Đã đăng ký Bản quyền
vị trí của bạn:Tin tưc hăng ngay > công nghệ > Trước những tiến bộ ngày càng tăng của Trung Quốc, một số học giả pháp lý chủ trương sử dụng câu cảnh báo “Nếu đánh tôi, tôi sẽ tuyên bố độc lập” để ngăn chặn Bắc Kinh sử dụng vũ lực.

Trước những tiến bộ ngày càng tăng của Trung Quốc, một số học giả pháp lý chủ trương sử dụng câu cảnh báo “Nếu đánh tôi, tôi sẽ tuyên bố độc lập” để ngăn chặn Bắc Kinh sử dụng vũ lực.

thời gian:2024-08-17 13:56:32 Nhấp chuột:103 hạng hai
Washington — 

Chính phủ Trung Quốc đã tăng cường một loạt biện pháp nhằm gây áp lực lên Đài Loan kể từ khi chính phủ mới của Đảng Dân chủ Tiến bộ lên nắm quyền. Một số người ở Đài Loan cho rằng phản ứng của chính phủ DPP là quá bảo thủ trước thực tế là Trung Quốc có thể. thực hiện các biện pháp chống lại Đài Loan trong tương lai. Để đối phó với các hành động quân sự, một số học giả pháp lý đã chủ trương rằng Đài Loan và các đồng minh, trong đó có Hoa Kỳ, nên chuyển từ thụ động sang chủ động và cùng nhau dẫn dắt một cuộc thảo luận lấy sự độc lập của Đài Loan làm đòn bẩy để cảnh báo. Bắc Kinh rằng một khi một cuộc tấn công quân sự được tiến hành nhằm vào Đài Loan, Đài Loan sẽ chính thức tuyên bố độc lập, điều này sẽ khiến Bắc Kinh hiểu rằng hành động quân sự của họ sẽ dẫn đến việc mất Đài Loan vĩnh viễn.

Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ: Hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan là vô cùng quan trọng

Đô đốc Samuel Paparo, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cho biết tại một diễn đàn ở Honolulu, Hawaii hôm thứ Năm (15 tháng 8) rằng nhờ sự kết nối chặt chẽ của nền kinh tế thế giới, việc duy trì hòa bình trên eo biển Đài Loan và ngăn chặn quân đội Trung Quốc tiếp quản Đài Loan là vô cùng quan trọng đối với Hoa Kỳ.

Trang web Stars and Stripes của Hoa Kỳ đưa tin rằng Paparo đã nói trong một bài phát biểu tại Hội thảo về chiến tranh bất thường ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương do Tổ chức Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Toàn cầu tổ chức rằng sự liên kết của nền kinh tế thế giới thay vì có những tác động lan tỏa cực kỳ quan trọng đối với mọi người , "Đây là lý do tại sao vấn đề Đài Loan cũng như hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan lại quan trọng đối với tất cả chúng ta."

Báo cáo đề cập rằng Paparo đã đưa ra nhận xét trên để trả lời câu hỏi ngay tại chỗ: "Tại sao chúng ta nên chú ý đến Đài Loan" sau khi đưa ra tuyên bố mở đầu ngắn gọn. Lấy cuộc chiến tranh Nga-Ukraine và tình hình Trung Đông làm ví dụ, ông nhấn mạnh nguyên tắc không sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp là rất quan trọng đối với tất cả các nước. Ông tin rằng tương lai của Đài Loan cũng phải được giải quyết một cách hòa bình thông qua đàm phán dựa trên nguyên tắc chung. "nguyên tắc tự quyết."

Cùng ngày, trong một cuộc thảo luận trực tuyến về tình hình ở eo biển Đài Loan tại Viện Đài Loan toàn cầu (GTI), một tổ chức tư vấn ở Washington, học giả pháp lý Đài Loan Xu Kaijie, hiện là học giả thỉnh giảng tại tổ chức tư vấn này, được phân tích từ góc độ pháp lý khi Đài Loan phải đối mặt với ba kịch bản nên áp dụng theo luật pháp quốc tế là: Trung Quốc xâm lược Đài Loan bằng vũ lực, phong tỏa hoặc cô lập Đài Loan và áp dụng áp lực vùng xám đối với Đài Loan.

Đài Loan nên tìm cách sử dụng luật pháp để ngăn chặn hành vi xâm lược của Trung Quốc

Xu Kaijie tin rằng Trung Quốc đang liên tục tăng cường cuộc chiến pháp lý chống lại Đài Loan, Đài Loan và các đồng minh cũng phải chuẩn bị sẵn sàng và chú ý đến tầm quan trọng của cuộc chiến pháp lý, bao gồm cả quá trình xử lý nhiều vụ án vùng xám của Trung Quốc. phải tránh phạm sai lầm”, “Trung Quốc tìm cớ thích hợp để phát động chiến tranh”.

Xu Kaijie, hiện là thẩm phán của Tòa án quận Đài Loan, cho biết vì Đài Loan không phải là thành viên của Liên hợp quốc nên một khi Trung Quốc dùng vũ lực xâm lược Đài Loan, thì Đài Loan hay Hoa Kỳ đều có thể viện dẫn Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc liên quan đến "quyền tự vệ cá nhân hoặc tập thể" sẽ là vấn đề cốt lõi. Đài Loan nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ các đồng minh tiềm năng hơn với sự hỗ trợ của luật pháp quốc tế.

GAME BÀI

Điều 51 của Hiến chương Liên hợp quốc quy định: "Quyền tự vệ cá nhân hoặc tập thể có thể được thực hiện trong trường hợp xảy ra 'cuộc tấn công vũ trang' nhằm vào một thành viên của Liên hợp quốc. Các quốc gia phải báo cáo ngay cho Hội đồng Bảo an các biện pháp đã thực hiện và thực hiện các biện pháp cần thiết để duy trì hòa bình quốc tế trong chính Hội đồng Bảo an." ngừng thực hiện các biện pháp đó."

Sử dụng nền độc lập của Đài Loan làm đòn bẩy để ngăn cản Trung Quốc tấn công Đài Loan

Xu Kaijie, cũng là học giả thỉnh giảng tại Trường Luật Đại học New York, tin rằng Đài Loan và Hoa Kỳ có thể cùng cố gắng dẫn dắt một cuộc thảo luận, tức là "nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc tấn công Đài Loan, Đài Loan sẽ độc lập" như một cách để ngăn chặn Trung Quốc tấn công Đài Loan với lý do độc lập. "Làm cho Trung Quốc sợ tấn công Đài Loan không chỉ là một toan tính quân sự mà còn là nguy cơ mất Đài Loan mãi mãi theo luật pháp quốc tế."

Ông nói rằng với tiền đề rằng "chiến tranh đã bắt đầu", "Đài Loan tuyên bố tư cách pháp nhân quốc tế mới và vẫn có cơ hội đạt được sự công nhận ngoại giao nhiều hơn từ các quốc gia khác trong luật pháp quốc tế bằng cách mở rộng một cành ô liu," ngay cả khi không ai sẵn sàng công nhận Đài Loan, nhưng cuộc chiến mà mọi người lo lắng nhất đã xảy ra và đối với Đài Loan “không còn gì để mất”.

Xu Kaijie giải thích thêm suy nghĩ của mình trong cuộc phỏng vấn với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA).

"Đảng Cộng sản Trung Quốc thường nói rằng nếu bạn độc lập, tôi sẽ tấn công bạn." Đối với Xu Kaijie, mệnh đề này là: nếu Đài Loan độc lập, Trung Quốc sẽ tấn công Đài Loan. Định nghĩa của Bắc Kinh không rõ ràng, chỉ cần Trung Quốc tùy tiện gán cho Đài Loan là độc lập, họ có thể tấn công Đài Loan “Vì vậy, có một cách để chứng minh điều ngược lại: Nếu bạn tấn công tôi, tôi sẽ tuyên bố độc lập. Nếu ĐCSTQ nói là chống lại. Đài Loan độc lập thì ông ấy không dám đánh, vì nếu ông ấy đánh thì Đài Loan sẽ tuyên bố độc lập.”

Đẩy Trung Quốc vào nguy cơ mất Đài Loan vĩnh viễn

Vào thời điểm Washington đang cố gắng hết sức để hạ nhiệt tình hình ở eo biển Đài Loan thông qua liên lạc ngoại giao với Bắc Kinh, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ đã hỏi Xu Kaijie rằng liệu sáng kiến ​​tuyên bố độc lập của Đài Loan và bị coi là một hành động "khiêu khích" như vậy có thể được Hoa Kỳ hay xã hội Đài Loan chấp nhận?

Xu Kaijie nói rằng các cuộc thăm dò cho thấy phần lớn người dân Đài Loan muốn duy trì hiện trạng, tức là không ủng hộ sự độc lập của Đài Loan và mục tiêu cuối cùng của Hoa Kỳ là hy vọng rằng sẽ không có chiến tranh trên thế giới. Do đó, cuộc tấn công quân sự của Đài Loan nhằm vào Trung Quốc đã vạch ra ranh giới đỏ, đồng thời họ cũng muốn cho Đài Loan Hoa Kỳ biết rằng họ có công cụ và phương pháp để tránh chiến tranh ở eo biển Đài Loan.

"Vì Tập Cận Bình đã nói trong 'Cuộc gặp với Tập' năm ngoái rằng Trung Quốc không có kế hoạch tấn công Đài Loan bằng vũ lực, nên chúng ta có thể nói ngược lại rằng Đài Loan không có kế hoạch tuyên bố độc lập," Xu Kaijie nói, thông qua lập luận này Lý do tại sao nó có thể đóng vai trò răn đe chống lại ĐCSTQ là vì nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan trước, nước này không chỉ bị tổn thất về sức mạnh quân sự “Nếu không chiếm được, Trung Quốc sẽ mất Đài Loan mãi mãi; mà nếu giữ nguyên hiện trạng. có thể được duy trì, ít nhất Trung Quốc vẫn sẽ có Không gian mờ có thể bị thao túng."

Chúng ta cần xem xét các vấn đề pháp lý xung quanh việc Trung Quốc xâm lược quân sự Đài Loan

Eyck Freymann, nhà nghiên cứu tại Viện Hoover của Đại học Stanford, cũng tin rằng Hoa Kỳ phải xem xét các vấn đề pháp lý có thể liên quan đến cuộc xâm lược quân sự của Trung Quốc vào Đài Loan, bởi vì trước tiên, nước này có thể đóng vai trò răn đe..

话语权制定世界秩序 美国智库国家亚洲研究局资深研究员娜德吉·罗兰(Nadège Rolland)先前向美国之音表示,北京希望借助南方国家扩大势力和影响力,希望他们在全球舞台上帮助中国打造新的规范,以符合中国的政治、外交利益。 蒂博特指出,中国对于争夺话语权的渴望来自于北京认知到自身仍处于结构性弱势的位置,因此只能遵守规则,而非制定规则。 中国相信话语权可以带来影响力,比如说今天想要加入世界贸易组织(WTO)必须得符合西方资本主义的价值观,想要加入国际货币基金组织(IMF)要符合西方所制定的良好治理,目前的全球秩序正是由美国为首的西方国家借由政治、经济、科技优势所制定。 另一方面,很多外部压力同时推动中国想要加快取得话语权。比如美国遏制中国崛起的联盟围堵,国际社会对新疆强迫劳动的关注,中国与邻国之间日益紧张的局势,以及新冠疫情起源于中国,这些情境与论述都对中国相当不利。

李强在国务院会议上发表讲话,聚焦“扩大内需,提振消费”问题,凸显中国的消费问题的严重程度可能超过了外界的认知。 李强说,“促销费要重点抓好增长性、带动性强的领域,加快服务消费扩容提质,有效促进大宗消费”。他还提到要根据不同群体需求制定差异化支持政策,充分释放消费潜力。 但是,习惯了“供应端”思维的官僚体系始终不肯直面消费疲软的主要原因,不是消费者不肯花钱,而是他们顾虑太多,生活太难。解决这个问题的根本不是如何“刺激”,而应当改变消费在宏观经济中的关键作用。 中国人民银行货币政策委员黄益平最近在一次公开演说中呼吁改变“重投资、轻消费”的政策理念,敦促北京加强刺激消费力度,甚至要求政府直接向民众发钱。 黄益平指出,中国政府过去几十年的宏观政策都是以雷厉风行、立竿见影著称,但是现在的宏观经济政策刺激力度偏小,“这看起来多少有点奇怪”。 黄益平表示,当前中国经济已经面临较为严峻的过剩产能挑战,进一步的刺激政策很可能会加剧产能过剩的矛盾。 他建议政府,短期的政策方向应把追求温和通胀的重要性提高到与追求中速经济增长同样的地位,设定消费者价格指数(CPI)增长区间(2%至3%),明确政策目标。他还呼吁加大宏观经济政策的力度,尽快落实已经安排好的财政开支,其中包括“让农民工在城市落户”和“直接给老百姓发钱”。

“香港法律正在被武器化” 同样是小组成员的英国御用大律师肯尼迪(Helena Kennedy)通过她领导的国际律师协会人权研究所(International Bar Association's Human Rights Institute)发表声明,指出香港的法律正在被武器化,并用来对付民主运动。 她说:“我认为英国法官不应该参与香港法庭;英国律师也不应该参与起诉案件。我已经非常明确地表达了这个观点。” 她还指出,退休法官可以自由地接受他们被邀请担任的任何角色,廖柏嘉希望支持香港司法机构维护法治的努力,但这条底线已经被打破了。不过,她表示廖柏嘉有诚信,行事是出于好意。

俄罗斯总统普京2022年2月下令对乌克兰发动全面侵略战争。许多国际买家遵守美国和西方国家对莫斯科实施的制裁禁令,停止采购俄罗斯原油,而中国和印度却趁机以大幅低于国际市场价格大量进口俄罗斯的原油产品。 路透社说,中国和印度的这一做法推高了俄罗斯的油价。俄罗斯东西伯利亚-太平洋输油管道(ESPO)油价仍突破了七大工业国集团(G7)2022年12月制定的俄罗斯油价不能超过60美元一桶的限制。 中国与俄罗斯的整体双边贸易去年也出现大幅增长,从2022年的1900亿美元暴增到去年的2400亿美元,增幅高达26%。

"Điều mà Bắc Kinh phải lo sợ là nếu hành động quân sự chống lại Đài Loan và thua cuộc, họ không chỉ phải chịu thất bại về mặt quân sự mà còn vĩnh viễn mất đi khả năng đạt được thống nhất hòa bình thông qua các biện pháp pháp lý. Tôi nghĩ rằng là rất quan trọng và điều nó cho thấy với Tập Cận Bình hoặc bất kỳ nhà lãnh đạo tương lai nào của Trung Quốc là Trung Quốc chỉ có một cơ hội và bất kỳ hành động quân sự nào cũng sẽ loại bỏ vĩnh viễn khả năng theo đuổi con đường hòa bình”, Freeman nói trong một bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Đài Loan Toàn cầu. Đã nói trong cuộc thảo luận ở trên.

Thứ hai, Freeman cho rằng Hoa Kỳ cũng phải cân nhắc rằng sau khi Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm Đài Loan, nếu Washington viện dẫn quyền tự vệ tập thể trong Hiến chương Liên hợp quốc để huy động đồng minh giúp bảo vệ Đài Loan, thì điều đó có thể không được chấp thuận bởi Hội đồng Bảo an, hoặc thậm chí được Đại hội đồng thông qua đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu, và việc Hoa Kỳ gửi quân đến bảo vệ Đài Loan không chỉ liên quan đến chính trị quốc tế và luật pháp quốc tế mà còn liên quan đến các vấn đề chính trị trong nước. Ông nói rằng chính quyền Hoa Kỳ phải giải thích cho người dân trong nước rằng việc không hành động sẽ gây ra hậu quả và rủi ro nghiêm trọng cho Hoa Kỳ.

Freeman cũng đề cập rằng Hoa Kỳ cần thuyết phục những quốc gia muốn giữ thái độ trung lập trong cuộc cạnh tranh giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Hành động của Hoa Kỳ là bảo vệ trật tự toàn cầu, bao gồm cả nền kinh tế.

Hoa Kỳ có những lựa chọn nào nếu Đài Loan tuyên bố độc lập?

Freeman, cũng là nhà nghiên cứu không thường trú tại Viện Đại dương Trung Quốc thuộc Đại học Chiến tranh Hải quân Hoa Kỳ, lặp lại lập luận của Xu Kaijie và tin rằng việc suy nghĩ về những vấn đề luật pháp quốc tế này trước khi chiến tranh xảy ra là rất quan trọng. Một khi chiến tranh xảy ra và Đài Loan tuyên bố độc lập, Mỹ có nên công nhận Đài Loan? Ông nói rằng ông không có câu trả lời cho câu hỏi này.

"Thực hiện bước này và công nhận nền độc lập của Đài Loan trong một cuộc khủng hoảng sẽ là dấn thân vào một quan điểm chính trị không thể quay lại, bởi vì nếu Hoa Kỳ làm điều này, sẽ không thể quay trở lại hiện trạng trước đây trong quan hệ chính trị của chúng ta với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa,” ông nói. Vì Trung Quốc từ chối duy trì quan hệ ngoại giao với các nước công nhận Đài Loan là một quốc gia độc lập, Hoa Kỳ phải suy nghĩ thật kỹ lưỡng về những vấn đề này, bao gồm cả việc liệu có thể cắt đứt quan hệ với Trung Quốc hay không. với lý do Trung Quốc vi phạm ba thông cáo chung Mỹ-Trung với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa mà còn công nhận Đài Loan là một thực thể chính trị?

"Nói cách khác, thay vì công nhận Bắc Kinh là chính phủ hợp pháp của Trung Quốc và Đài Loan là một thực thể có tư cách không xác định, có lẽ chúng ta có thể nói: có hai thực thể, và cả hai đều có tư cách không xác định. Liệu có cách thứ ba không? điều đó có thể mang lại cho Hoa Kỳ nhiều sự linh hoạt về mặt pháp lý hơn để chúng tôi không phải vướng vào việc có nên công nhận nền độc lập của Đài Loan hay đập bàn và yêu cầu cả thế giới theo dõi chúng tôi?” Freeman nói.

Anh ấy nói rằng anh ấy chỉ có thể nêu ra những câu hỏi này để mọi người suy nghĩ chứ không có câu trả lời.

Chính quyền Bắc Kinh đã liên tục tăng cường nỗ lực trấn áp cái mà họ gọi là "những kẻ ly khai đòi độc lập cho Đài Loan". Sau khi công bố các quy định mới về trừng phạt 22 quan điểm về độc lập của Đài Loan vào giữa tháng 6, họ đã lập các chuyên mục đặc biệt trên các trang web chính thức. chẳng hạn như Văn phòng Các vấn đề Đài Loan và Bộ Công an. Danh sách 10 người kiên quyết "Đài Loan độc lập" và địa chỉ email báo cáo của họ. Zhu Fenglian, người phát ngôn của Văn phòng Các vấn đề Đài Loan thuộc Hội đồng Nhà nước, cho biết động thái này trừng phạt một số rất nhỏ những kẻ cứng rắn có lời nói và hành động xấu liên quan đến "độc lập" và các hoạt động tràn lan tìm kiếm "độc lập", và không liên quan đến việc này. phần lớn đồng bào Đài Loan

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.wruvsa.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.wruvsa.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by Tin tưc hăng ngay bản đồ RSS bản đồ HTML

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền