc về thương mại dầu mỏ. Sau vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Haniyeh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gọi điện cho người đồng cấp Iran Ali Bagheri để bày tỏ sự ủng hộ đối với quyền bảo vệ chủ quyền của Iran.

Bắc Kinh đã làm trung gian cho một thỏa thuận hòa giải giữa các phe phái đối địch của Palestine là Hamas và Fatah vào tháng 7 năm nay. Israel đã nhanh chóng lên án Tuyên bố của Bắc Kinh về việc sáp nhập Hamas vào chính quyền Gaza thời hậu chiến. Washington cũng cho rằng tổ chức khủng bố Hamas không nên tham gia vào việc quản lý Gaza sau chiến tranh.

Đồng thời, người dân Israel ngày càng thù địch với Trung Quốc. Một cuộc khảo sát do Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia Israel (INSS) công bố vào tháng 5 cho thấy khoảng 54% người Israel bắt đầu coi Trung Quốc là một quốc gia không thân thiện hoặc thù địch. Rajan Menon, giáo sư danh dự tại Đại học Thành phố New York, nói với VOA rằng khả năng Trung Quốc đóng vai trò trực tiếp và quan trọng trong các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Gaza gần như bằng không.

"Tôi nghĩ họ nhận ra rằng họ có phạm vi rất hạn chế để đóng vai trò hòa giải ở đây, bởi vì đối với người Israel, người hòa giải thích hợp là Hoa Kỳ. Các quốc gia Ả Rập quan trọng có quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ, chẳng hạn như như Qatar và Ai Cập, Có lẽ đó cũng là quan điểm,” ông nói.

Ông cho rằng so với hòa bình ở Gaza, Trung Quốc có thể lo ngại hơn về hình ảnh của mình ở miền Nam bán cầu.

"Tôi nghĩ Trung Quốc nhìn cuộc xung đột này từ một góc độ rộng hơn, cụ thể là nó diễn ra như thế nào ở miền Nam bán cầu? Có sự đồng cảm đáng kể đối với chính nghĩa của người Palestine ở miền Nam bán cầu, và mặc dù các nước có thể không liên kết về mặt ý thức hệ với Hamas, Israel chiến tranh ở Gaza đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ bởi vì, như bạn biết, nó đã gây ra tổn thất rất lớn."

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.wruvsa.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.wruvsa.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền