Đã đăng ký Bản quyền
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > sự giải trí > Liên minh cầm quyền Thái Lan đề cử Patonthan Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, làm Thủ tướng mới

Liên minh cầm quyền Thái Lan đề cử Patonthan Shinawatra, con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, làm Thủ tướng mới

thời gian:2024-08-16 14:03:49 Nhấp chuột:200 hạng hai
Băng Cốc — 

Đảng cầm quyền Thái Lan và các đối tác liên minh cho biết họ sẽ đề cử Paetongtarn Shinawatra, con gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, làm ứng cử viên thủ tướng.

Sau khi Srettha Thavisin bị cách chức do điều mà tòa án gọi là "vi phạm đạo đức", Đảng Pheu Thai cầm quyền đã họp vào thứ Năm (15 tháng 8) để thảo luận về các ứng cử viên thủ tướng mới.

Cuộc bầu cử thủ tướng mới dự kiến ​​sẽ diễn ra tại quốc hội vào thứ Sáu.

Pattan Shinawatra, 37 tuổi, là con gái út của Thaksin và đã thu hút nhiều sự chú ý trước đây. Patentan được nhiều người dự đoán sẽ trở thành thủ tướng Thái Lan sau khi Pheu Thai trở thành ứng cử viên được yêu thích giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2023. Nhưng khi Pheu Thai để mất phiếu vào tay Đảng Kadima, bà dường như đã mất đi cơ hội trở thành thủ tướng Thái Lan. Ngay cả khi Thượng viện bảo thủ của Thái Lan ngăn cản Đảng Kadima lãnh đạo chính phủ, các thành viên của Đảng Pheu Thai vẫn thích Saitha Thaweesin làm thủ tướng hơn.

Nếu Patentan trở thành thủ tướng, bà sẽ trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Thái Lan và là người phụ nữ thứ hai giữ chức thủ tướng sau dì của bà là Yingluck Shinawatra. Patentan cũng sẽ trở thành thành viên thứ ba của gia đình Shinawatra giữ chức thủ tướng.

Patentan cho biết cô có quan điểm tự do về các vấn đề xã hội, ủng hộ quyền LGBTQ ở Thái Lan - một chủ đề nóng ở quốc gia Đông Nam Á này - và ủng hộ luật bình đẳng hôn nhân được thông qua ở nước này vào đầu năm nay. Nhưng cô ấy muốn Thái Lan có lập trường cứng rắn hơn về ma túy.

Seta Thaweesin là Thủ tướng thứ ba của Đảng Pheu Thai bị Tòa án Hiến pháp Thái Lan bãi nhiệm sau chưa đầy một năm tại vị.

Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã bỏ phiếu với tỷ lệ 5 trên 4 vào thứ Tư để loại bỏ Saitha vì đã bổ nhiệm một thành viên quốc hội, người đã bị bỏ tù vì hối lộ các quan chức vào nội các.

Saitha, lãnh đạo Đảng Pheu Thai cầm quyền, phát biểu bên ngoài tòa án Bangkok và chấp nhận quyết định.

"Tòa án Hiến pháp đã đưa ra quyết định và tôi tuân theo quyết định đó. Tôi có thể đảm bảo rằng kể từ khi trở thành Thủ tướng, tôi đã cố gắng hết sức, với mục đích tốt nhất và không có quan hệ cá nhân với bất kỳ ai Xung đột ", ông nói với các phóng viên.

Anh ta cũng phủ nhận mình là người "vô đạo đức".

第三阶段将是加沙重建。 在会谈开始之际,战斗仍在持续。 星期四,约旦河西岸的卫生部说,以军对一处难民营进行了一次空袭,打死了两名巴勒斯坦人。有七人受伤。以军报告说,两名对当地安全部队构成威胁的持有武装的激进分子被打死。

37岁的帕东坦·西那瓦是他信最小的女儿,之前就备受关注。在为泰党成为2023年大选中获胜的热门党派后,帕东坦被广泛认为将成为泰国总理。但当为泰党在选票上输给前进党时,她似乎失去了担任泰国总理的机会。即使泰国保守派参议院阻止前进党领导政府,为泰党成员也更倾向于赛塔·塔维辛担任总理一职。

乌军总司令西尔斯基将军说,有超过100名俄罗斯军人被俘。泽连斯基说,他们最终将被用来交换乌克兰战俘。 泽连斯基在星期三的晚间讲话中说,乌军在库尔斯克地区进展顺利,他补充说:“我们国家的‘交换基金’得到了重大充值。”

“我们赞赏缅方坚持一个中国原则,在涉及中国核心利益的问题上给予中方坚定支持。”

"Tôi rất tiếc khi mọi người gọi tôi là kẻ vô đạo đức (thủ tướng). Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng tôi không phải là loại người như vậy", ông nói thêm.

xỔ số

Sau phán quyết, Seta ngay lập tức bị cách chức. Nội các của ông dự kiến ​​sẽ tiếp tục điều hành đất nước cho đến khi có thủ tướng mới. Phumtham Wechayachai, người từng giữ chức phó thủ tướng trong chính phủ của Thaeta, dự kiến ​​sẽ trở thành quyền thủ tướng.

Một tuần trước, Tòa án Hiến pháp đã giải tán Đảng Tiến lên. Những người theo chủ nghĩa cải cách đã cam kết thay đổi luật nghiêm ngặt của Thái Lan cấm chỉ trích gia đình hoàng gia, nhưng đảng này đã bị giải tán sau khi một tòa án ra phán quyết rằng cam kết của họ là nhằm mục đích lật đổ chế độ quân chủ.

Quyết định tuần trước cũng cấm các nhà lãnh đạo đảng tham gia chính trị trong 10 năm. Đảng Kadima giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử năm 2023 ở Thái Lan, nhưng Thượng viện ngăn đảng này lãnh đạo chính phủ.

Sunai Phasuk, nhà nghiên cứu cấp cao về Thái Lan tại Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết phán quyết gần đây giống như một "cuộc đảo chính tư pháp".

“Trong vòng bảy ngày, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã giải tán Đảng Kadima đã thắng cuộc bầu cử, bãi nhiệm Thủ tướng (Seta Thaweesin) của Đảng Pheu Thai đứng thứ hai trong cuộc bầu cử và tước bỏ quyền lực của chính phủ được bầu cử dân chủ. Đây là một đòn giáng nghiêm trọng vào nền dân chủ”, ông đăng trên X, trước đây là Twitter.

Pravit Rojanaphruk, phóng viên cấp cao của tờ báo Thái Lan "Khaosod English" và là nhà phân tích chính trị Thái Lan, cho rằng trường hợp của Seta rất nghiêm trọng.

"Người ta có thể coi đây là một cuộc đảo chính tư pháp, mặc dù, công bằng mà nói, Seita đã chỉ định một người từng bị buộc tội cố gắng hối lộ các thẩm phán trong quá khứ, đây là một vấn đề nghiêm trọng," anh nói với Us sound.

Trong cuộc cải tổ nội các vào tháng 4, Seta đã bổ nhiệm Pichit Cheunban làm bộ trưởng. Nhưng vài tuần sau, Pidge từ chức khi sự chú ý của cả nước bắt đầu tập trung vào việc bỏ tù ông vì tội coi thường tòa án vào năm 2008 vì bị cáo buộc cố gắng sử dụng 55.000 USD trong một vụ án liên quan đến cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Tòa án ra phán quyết rằng Saitha phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về tiêu chuẩn bổ nhiệm nội các và bổ nhiệm Phiji mặc dù biết về tiền án của anh ta, do đó vi phạm quy tắc đạo đức trong hiến pháp Thái Lan.

Thái Lan thực hiện chế độ dân chủ nghị viện và chế độ quân chủ lập hiến, với nhà vua là nguyên thủ quốc gia. Chính phủ được chia thành ba nhánh: lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Pravit nói rằng các nhà lãnh đạo Thái Lan đang bị chia rẽ.

"Chúng ta cần tính đến phán quyết chống lại Kadima vào tuần trước. Tôi nghĩ rõ ràng là các cơ quan có thẩm quyền truyền thống (chế độ quân chủ, tư pháp và quân đội), đặc biệt là Tòa án Hiến pháp, hiện đang đóng một vai trò tích cực. Tôi nghĩ họ đang hợp tác chặt chẽ với cử tri. Đã có một cuộc đối đầu trực diện", ông nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA).

"Cử tri bỏ phiếu cho các đảng họ thích, và chúng tôi thấy hai đảng rất nổi bật. Bên kia là quân đội, bộ máy quan liêu cấp cao - bộ máy quan liêu - và tòa án, và bên thứ ba thậm chí có thể là chế độ quân chủ. Không một đảng hoàn toàn nắm quyền và tôi nghĩ đó là thực tế của đất nước này đang bị chia rẽ sâu sắc”, ông nói.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ hy vọng sẽ bầu được thủ tướng mới “càng sớm càng tốt”.

"Chúng tôi được biết rằng hôm nay Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra phán quyết bãi nhiệm Thủ tướng Setah Thaweesin và toàn bộ nội các. Hoa Kỳ mong muốn bầu được một thủ tướng mới càng sớm càng tốt và đạt được một quá trình chuyển giao quyền lực suôn sẻ," một bang của Hoa Kỳ Người phát ngôn của Bộ nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA).

Saeta sẽ nhậm chức vào tháng 8 năm 2023.

Sau chín năm cai trị của chính quyền quân sự ở Thái Lan, Thaeta đã thúc đẩy việc mở cửa Thái Lan. Trong thời kỳ chính quyền quân sự, Thái Lan đã trải qua các cuộc phản đối cải cách và đại dịch vương miện mới.

Ông đã nới lỏng các yêu cầu đối với khách du lịch đối với gần 100 quốc gia để thúc đẩy sự phát triển của ngành du lịch Thái Lan, một phần quan trọng của nền kinh tế Thái Lan. Ông cũng đưa ra các chương trình thị thực mới, bao gồm Visa điểm đến Thái Lan, nhằm thu hút các chuyên gia và những người du mục kỹ thuật số đến làm việc và sinh sống tại Thái Lan.

Nhưng lời hứa chính của Seta trong chiến dịch là chương trình “Ví kỹ thuật số”, sẽ cung cấp khoản trợ cấp tiền kỹ thuật số trị giá 286 USD cho hàng triệu công dân Thái Lan đủ điều kiện để kích thích nền kinh tế đang trì trệ. Chương trình cuối cùng đã ra mắt vào tháng 8 và hàng triệu người đã đăng ký trực tuyến.

(Bài viết này đề cập đến báo cáo của Agence France-Presse. Zhang Rongxiang, Giám đốc Văn phòng Phóng viên Đài Tiếng nói Hoa Kỳ tại Hội đồng Nhà nước, cũng đóng góp cho bài viết này.)

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.wruvsa.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.wruvsa.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền