Đã đăng ký Bản quyền
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > công nghệ > Chiến trường biên giới của cuộc chạy đua không gian: Tìm hiểu sơ lược về cuộc cạnh tranh vệ tinh Mỹ-Trung

Chiến trường biên giới của cuộc chạy đua không gian: Tìm hiểu sơ lược về cuộc cạnh tranh vệ tinh Mỹ-Trung

thời gian:2024-08-26 14:48:46 Nhấp chuột:181 hạng hai
Washington — 

Trong lĩnh vực không gian phía trên trái đất, Hoa Kỳ và Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt. Cuộc thi này không chỉ là cuộc cạnh tranh về công nghệ mà còn là biểu tượng cho sức mạnh quốc gia và tầm ảnh hưởng toàn cầu.

Trung Quốc đã phóng thành công 18 vệ tinh "Qianfan" vào đầu tháng này. Đây là lô vệ tinh kết nối mạng đầu tiên trong Internet vệ tinh quỹ đạo thấp "Chòm sao Qianfan" của nước này.

"Chòm sao ngàn cánh buồm" được nhiều người coi là dự án chiến lược của Trung Quốc nhằm cạnh tranh với kế hoạch "Starlink" của công ty SpaceX của Mỹ và đã thu hút sự chú ý rộng rãi. Dự án có kế hoạch thiết lập một mạng lưới gồm 15.000 vệ tinh quỹ đạo Trái đất thấp để cung cấp các dịch vụ đa phương tiện và Internet tốc độ cao toàn cầu, đồng thời sẽ bao phủ các khu vực vùng sâu vùng xa ở Trung Quốc, nơi cơ sở hạ tầng truyền thông còn thiếu thốn.

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông Trung Quốc, Chòm sao Qianfan còn được gọi là "Chuỗi sao G60". Dự án do Vệ tinh Yuanxin Thượng Hải dẫn đầu và vệ tinh được sản xuất bởi Trung tâm Kỹ thuật Vệ tinh Vi mô Thượng Hải. Khi dự án tiến triển, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đạt được phạm vi phủ sóng khu vực vào năm 2025 và phủ sóng toàn cầu vào năm 2030. Các vệ tinh ở quỹ đạo Trái đất thấp có độ trễ truyền thấp hơn và hiệu quả liên lạc cao hơn.

Tuy nhiên, sự phát triển của Chòm sao Qianfan chỉ là một mô hình thu nhỏ của cuộc cạnh tranh lớn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong lĩnh vực vệ tinh. Nhìn vào hiện trạng phát triển của cả hai bên trong các lĩnh vực thông tin liên lạc, viễn thám, dẫn đường, thám hiểm khoa học và vệ tinh quân sự, cuộc cạnh tranh này đã lan rộng sang một lĩnh vực rộng lớn từ quỹ đạo trái đất đến thám hiểm không gian sâu.

Bài viết này tóm tắt ngắn gọn sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong lĩnh vực vệ tinh——

Vệ tinh Truyền thông: Cuộc chiến giành Mạng Toàn cầu

Sự cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong lĩnh vực vệ tinh liên lạc đang làm thay đổi cục diện kết nối Internet toàn cầu. Công ty SpaceX của Mỹ đã triển khai hơn 4.000 vệ tinh liên lạc quỹ đạo thấp thông qua chương trình "Starlink" của mình, với mục tiêu cung cấp dịch vụ Internet tốc độ cao trên toàn thế giới.

Trung Quốc cũng không chịu thua kém và đã triển khai kế hoạch "Chòm sao ngàn cánh buồm". Mạng lưới vệ tinh quỹ đạo thấp mới nổi này đang nhanh chóng mở rộng. Mục tiêu của nó không chỉ là phục vụ đất nước mà còn nhắm mục tiêu đến các quốc gia dọc theo ". Vành đai và Con đường" và thị trường toàn cầu.

Một báo cáo vào tháng 12 năm ngoái của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một cơ quan cố vấn của Hoa Kỳ, tuyên bố rằng chính phủ Trung Quốc đã hỗ trợ tài chính cho kế hoạch băng thông rộng trên quỹ đạo Trái đất thấp của họ và Bắc Kinh hy vọng và thúc đẩy các nước đang phát triển mong muốn trở thành một phần trong phạm vi ảnh hưởng của nó.

Ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh dự án "Chòm sao Qianfan", Trung Quốc cũng đang phát triển hai dự án vệ tinh liên lạc quy mô lớn khác: "Chòm sao GW" (dự định phóng khoảng 13.000 vệ tinh) và "Honghu-3 (Honghu) -3) Constellation" (dự định phóng khoảng 10.000 vệ tinh) để củng cố hơn nữa vị thế của mình trên thị trường truyền thông toàn cầu.

“Các công ty của Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng đang đi theo những quỹ đạo khác nhau trong việc xây dựng hệ thống vệ tinh để hỗ trợ các dịch vụ mới này, có khả năng dẫn đến viễn cảnh toàn bộ thế giới bị chia thành hai khu vực, một khu vực thân Trung Quốc và một khu vực thân Trung Quốc. sử dụng thiết bị và vệ tinh sản xuất tại Trung Quốc, còn bên kia là khu vực thân Mỹ sử dụng thiết bị chủ yếu sản xuất tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc”, tờ Wall Street Journal đưa tin vào tháng 4 năm ngoái.

Tờ báo dẫn lời những người trong ngành cho biết Hoa Kỳ hiện có lợi thế đáng kể trong cạnh tranh trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, báo cáo đánh giá mối đe dọa thường niên do cộng đồng tình báo Mỹ công bố vào tháng 3 năm ngoái cho biết: “Trung Quốc đang đạt được tiến bộ ổn định hướng tới mục tiêu trở thành nước dẫn đầu về không gian đẳng cấp thế giới và hy vọng sẽ bắt kịp hoặc vượt qua Mỹ vào năm 2045. "

"Thậm chí có khả năng đến năm 2030, Trung Quốc sẽ đạt vị thế đẳng cấp thế giới trong tất cả các lĩnh vực, ngoại trừ một số lĩnh vực công nghệ vũ trụ", báo cáo cho biết.

华盛顿星期五对近400个个人和公司实施了全面制裁,有105家俄罗斯和中国企业列入贸易限制清单,这些公司被控帮助俄罗斯规避美国制裁,并助推俄罗斯的侵乌战争。

太平洋岛国论坛(PIF)有18个会员国,另有副会员、观察员,以及包括美国、中国、日本、及欧盟等21个“对话伙伴”。

TF1报道称,现居迪拜的杜罗夫当时乘坐私人飞机从阿塞拜疆出发,于法国当地时间晚间被捕。法国警方在进行一项调查时,初步认为他可能与一案件有关,因此对他发出逮捕令。

法国内政部长杰拉尔德·达尔马宁(Gerald Darmanin)在社群平台X上表示:“犹太教堂纵火案的嫌犯已被拘留”,他并补充说,执行逮捕的警察遭到了枪击。

专家说,“军民融合”的概念即便宽泛,美国以此为依据制裁中国企业仍面临较高的举证门槛;中企在美“维权”成功,也凸显了在与中国的战略竞争中,美国因遵循民主和法制所必须承受的行政代价。

Hoa Kỳ có lịch sử lâu đời về vệ tinh liên lạc. Ngay từ năm 1962, nước này đã phóng vệ tinh liên lạc thương mại đầu tiên trên thế giới "Telstar 1". Công nghệ vệ tinh liên lạc của Hoa Kỳ chủ yếu được điều hành bởi NASA, Bộ Quốc phòng và các công ty tư nhân như SpaceX, Boeing và Lockheed Martin.

Việc phát triển vệ tinh liên lạc của Trung Quốc bắt đầu muộn vào năm 1984, vệ tinh liên lạc đầu tiên "Dongfanghong 2" được phóng. Nhưng trong vài thập kỷ qua, Trung Quốc đã nhanh chóng cải thiện trình độ công nghệ vệ tinh liên lạc thông qua nghiên cứu và phát triển độc lập và hợp tác quốc tế.

Trong cuộc cạnh tranh giành vệ tinh Internet quỹ đạo thấp ngày nay, cả hai bên đều cố gắng chiếm ưu thế thông qua đổi mới công nghệ và triển khai trên quy mô lớn.

"Cả hai siêu cường là Hoa Kỳ và Trung Quốc đều quyết tâm thống trị công nghệ này và cả hai đều có khả năng phá hoại ước mơ của đối phương. Cả hai quốc gia đều có thể sử dụng các quy định quản lý để ngăn chặn các dịch vụ vệ tinh của đối phương hoạt động trong phạm vi biên giới của mình. sử dụng,” tờ Wall Street Journal đưa tin.

"Starlink" đã cung cấp dịch vụ ở nhiều nơi ở Hoa Kỳ, hầu hết Châu Âu, Nhật Bản, Úc và một số quốc gia khác. Chủ tịch SpaceX Elon Musk hứa vào năm 2022 sẽ "xóa bỏ các điểm chết tín hiệu trên toàn thế giới" và sự xuất hiện của vệ tinh "Qianfan" đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ cạnh tranh trực tiếp hơn với Mỹ trong lĩnh vực liên lạc quỹ đạo thấp.

Vệ tinh viễn thám: Cuộc chiến giữa trinh sát chiến lược và giám sát toàn cầu

Vệ tinh viễn thám là một trong những công nghệ cốt lõi cho khả năng quan sát trái đất và trinh sát chiến lược. Với sự tiến bộ của công nghệ, Mỹ và Trung Quốc cũng phát động sự cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực này. Cuộc cạnh tranh này không chỉ là cuộc chiến về công nghệ mà còn là chiến trường biên giới về an ninh quốc gia, ảnh hưởng toàn cầu và trò chơi địa chính trị.

Lợi ích của vệ tinh viễn thám của Hoa Kỳ

Dòng Landsat: Kể từ khi ra mắt vào năm 1972, dòng Landsat đã cung cấp dữ liệu chất lượng cao cho việc quan sát Trái đất trên toàn cầu và được sử dụng rộng rãi trong nông nghiệp, quy hoạch đô thị và bảo vệ môi trường. WorldView Series: Các vệ tinh WorldView do Maxar Technologies vận hành dẫn đầu thị trường viễn thám thương mại với độ phân giải 30 cm và cũng phục vụ trinh sát quân sự. Dòng KH (vệ tinh gián điệp lỗ khóa): Các vệ tinh dòng KH là vệ tinh gián điệp quang học có độ phân giải cao của Hoa Kỳ, hỗ trợ chính cho hoạt động trinh sát quân sự và giám sát chiến lược toàn cầu.

Sự trỗi dậy của các vệ tinh viễn thám của Trung Quốc: Việc sử dụng Yaogan-41 cho quân sự thu hút sự chú ý của phương Tây

Dòng Gaofen: Dòng Gaofen đã được mở rộng nhanh chóng kể từ năm 2013, bao gồm hình ảnh quang học và radar, đồng thời được sử dụng rộng rãi trong giám sát nông nghiệp và quy hoạch đất đai. Chuỗi tài nguyên: Các vệ tinh chuỗi tài nguyên chủ yếu được sử dụng để khảo sát tài nguyên đất đai và bảo vệ môi trường. Với việc nâng cấp công nghệ, năng lực của Trung Quốc trong lĩnh vực giám sát tài nguyên đã được củng cố hơn nữa. Dòng viễn thám: Dòng viễn thám của Trung Quốc, đặc biệt là vệ tinh Viễn thám-41, có khả năng chụp ảnh quang học độ phân giải cao và được sử dụng để thu thập thông tin tình báo quân sự, giám sát đại dương và cảnh báo thảm họa. Loạt vệ tinh viễn thám cung cấp cho Trung Quốc khả năng giám sát chiến lược và thu thập thông tin tình báo mạnh mẽ, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát đại dương và đất liền ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Vệ tinh Yaogan-41 là vệ tinh đặc biệt bắt mắt và quan trọng trong loạt vệ tinh viễn thám của Trung Quốc. Mặc dù các quan chức Trung Quốc mô tả nó là một vệ tinh viễn thám dân sự được sử dụng để ước tính năng suất cây trồng, quản lý môi trường, v.v., nhưng các nhà phân tích phương Tây nhìn chung tin rằng mục đích chính của nó là trinh sát quân sự. Báo cáo của CSIS trên vệ tinh lưu ý rằng độ phân giải của Yao Sen-41 đủ để xác định và theo dõi các mục tiêu có kích thước bằng ô tô. Độ phân giải cao như vậy cho phép Trung Quốc giám sát hiệu quả hơn các hoạt động hàng hải và quân sự ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Báo cáo tin rằng Viễn thám-41 là công cụ quan trọng để hỗ trợ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và giúp Trung Quốc duy trì hoạt động giám sát chiến lược ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng cách cung cấp thông tin tình báo quân sự quan trọng.

Trong cuộc cạnh tranh vệ tinh viễn thám, Hoa Kỳ từ lâu đã chiếm ưu thế về độ phân giải cao và khả năng phủ sóng toàn cầu, đặc biệt là dòng vệ tinh WorldView và KH vốn thống trị thị trường viễn thám toàn cầu. Nhưng Trung Quốc cũng đang bắt kịp nhanh chóng, thu hẹp khoảng cách thông qua điểm số cao và loạt viễn thám, đặc biệt là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, thiết lập mạng lưới viễn thám mạnh mẽ.

Vệ tinh dẫn đường: Cuộc thách đấu của hệ thống định vị toàn cầu

CASINO

Sự cạnh tranh về vệ tinh dẫn đường tập trung giữa hệ thống GPS của Hoa Kỳ và hệ thống Beidou của Trung Quốc. Hệ thống GPS là hệ thống định vị được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới sau nhiều lần nâng cấp, giờ đây nó có thể cung cấp độ chính xác định vị cực cao. Kể từ khi hệ thống Beidou của Trung Quốc đạt được phạm vi phủ sóng toàn cầu vào năm 2020, nó đã nhanh chóng trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ với GPS của Mỹ.

CASINO

Hệ thống Beidou không chỉ có độ chính xác cực cao ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương mà chức năng liên lạc bằng tin nhắn ngắn của nó còn cung cấp cho người dùng nhiều tình huống ứng dụng hơn. Khi hệ thống Beidou tiếp tục mở rộng, bối cảnh điều hướng toàn cầu có thể thay đổi.

Khám phá không gian sâu: Cuộc đua từ Mặt trăng tới Sao Hỏa

Hoạt động thám hiểm Mặt Trăng và Sao Hỏa đang trở thành chiến trường mới để Hoa Kỳ và Trung Quốc thể hiện sức mạnh khoa học và công nghệ của mình. Chương trình Artemis của Hoa Kỳ nhằm mục đích đưa con người trở lại mặt trăng vào năm 2024 và mở đường cho việc thám hiểm sao Hỏa trong tương lai. Đồng thời, loạt máy dò Chang'e và Tianwen của Trung Quốc cũng đang liên tục có những bước đột phá. Chang'e 5 đã trả lại thành công các mẫu mặt trăng và Tianwen 1 đã hạ cánh thành công lên Sao Hỏa và tiến hành thăm dò.

Vệ tinh quân sự và phòng thủ không gian: một trò chơi bí mật và khốc liệt

Trong lĩnh vực quân sự, cuộc cạnh tranh vệ tinh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc diễn ra bí mật và khốc liệt hơn. Loạt vệ tinh do thám KH, hệ thống cảnh báo tên lửa SBIRS và máy bay vũ trụ X-37B của Hoa Kỳ thể hiện sự tích lũy sâu sắc về năng lực quân sự trong không gian. Mặt khác, Trung Quốc đang đẩy nhanh việc cải thiện khả năng tấn công và phòng thủ không gian thông qua thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh, mở rộng mạng lưới vệ tinh viễn thám và phát triển loạt vệ tinh Tianjian.

Khi hai nước tiếp tục tăng cường đầu tư vào vũ khí vũ trụ, cuộc cạnh tranh quân sự trong không gian trong tương lai có thể trở nên phức tạp và khó lường hơn.

Từ mạng lưới liên lạc đến quan sát trái đất, từ hệ thống định vị đến thám hiểm không gian sâu, đến vệ tinh quân sự và phòng thủ không gian, Hoa Kỳ và Trung Quốc đang cạnh tranh trên mọi lĩnh vực. Cuộc cạnh tranh này không chỉ về việc ai có thể dẫn đầu về công nghệ mà còn về bố cục chiến lược toàn cầu và cạnh tranh ảnh hưởng quốc tế.

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.wruvsa.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.wruvsa.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền