Đã đăng ký Bản quyền
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > Tin tức > Cựu Thủ tướng Australia gọi Đài Loan là "bất động sản của Trung Quốc" Pelosi chỉ trích nặng nề: "ngu ngốc và lố bịch"

Cựu Thủ tướng Australia gọi Đài Loan là "bất động sản của Trung Quốc" Pelosi chỉ trích nặng nề: "ngu ngốc và lố bịch"

thời gian:2024-08-16 13:37:13 Nhấp chuột:115 hạng hai
Washington — 

Nancy Pelosi, Chủ tịch danh dự Hạ viện Hoa Kỳ và Paul Keating, cựu Thủ tướng Úc, gần đây đã có sự đối đầu về vấn đề Đài Loan. Pelosi chỉ trích gay gắt những nhận xét gần đây của Keating về Đài Loan là "lố bịch và ngu ngốc".

BẮN CÁ

Vụ việc bắt nguồn khi cựu Thủ tướng Úc Keating mô tả Đài Loan là "bất động sản Trung Quốc" (bất động sản Trung Quốc) trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với chương trình truyền hình Australian Broadcasting Corporation lúc 7.30 tuần trước và nói rằng "Bất động sản Trung Quốc là một phần của Trung Quốc." (bất động sản Trung Quốc là một phần của Trung Quốc.)

Đáp lại, Nancy Pelosi, thành viên cấp cao của Đảng Dân chủ tại Hạ viện Hoa Kỳ, đã bác bỏ tuyên bố của Keating là “lố bịch và ngu ngốc” trong một cuộc phỏng vấn trên cùng một chương trình truyền hình của Úc vào thứ Ba (13 tháng 8).

"Thật nực cười. Đây (Đài Loan) không phải là bất động sản của Trung Quốc, và ông ấy nên biết điều đó," Pelosi nói "Đài Loan là Đài Loan, và chính người dân Đài Loan thực hành dân chủ ở đó. Tôi nghĩ điều này thật ngu ngốc"

Pelosi sau đó đặt câu hỏi liệu có mối liên hệ nào giữa Keating và Trung Quốc hay không. Bà nói: “Tôi không biết mối quan hệ của ông ấy với Trung Quốc là gì để ông ấy nói những điều như vậy, nhưng thực sự không có lợi cho an ninh của khu vực châu Á – Thái Bình Dương khi nói như vậy”.

Keating ngay lập tức phản hồi bài phát biểu của Pelosi vào thứ Ba và chỉ trích chuyến thăm cấp cao của Pelosi tới Đài Loan vào năm 2022 vì đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

贾马尔之前已被列入制裁名单。财政部说,来自贾马尔网络的收入帮助为胡塞武装提供资金,用来攻击红海船运和平民基础设施。与伊朗结盟的胡塞武装对红海船只的袭击打乱了东西方贸易的一条关键海运航线,迫使货轮绕行,采用更长的航线,提高了货运费用并造成亚欧港口拥塞。

目前,爱沙尼亚和芬兰都仍在联合调查这艘悬挂香港旗帜的集装箱船“新新北极熊号”,该船由中国的新新航运公司拥有。现在,中国方面低调承认该事故是“意外风暴”原因造成,但芬兰、爱沙尼亚、欧盟和北约会接受中国的说法吗?

当局撒下大网,严厉整肃批评人士 另据华盛顿邮报报道,在美国与越南关系提升至1970年代越战结束以来的最高点,美国政府向越南提供数以百万计美元的安全援助,而美国公司大举投资越南的技术和制造领域之际,越南当局强化了对异议的镇压,对批评人士进行了几十年来最严厉的整肃,监禁了几十位活动人士、律师和记者,迫使更多的人流亡。 而在从公安部长升任国家主席三个多月后于今年8月初成为越共总书记的苏林(To Lam)近年主导了大部分对异议的整肃行动。这更令活动人士害怕当局的镇压将会更加严厉。 报道表示,在越南与美国去年9月提升双边关系后的11个月里,越共当局已经抓捕了越南最知名的二十多位劳工权益和环保活动人士以及记者。 报道说,这些遭当局针对的人士并未直接批评越共,而是一直通过政府努力促成改变或者他们自身就是政府的一部分。许多人也与国际或西方组织有关系,这种关系在过去曾被认为是防止公开迫害的保护性做法。 报道表示,越南一个能源政策智库的主任曾与世界银行合作,帮助国际机构评估越南摆脱对化石燃料依赖上的政策。他因“挪用文件”的指控而遭逮捕。 一位一直与联合国合作的工会官员被警察逮捕,罪名是“披露国家机密”,而他不过是帮助联合国谋求获得越南对一个国际协议的批准。该协议允许工会在不用事先批准下成立。 此外,一位曾是哈佛大学尼曼奖学金学者的记者遭到拘捕,罪名是他在脸书贴文中“滥用民主自由”。 人权活动人士说,这些镇压表明当局如何一直在撒一张比以往更大的网。据监督组织“88项目”的统计,截至今年8月,越南已经拘捕了近200位政治犯,2024年上半年关押的人数约是2023年全年逮捕的人数。 越南观察人士表示,越南在2000年代曾经历一段政治自由化,但是随着越共中强硬派的崛起,当局的镇压变得更加严厉。 最近几个月,随着越共内部权力争夺的加剧,曾任公安部长的苏林升任总书记,成为党内最有实权的人物,而越共也进一步强化了镇压。

"Chuyến thăm liều lĩnh và ương ngạnh của cựu lãnh đạo Hạ viện Hoa Kỳ tới Đài Loan vào năm 2022 gần như đã gây ra xung đột quân sự đầu tiên giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc kể từ Thế chiến thứ hai," Keating nói trong một tuyên bố.

BẮN CÁ

Cựu Thủ tướng Australia tiếp tục nói: "Trên thực tế, chủ tịch của Pelosi, Joe Biden (Joe Biden) và Lầu Năm Góc đã cảnh báo bà ấy về những rủi ro quân sự trong chuyến đi này."

Pelosi, khi đó là Chủ tịch Hạ viện, đã ở lại Đài Loan trong chuyến thăm châu Á của phái đoàn của bà vào đầu tháng 8 năm 2022 và gặp Tổng thống Đài Loan lúc đó là Thái Anh Văn và các quan chức cấp cao khác của chính phủ Đài Loan. Bà trở thành Chủ tịch Hạ viện. Quốc hội Hoa Kỳ thăm Đài Loan lần đầu tiên sau 25 năm

Các quan chức chính quyền Biden đã đưa ra cảnh báo trước chuyến thăm Đài Loan của Pelosi. Họ lo lắng về phản ứng của Bắc Kinh trước chuyến thăm của Pelosi "Bộ Quốc phòng tin rằng việc (đến thăm Đài Loan) lúc này là không thích hợp."

Pelosi đã trả lời vào thời điểm đó rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc “không thể ngăn cản các nhà lãnh đạo thế giới hoặc bất kỳ ai tới Đài Loan để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với nền dân chủ đang phát triển mạnh của Đài Loan, nêu bật nhiều thành tựu của Đài Loan và tái khẳng định cam kết của chúng tôi về việc tiếp tục hợp tác”.

Sau khi bà Pelosi kết thúc chuyến đi tới Đài Loan, Bắc Kinh ngay lập tức tiến hành một cuộc tập trận quân sự kéo dài 4 ngày, bao gồm cả việc phóng thử tên lửa đạn đạo. Hành động này từng làm gia tăng căng thẳng quân sự ở eo biển Đài Loan.

Keating, người từng giữ chức Thủ tướng Úc từ năm 1991 đến năm 1996, luôn tin rằng Úc không nên tham gia vào bất kỳ xung đột nào liên quan đến tương lai của Đài Loan. Keating đã trực tiếp tuyên bố trong một talk show tuần trước rằng “Đài Loan không phải là mối quan tâm quan trọng của Australia”.

"Người Trung Quốc sẽ chiến đấu đến người lính cuối cùng để bảo vệ Đài Loan và Trung Quốc, nhưng người Mỹ sẽ không tiến hành một trận chiến như vậy chứ đừng nói đến việc giành chiến thắng trong trận chiến này," Keating nói trong cuộc phỏng vấn.

Trong vài năm qua, chính phủ Australia lo ngại về sức mạnh quân sự đang phát triển nhanh chóng của Bắc Kinh và bày tỏ sự phản đối "bất kỳ sự thay đổi đơn phương nào về hiện trạng của eo biển Đài Loan".

Thủ tướng Úc đương nhiệm Anthony Albanese (Anthony Albanese), người cũng thuộc Đảng Lao động như Keating, đã bác bỏ tuyên bố của Keating về Đài Loan vào tuần trước.

"Paul có quan điểm riêng và mọi người đều biết điều đó", Albanese nói "Với tư cách là thủ tướng, công việc của tôi là đáp ứng những gì Australia cần vào năm 2024. Thế giới đã khác, từ năm 1996 đến năm 2024, thế giới có những Thay đổi." đã xảy ra và chính quyền của tôi đang thực hiện những gì chúng tôi cần làm hôm nay."

Người dẫn chương trình lúc 7 giờ 30 của Australian Broadcasting Corporation, Sarah Ferguson, cho biết trong một cuộc phỏng vấn khác rằng cô "bị sốc" khi nghe nhận xét của Keating về Đài Loan.

Keating cũng một lần nữa bày tỏ sự phản đối việc Úc tham gia "Thỏa thuận an ninh ba bên Úc-Anh-Mỹ" (AUKUS, hay gọi tắt là "AUKUS") trong cuộc phỏng vấn. Ông tin rằng thỏa thuận này sẽ khiến Australia mất quyền tự chủ chiến lược và biến Australia thành "tiểu bang thứ 51 của Hoa Kỳ".

"Trong suy nghĩ của người Mỹ, 'Orcus' là việc biến Úc thành một kẻ ngốc, nhốt chúng tôi trong 40 năm và đặt căn cứ của Mỹ ở khắp mọi nơi... chứ không phải căn cứ của Úc," Keating nói , "Vì vậy, theo thuật ngữ của Mỹ , mục đích thực sự của kế hoạch 'Ocus' là nhằm thực hiện quyền kiểm soát quân sự đối với Úc, ý tôi là, tất cả những điều này rất có thể biến Úc thành tiểu bang thứ 51 của Hoa Kỳ."

Keating còn gọi Hoa Kỳ là "đồng minh hung hãn" và hợp tác với Hoa Kỳ sẽ khiến Úc trở thành mục tiêu tấn công.

"Nếu chúng tôi không ở Orcus, chúng tôi sẽ không phải bảo vệ nó. Nếu chúng tôi không có một đồng minh hung hãn như Hoa Kỳ—hung hăng với các nước khác trong khu vực—sẽ không ai muốn tấn công Úc ", Keating nói.

"Thay vì được 'bảo vệ' bởi một nước lớn hung hãn như Hoa Kỳ, chúng ta nên tự bảo vệ mình," ông nói tiếp. "Úc có khả năng tự vệ."

Pelosi cũng bác bỏ nhận xét của Keating. Bà nhấn mạnh lợi ích của Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có liên quan đến an ninh khu vực và thế giới.

"Lợi ích của chúng tôi ở Đông Nam Á liên quan đến an ninh của khu vực. Nó cũng liên quan đến tất cả các nước ngoài khu vực, kể cả các nước châu Âu. Nó liên quan đến quyền tự do đi lại trong khu vực. Nó liên quan đến sự di chuyển của sản phẩm từ nơi này đến nơi khác.. Vì vậy đây là vấn đề kinh tế, ngay cả khi bạn không có ý kiến ​​gì về tình hình ở Đài Loan. Bạn biết đấy, Trung Quốc không thể ràng buộc trực tiếp vì điều đó sẽ rất bất lợi. Vì vậy, tôi không biết có thể ông ấy không biết hoặc không quan tâm, nhưng tôi nghĩ đó là một trong những động lực chính khiến mọi người quan tâm đến những gì đang diễn ra ở đó," Pelosi nói.

Trong khi Keating bày tỏ sự không hài lòng với việc Úc tham gia ORCUS, thì Bộ trưởng Ngoại giao Úc Penny Wong và Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles đã đến thăm Washington vào tuần trước và tham gia Hội nghị Tham vấn Bộ trưởng Hoa Kỳ-Úc (AUSMIN) thường niên được tổ chức tại Annapolis, Maryland.

Trong cuộc hội đàm, các quan chức ngoại giao và quốc phòng cấp cao của hai nước đã thảo luận về hợp tác trên "Okus" và việc ký kết một thỏa thuận mới về bán tàu ngầm hạt nhân.

Mars phát biểu tại Washington rằng thỏa thuận mới là "một bước rất quan trọng trên con đường tới Orcus" và ca ngợi thỏa thuận này là một lần nữa chứng minh rằng "chúng tôi đang đến đó".

Theo thỏa thuận Orcus, các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh sẽ thay phiên nhau đi vào vùng biển của Australia sớm nhất là vào năm 2027. Hoa Kỳ cũng sẽ bán cho Australia 3 tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân trong 10 năm tới và tối đa 5 tàu ngầm mang vũ khí thông thường chạy bằng năng lượng hạt nhân do Mỹ sản xuất được thiết kế để theo dõi và tấn công các tàu ngầm khác. Mỹ, Anh và Australia cũng sẽ hợp tác để phát triển tàu ngầm tấn công hạt nhân mới, một dự án có thể mất tới hai thập kỷ.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.wruvsa.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.wruvsa.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền